Niềm vui được đứng trên bục giảng
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con, có truyền thống theo nghề dạy học ở vùng quê nghèo Hạ Hòa, nên ngay từ khi còn là học trò, Phùng Hoàng Hải đã khát khao sau này được đứng trên bục giảng. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, Hoàng Hải đã thi đỗ vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội I, khoa Hóa học.
Năm 2001, tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, anh đã thi và trúng tuyển, được nhận vào Trường THPT chuyên Hùng Vương. Đây là môi trường lý tưởng để Hoàng Hải có thể rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ và khẳng định năng lực của bản thân.
Những ngày đầu tiên đứng trên bục giảng, thầy Hải còn nhiều bỡ ngỡ và gặp không ít những khó khăn, nhưng với sự ham học, khát khao được tiếp cận với môi trường mới đã tiếp thêm nghị lực để thầy vươn lên.
Nguồn vui lớn nhất của thầy là sau mỗi lần lên lớp, thầy như được cháy hết mình trong những bài giảng và tích lũy thêm được những kinh nghiệm quý báu.
Chính từ niềm yêu nghề, tạo cho HS niềm đam mê học tập, thầy Phùng Hoàng Hải đã được Ban Giám hiệu phân công giảng dạy lớp cận chuyên và trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển của lớp.
Xác định đó vừa là niềm vinh dự vừa là trách nhiệm của bản thân, nên thầy Hải đã hết mình truyền đạt kiến thức, bồi dưỡng cho các em kỹ năng làm bài và khả năng vận dụng tình huống. Công sức và tâm huyết của thầy giáo trẻ đã được học trò đền đáp xứng đáng.
Ngay trong lần đầu cầm quân đi thi HS giỏi môn Hóa cấp tỉnh, các em trong đội tuyển đều đạt giải Nhì và Ba. Đây là động lực, nguồn cổ vũ động viên để thầy Hải tiếp tục gặt hái được những mùa quả ngọt sau này.
Năm 2008, lần đầu tiên thầy được giao nhiệm vụ dìu dắt đội 6 em trong đội tuyển tỉnh thi HS giỏi lớp 12 THPT cấp quốc gia. Kết quả: Cả 6 em đều đạt giải và là một trong 2 đội tuyển của tỉnh có 100% HS dự thi đều đạt giải.
Đến năm 2015, thầy Hải tiếp tục được giao nhiệm vụ dìu dắt đội bồi dưỡng HS giỏi thi HS giỏi quốc gia với kết quả 8/8 em đều đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.
Hai em đạt giải Nhất được chọn dự thi vòng 2 chọn đội tuyển thi Olympic Hóa học quốc tế, trong đó có 1 em lọt vào vòng trong, là một trong 4 HS của Việt Nam đi thi Olympic Hóa học Quốc tế.
Thành công nhờ mạnh dạn và chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy
Các bài giảng bám sát chương trình, đồng thời nâng cao kiến thức, giúp các em đủ vốn kiến thức đáp ứng với yêu cầu cao trong thi ĐH và thi HS giỏi các cấp; cải tiến phương pháp giảng dạy bằng cách phát huy trí tuệ và sự tích cực tham gia trong học tập của HS, giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức.
Có lẽ nhờ vậy mà HS của thầy Hải khi tham gia thi HS giỏi quốc gia đều đạt kết quả tốt; HS các lớp thầy dạy: 95% HS đều đạt loại khá, giỏi trở lên, 5% đạt loại trung bình.
Đặc biệt, trong công tác bồi dưỡng HS giỏi các cấp, khi được tham gia phụ trách đội tuyển HS giỏi quốc gia hoặc tham gia dạy đội tuyển quốc gia, thầy Hải dạy cho HS phương pháp tự đọc tài liệu, tóm tắt nội dung cơ bản, so sánh đối chiếu các kiến thức trọng tâm, sau đó kiểm tra, đánh giá, khắc sâu và luyện bài tập cho các em.
Theo thầy Hải, các em HS giỏi đều có trí tuệ và có sự nhiệt tình của tuổi trẻ, nếu các em được động viên khích lệ kịp thời sẽ có kết quả học tập tốt. Vì vậy, thầy đã mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy như:
Giao từng chuyên đề cho mỗi thành viên trong đội tuyển tự nghiên cứu sau đó mỗi HS phải trình bày vấn đề của mình. Nhóm trưởng và nhóm phó tập hợp lại nhận xét, đánh giá và đặt câu hỏi phản biện lại các thành viên, giáo viên lãnh đội ngồi dự và lắng nghe ý kiến của các em, sau đó giao bài tập cho HS theo từng chuyên đề, đồng thời cho các em chấm chéo lẫn nhau rồi cùng thảo luận, còn thầy là người giải đáp cuối cùng các ý kiến mà các em chưa thống nhất được.
Qua việc học đội tuyển các em đã tự rèn cho mình phương pháp nghiên cứu khoa học và phương pháp này rất phù hợp cho việc các em học ĐH sau này.
Người thầy không ngừng rèn luyện và sáng tạo
Không chỉ truyền thụ kiến thức vững chắc đến HS, thầy Phùng Hoàng Hải còn không ngừng tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Thầy đã xây dựng bộ tư liệu giảng dạy có giá trị cho nhóm chuyên môn phục vụ việc bồi dưỡng ĐH, HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế; tích cực đi dự giờ thỉnh giảng của giáo sư sau đó biên soạn, sắp xếp lại và đánh máy theo từng chuyên đề.
Năm 2006, thầy đã có đủ bộ tư liệu trong máy tính với 10 chuyên đề của lớp 10, 12 chuyên đề của lớp 11 và 12 chuyên đề của lớp 12 với mỗi chuyên đề trên 40 bài tập các loại từ dễ đến khó.
Ngoài tài liệu bồi dưỡng HS giỏi, thầy còn soạn giảng giáo án mẫu cho nhóm chuyên môn tham khảo; soạn giảng tài liệu ôn thi ĐH dành cho thi tự luận hoặc thi trắc nghiệm.
Đến nay, thầy đã có bộ tư liệu ôn thi ĐH hình thức trắc nghiệm với lớp 10: 1.200 câu; lớp 11 trên 2.000 câu; lớp 12 trên 2.500 câu được sắp xếp theo từng phần lí thuyết đến bài tập, từ dễ đến khó và gần 100 đề tổng hợp dưới dạng đề thi thử ĐH theo cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT…
Những cống hiến, sức trẻ và lòng nhiệt huyết của thầy Phùng Hoàng Hải khiến đồng nghiệp luôn nể phục, HS dành trọn niềm yêu mến, kính trọng người thầy hết lòng vì HS thân yêu.
Chuyên mục nhằm giới thiệu, tôn vinh các tấm gương người tốt, việc tốt trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên; những điển hình tiên tiến xuất sắc tại các cơ sở giáo dục...
Sau khi đăng tải trên các ấn phẩm của báo Giáo dục và Thời đại, những tấm gương, những bài báo xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn vào tuyển tập sách do báo Giáo dục và Thời đại phát hành. Ban Biên tập mong muốn nhận được bài viết của các nhà báo, cộng tác viên cùng đông đảo bạn đọc.
Bài, ảnh tham gia chuyên mục xin gửi về địa chỉ: thiduayeunuoc@gmail.com; hoặc: Báo Giáo dục và Thời đại, 29B Ngô Quyền, Hà Nội.