Trò chuyện cùng PV, thầy Thạch Minh Trí (SN 1985) cho biết: Thầy sinh ra trong một gia đình người dân tộc Khmer có 3 thế hệ là nhà giáo ở xã (nay là phường) Vĩnh Phước, Thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng). Thuở nhỏ, thầy theo học Tiểu học và THCS ở Vĩnh Phước.
Năm 2001, thầy thi đậu vào trường THPT DTNT Sóc Trăng. Khi còn đi học, thầy đã nuôi ước mơ trở thành thầy giáo, được cống hiến cho quê hương mình. Vì thế, sau khi tốt nghiệp THPT, thầy chọn thi vào chuyên ngành sư phạm Vật lý – Tin học của trường CĐSP Sóc Trăng. Năm 2008, tốt nghiệp, thầy về nhận công tác tại trường THCS&THPT DTNT thị xã Vĩnh Châu cho đến nay.
Nói về nhưng ngày đầu mới vào nghề, thầy Trí cho biết: “Ngày mới vào trường, tôi rất bỡ ngỡ vì đó là ngày đầu tiên mình được đứng trên bục giảng, dù nghề này mình đã ấp ủ từ nhỏ. Đứng trước những gương mặt ngây thơ, có nhiều em lấm lem bùn đất, tôi rất xúc động, thương các em nhiều hơn.
Không chỉ truyền dạy cho các em kiến thức về văn hóa, khoa học, chúng tôi còn giáo dục, chăm sóc các em về nhiều mặt, chăm lo cho các em từng lời ăn tiếng nói.
Bản thân tôi là người dân tộc nên tôi hiểu rõ nỗi vất vả, sự khó khăn của gia đình các em. Tôi biết với các em, chỉ có con đường học vấn mới giúp cho các em thoát khỏi đói nghèo. Vì thế, mục tiêu của tôi là làm sao tạo được động lực giúp các em ham học, học hành đến nơi đến chốn.
Thầy Thạch Minh Trí (giữa) nhận quà từ Công ty Thiên Long |
Để làm được điều này, tôi xác định mình cần phải năng động, sáng tạo, phải có sự thay đổi trong giảng dạy. Tư đó, tôi đã mạnh dạn áp dụng việc đổi mới phương pháp như dạy học theo nghiên cứu bài học, dạy học theo chủ đề, dạy học phát huy tính tích cực của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo,.. Từ đó, các em tích cực hơn trong học tập, thích thú, siêng năng, say mê khám phá và đạt kết quả cao trong học tập”.
Bên cạnh đó, thầy Trí cũng tích cực tham gia phong trào thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiêm, được ngành giáo dục công nhận như đề tài “Các phương pháp nâng cao chất lượng dạy lập trình ở môn Tin học 8".
Thầy Dương Sà Phol, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT DTNT Thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Thầy Trí là người rất tích cực trong giảng dạy, chú ý đổi mới phương pháp dạy học; biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của bạn bè, đồng nghiệp, luôn cố gắng học hỏi, trau dồi năng lực để nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giảng dạy. Chúng tôi rất tự hào về người đồng nghiệp của mình”.
Em Sơn Hiền (lớp 7A1) chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn nên thầy Trí thương xuyên quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ em. Nhờ vậy mà em có động lực để học tiếp. Ước mơ của em sau này là sẽ theo học ngành công nghệ thông tin như thầy”.
Với những nỗ lực đó, chất lượng giáo dục bộ môn Tin học ở các lớp do thầy Thạch Minh Trí luôn đạt từ trên 98% học sinh đạt từ trung bình trở lên. Thầy cũng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh làm phần mềm sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng đạt kết quả cao...
Ngoài ra, thầy cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương như đóng góp “quĩ vì người nghèo”, “chủ nhật xanh”, “quét dọn nghĩa trang liệt sĩ”...
Với những thành tích đó, thầy Thạch Minh Trí liên tục được công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền; Giáo viên giỏi các cấp; Lao động tiên tiến; Chiến sĩ thi đua cơ sở; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Bằng khen của Bộ giáo dục – Đào tạo và nhiều Giấy khen của các cấp.