Thầy giáo ươm mầm khởi nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Ngay từ năm đầu đứng lớp, thầy Carlo Mazzone đã tự kiêm vai trò nhà tư vấn, hướng dẫn và tạo điều kiện cho học sinh – sinh viên tập kinh doanh.
Trong lớp của thầy Mazzone, học sinh được khuyến khích sáng tạo, thực hiện ý tưởng. Ảnh: Globalteacherprize.org
Trong lớp của thầy Mazzone, học sinh được khuyến khích sáng tạo, thực hiện ý tưởng. Ảnh: Globalteacherprize.org

Đam mê dạy học

Thầy Mazzone chào đời ở Ceppadoni, Benevento, miền Nam nước Ý, trong “gia đình giáo viên”: Cha thầy là hiệu trưởng trường phổ thông, mẹ và chị gái đều là cô giáo. “Mẹ tôi lấp đầy gia đình bằng niềm say mê đối với dạy học. Khi còn nhỏ, cứ đến mùa hè, mẹ lại cho tôi và 4 anh chị em giả làm nhà báo. Chúng tôi tự xuất bản một tờ báo mà mình đặt tên là “trăn trở mùa hè”, xếp các số đã ra trên kệ bếp. Nói ra thì hơi ngại, nhưng đó thật sự là tờ báo nghiêm túc, có đủ từ trang bìa đến hình ảnh minh họa hẳn hoi”, thầy Mazzone nhớ lại.

Quê hương Ceppadoni của thầy Mazzone là thị trấn ven đồi có khoảng 3 nghìn cư dân sinh sống. “Ước mơ của tôi là được trở về, cống hiến tâm huyết và sức lực cho nơi chôn nhau cắt rốn”, thầy bộc bạch.

Sau khi tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin, Mazzone được nhiều công ty săn đón, từng làm việc cho vài tập đoàn quốc gia với tư cách tư vấn viên công nghệ thông tin, nhưng không cảm thấy hạnh phúc. “Cha mẹ tôi là những thầy cô giáo tuyệt vời. Họ khiến tôi muốn trở thành nhà giáo và, ngay khi có cơ hội, tôi lập tức nắm bắt lấy”, thầy Mazzone chia sẻ.

Vị trí giảng dạy đầu tiên của thầy Mazzone là ở trường tư thục, phụ trách môn Tin học. Vừa dạy học, thầy vừa cập nhật các tính năng mới của công nghệ thông tin, giúp học sinh theo kịp sự phát triển. Năm 2004, thầy được hệ thống giáo dục công lập tuyển dụng.

Thầy giáo ươm mầm khởi nghiệp ảnh 1

Giáo viên kiêm nhà tư vấn khởi nghiệp cho học sinh, Carlo Mazzone. Ảnh: Globalteacherprize.org

Thầy cũng như bạn

Tỉnh Benevento là khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao. “Sau khi được tuyển dụng chính quy vào năm 2004, tôi chính thức bước vào sự nghiệp giáo dục với quyết tâm cao độ. Đó là phải làm nên điều khác biệt, biến trường học thành nguồn hy vọng cho tương lai, thành trì của xã hội”, thầy Mazzone nhấn mạnh. Năm 2013, thầy chuyển tới Học viện Tin học Lucarelli và thực hiện quyết tâm của mình.

“Điều đầu tiên mà tôi làm là đưa khái niệm khởi nghiệp vào giảng dạy, giúp các em biến ý tưởng thành thực tiễn”, thầy Mazzone cho biết. Trong lớp của thầy, học sinh chia thành nhóm 3 người, mỗi nhóm đều có 1 đội trưởng và 2 đội viên. Bài tập của các em là lên ý tưởng kinh doanh, lập dự án khởi nghiệp.

“Mỗi nhóm đều phải tạo ra sản phẩm và thương hiệu riêng, ví dụ như trò chơi điện tử, trang web hoặc ứng dụng di động, còn tôi chính là khách hàng. Bạn biết không, khi chúng ta khuyến khích và để học sinh làm những gì mình thích hoặc hữu ích, các em vô cùng nhiệt tình. Thay vì sị mặt vì phải làm bài tập, các em hào hứng đặt câu hỏi, xin hướng dẫn, xem giáo viên như thể bạn giúp một tay chứ không phải người giảng dạy. Với họ lúc này, giáo viên chính là người đồng hành, gương so sánh đáng tin cậy nhất”, thầy Mazzone hạnh phúc kể.

“Đã đến lúc, trường học nên ngừng ép học sinh ngoan ngoãn ngồi khoanh tay sau bàn học và để các em được tiếp xúc với đời thực”, thầy Mazzone đề xuất.

Thầy giáo ươm mầm khởi nghiệp ảnh 2

Nhóm dự án Farm Animal Trade giành giải Thanh thiếu niên khởi nghiệp cả ở Ý lẫn châu Âu. Ảnh: Globalteacherprize.org

Ươm mầm khởi nghiệp

Dưới sự dẫn dắt của thầy Mazzone, lớp học trở thành “công ty khởi nghiệp”. Tại đây, các em tha hồ sáng tạo ý tưởng, xây dựng kế hoạch và tập tành kinh doanh. “Dự án khởi nghiệp” nổi bật nhất có lẽ là dự án “Buôn bán vật nuôi” (Farm Animal Trade - FAT) năm 2019, góp phần giải quyết thực trạng mua bán gia súc, gia cầm trang trại phải thông qua trung gian ở Ý.

Tất cả các học sinh làm dự án FAT đều là con nhà nông. Trước đó, tại nhiều vùng nông thôn ở Ý, chuyện buôn bán vật nuôi phụ thuộc vào “cò” – những trung gian kết nối giữa người mua và người bán, gây không ít khó dễ cho người bán. FAT giải quyết dứt điểm vấn đề này bằng nền tảng kết nối trực tuyến, cho phép nông dân tiếp cận trực tiếp với người mua trên khắp cả nước, minh bạch giá cả. Đổi lại, họ phải cung cấp cho FAT thông tin chính xác nhất về vật nuôi rao bán, bao gồm giấy chứng nhận chất lượng.

Cũng trong năm 2019, nhóm thành lập FAT đem dự án của mình tham dự cuộc thi Ý tưởng ở Azione (Impresa in Azione) và xuất sắc vượt qua 24 đối thủ, giành giải Nhất. Không dừng lại ở đó, nhóm còn đại diện cho Ý, tham gia cuộc thi Khởi nghiệp châu Âu (JA Europe Company) và giật giải Ba.

Nhờ có thầy Mazzone, Học viện Lucarelli đã trở thành “vườn ươm khởi nghiệp” uy tín hàng đầu. Các học viên không chỉ được tiếp cận với nội dung theo kịp nhịp “số”, mà còn được trải nghiệm tự kinh doanh và, nếu giỏi giang, họ có thể thật sự khởi nghiệp trước khi rời trường. Lucarelli cũng liên kết với nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà tài trợ… tích cực hỗ trợ học sinh tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh giảng dạy và tư vấn khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, thầy Mazzone còn viết sách. Thầy có 2 cuốn sách tin học về C và C++ bán chạy nhất tại Ý, được nhiều trường đại học sử dụng và nhiều nhà xuất bản nước ngoài tìm mua, chuyển ngữ.

Cách bài trí bàn thờ Thần Tài đúng

Cách bài trí bàn thờ Thần Tài đúng

GD&TĐ - Theo văn hóa Việt, thần tài mang lại tiền bạc, của cải cho mỗi gia đình. Nhưng bài trí bàn thờ Thần tài sao cho đúng là điều gia chủ băn khoăn.
Mata Hari. Ảnh: INT

Nữ gián điệp xinh đẹp, bí ẩn

GD&TĐ - Ngày 24/7/1917, phiên tòa đặc biệt của Tòa Đại hình Pháp được mở để xét xử Mata Hari, bị cáo buộc làm gián điệp cho Đức.