Thầy cô đưa trò xuống phố đi thi

GD&TĐ - Đến với Kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhiều thí sinh ở trường huyện xa xôi được bố trí thi tại điểm trung tâm thành phố, các bạn được thầy cô giáo hỗ trợ về nhiều điều kiện để làm quen trường thi, chỗ ở, bữa cơm… Đặc biệt hơn, đó cũng là những thầy cô giáo trường huyện, sát cánh bên trò những ngày thi, tận tâm lo cho trò cho đến ngày ra trường.

Thầy trò tập trung điểm danh trước giờ vào phòng thi sáng 25/6.
Thầy trò tập trung điểm danh trước giờ vào phòng thi sáng 25/6.

Đồng hành trên mọi nẻo đường

Thí sinh có nhà gần với điểm thi sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, khoảng cách di chuyển khá gần, các em được ăn cơm nhà thoải mái. Tuy nhiên, thí sinh ở tuyến huyện đi thi ở điểm thành phố chịu thiệt thòi hơn, đến với ngày thi các em gặp áp lực rất nhiều như: phải tìm chỗ trọ sớm, phải tự lập với bạn bè, làm quen với môi trường thi, chuẩn bị phương tiện đi lại…

Xuất phát từ khó khăn thực tế của thí sinh, nhằm động viên tinh thần các em tốt hơn, đã 3 năm nay Trường THPT Phú Hưng (huyện Cái Nước, Cà Mau) bố trí giáo viên giúp đỡ các em. Ban giám hiệu lập kế hoạch phân công chi tiết những thầy cô nào phụ trách tìm nhà trọ, nhận cơm hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh tại các điểm.

Bằng cách làm này, học trò trường huyện sẽ vững tâm hơn, mọi thứ các em chỉ dồn sức tập trung vào bài thi. Các em sẽ ít bỡ ngỡ khi phải thích nghi với môi trường mới, thầy cô giáo sẵn sàng là chỗ dựa cho thí sinh. Do khoảng cách từ trường đến điểm thi thành phố sẽ gần hơn trung tâm huyện, nên học trò trường huyện ra phố được thầy cô tận lực hỗ trợ.

Thầy Lê Chí Hiển - Bí thư Đoàn Trường THPT Phú Hưng (huyện Cái Nước, Cà Mau), chia sẻ: “Học sinh nông thôn ra thành phố còn gặp khó, chưa quen với đường sá giao thông, nên nhà trường cử giáo viên theo sát các em trong mỗi buổi thi; ngoài ra trường còn nhận hỗ trợ cơm trưa phục vụ cho các em suốt 3 ngày thi.

Để chặt chẽ hơn, mỗi giáo viên túc trực tại mỗi điểm đều có danh sách thí sinh, số điện thoại của phụ huynh và các em, giáo viên phụ trách sẽ có trách nhiệm liên lạc trực tiếp khi có sự cố, giải cứu các em kịp thời trước giờ làm bài”.

Cũng theo thầy Hiển, năm đầu tiên thầy cô chỉ thực hiện được công tác hướng dẫn thí sinh ở điểm thi, qua các năm nhà trường tất bật đồng hành với các em từ những ngày chuẩn bị lên đường đi thi. Khi các em ra phố mọi thứ đã sẵn sàng, đến điểm thi chỉ tập trung điểm danh theo danh sách.

Dành nhà phố cho trò ở miễn phí

Chủ trương của Trường THPT Phú Hưng được giáo viên toàn trường ủng hộ, mỗi người một tay chung lòng chăm lo cho thí sinh tốt hơn, ai cũng muốn qua các năm được quan tâm các em chu đáo hơn. Các thầy chủ động theo dõi thí sinh mỗi điểm thi, còn các cô cũng dành phần nhà riêng của mình cho trò ở đến khi về.

Cô Phạm Hải Như - Giáo viên Trường THPT Phú Hưng, có nhà ở trung tâm TP Cà Mau, bày tỏ: “Để giúp các em thi tốt, năm nay tôi cho trò ở lại nhà trong những ngày thi miễn phí, nhận hỗ trợ cơm cho các em; mong muốn học sinh trường mình có chỗ nghỉ ngơi, ăn uống đảm bảo để hoàn thành tốt phần thi”.

Được biết, mỗi năm trường có khoảng 300 - 350 thí sinh dự thi, các thí sinh dàn trải ở mỗi điểm thi sẽ có từ 1 đến 2 giáo viên hỗ trợ. Năm 2018 các em được sắp xếp ở 5 điểm thi thì sẽ có 7 giáo viên đồng hành. Xuyên suốt buổi làm thủ tục đến ngày thi cuối cùng kết thúc, giáo viên phải có mặt sớm tập hợp các em, dặn dò những lưu ý cần thiết trong suốt quá trình thi.

Từ trường đến trung tâm thành phố khoảng 15km hoặc nhà một số em còn xa hơn nữa, thì phụ huynh tự đưa đến hoặc các em tự đi, sau đó thầy và trò sẽ gặp nhau ở trung tâm thành phố. Trước đó, thầy cô tranh thủ lên sớm tìm chỗ trọ giá rẻ gần điểm thi sẵn; từ đó tinh thần phụ huynh và thí sinh nhẹ nhõm phần nào, không bối rối vì nhà trọ “cháy phòng” như thi tập trung trước đây.

Dù kết thúc ôn tập thi, bước vào kỳ nghỉ hè dành thời gian cho gia đình, nhưng giáo viên vẫn nhiệt tình nhận trách nhiệm đỡ đầu thí sinh. Không thấy phiền khi đưa học sinh đi thi, ngược lại thầy cô rất niềm nở vui vẻ, tiếp sức học trò suốt 3 năm liền.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ