Thắp sáng tình yêu khoa học qua hoạt động trải nghiệm STEM

GD&TĐ - Sáng 21/1, Trường THCS Tân Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên về vị trí và vai trò của giáo dục STEM trong trường THCS.
Học sinh hào hứng với trải nghiệm STEM.
Học sinh hào hứng với trải nghiệm STEM.

Cô giáo Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng trường THCS Tân Định cho biết: Đây là năm thứ 3 nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM với mục đích thúc đẩy giáo dục STEM, tạo thêm các sân chơi khoa học bổ ích nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh.

Hoạt động trải nghiệm STEM cũng là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, trang bị kiến thức và kỹ năng sống cho học sinh trong thời đại mới đồng thời góp phần hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc giáo dục các con, cùng các con thắp lên ngọn lửa STEM.

Chương trình gồm 2 phần chính, phần Khởi động và phần Trải nghiệm. Trong phần thi Khởi động, với gian 3 phút, các thành viên trong nhóm sẽ sử dụng ống pipet để lấy nước từ cốc chứa nước có sẵn để nhỏ nước vào thìa nhựa, sau đó vận chuyển nước bằng thìa vừa lấy được qua quãng đường 5m đến vị trí cốc của nhóm mình và đổ nước vào cốc.

Thắp sáng tình yêu khoa học qua hoạt động trải nghiệm STEM ảnh 1
Các học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm

Trong phần Trải nghiệm, HS các lớp chia thành 9 nhóm để đua tài. Các em dùng nước trong cốc chuẩn bị sẵn để tưới cho chậu cây của nhóm mình với yêu cầu không được đổ nước trực tiếp mà dùng các dụng cụ: 1 dây vải cotton, 1 dây vải dù, 2 ống nhựa để dẫn được nước từ cốc nước sang chậu cây để cách đó 20 cm.

Mỗi nhóm có 2 phút để thảo luận và viết giải pháp ra giấy, GV cho các nhóm 5 phút để thực hiện giải pháp. Sau đó, Ban giám khảo sẽ chấm giải, nhóm có nhiều giải pháp thành công và dẫn được nhiều nước nhất sẽ giành chiến thắng.

Theo các thầy cô giáo, hoạt động này giúp học sinh ôn lại kiến thức về tính chất của các loại vải sợi, bình thông nhau, áp suất không khí, áp suất chất lỏng, biết hiện tượng mao dẫn và ứng dụng thực tế. Đồng thời qua hoạt động này sẽ giáo dục HS ý sử dụng đồ tái chế để tạo ra các sản phẩm hữu ích giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Thắp sáng tình yêu khoa học qua hoạt động trải nghiệm STEM ảnh 2
Bà Phạm Đàm Thục Hạnh- Trưởng phòng GD&ĐT Quận Hoàng Mai động viên thầy trò nhà trường

Đánh giá hoạt động trải nghiệm STEM của trường THCS Tân Định là một sân chơi lý thú, đầy sáng tạo cho học sinh, bà Phạm Đàm Thục Hạnh- Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Năm học tới, học sinh THCS sẽ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ khối lớp 6.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM mang ý nghĩa vừa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Vì vậy, vị trí, vai trò của giáo dục STEM đã được nâng cao rõ rệt. Việc thực hiện giáo dục STEM trong chương trình dạy học sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt đối với học sinh: phát triển tư duy tính toán, có kiến thức sâu hơn về thế giới, có khả năng sáng tạo, tìm kiếm và giải quyết vấn đề cũng như phát triển các kỹ năng cần thiết khác. 

Thắp sáng tình yêu khoa học qua hoạt động trải nghiệm STEM ảnh 3
Hiệu trưởng Chu Thị Xuân Hường trao phần thưởng cho các học sinh

Trong thời gian qua, trường THCS Tân Định đã thực sự chú trọng đến việc đưa giáo dục STEM vào chương trình dạy học của nhà trường. Giáo dục STEM của trường THCS Tân Định đã bắt đầu đi vào chiều sâu, có tính ứng dụng cao, giúp học sinh được thực sự trải nghiệm một hoạt động STEM hoàn chỉnh, đầy đủ quy trình.

Đặc biệt, chủ đề hoạt động trải nghiệm STEM mà thầy trò lựa chọn rất phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường như phục vụ việc tưới nước cho cây xanh, giúp cảnh quan sư phạm của nhà trường thêm xanh, thêm đẹp. Như vậy, giáo dục STEM đã xuất phát từ thực tiễn và áp dụng vào thực tiễn.

Sau hoạt động điểm tại THCS Tân Định, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai yêu cầu các trường trong quận tổ chức các hoạt động STEM phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, khuyến khích học sinh tìm hiểu, sáng tạo các sản phẩm STEM có tính ứng dụng thực tế.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho đại diện đoàn famtrip Ấn Độ.

Lữ hành hàng đầu Mumbai - Ấn Độ khảo sát Đà Nẵng

GD&TĐ - Ngày 8/8, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, trong ngày 5 và 6/8, đoàn famtrip Ấn Độ vừa khảo sát Đà Nẵng với chương trình tham quan thành thị, tìm hiểu sản phẩm du lịch về đêm, khám phá Cầu Vàng, Bà Nà Hills.
Ảnh minh họa.

Phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

GD&TĐ - Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin vùng áp thấp trên Biển Đông và diễn biến thời tiết trên biển; bảo đảm an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra...
Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.