Cô giáo Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng trường THCS Tân Định cho biết: Đây là năm thứ 3 nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM với mục đích thúc đẩy giáo dục STEM, tạo thêm các sân chơi khoa học bổ ích nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh.
Hoạt động trải nghiệm STEM cũng là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, trang bị kiến thức và kỹ năng sống cho học sinh trong thời đại mới đồng thời góp phần hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc giáo dục các con, cùng các con thắp lên ngọn lửa STEM.
Chương trình gồm 2 phần chính, phần Khởi động và phần Trải nghiệm. Trong phần thi Khởi động, với gian 3 phút, các thành viên trong nhóm sẽ sử dụng ống pipet để lấy nước từ cốc chứa nước có sẵn để nhỏ nước vào thìa nhựa, sau đó vận chuyển nước bằng thìa vừa lấy được qua quãng đường 5m đến vị trí cốc của nhóm mình và đổ nước vào cốc.
Trong phần Trải nghiệm, HS các lớp chia thành 9 nhóm để đua tài. Các em dùng nước trong cốc chuẩn bị sẵn để tưới cho chậu cây của nhóm mình với yêu cầu không được đổ nước trực tiếp mà dùng các dụng cụ: 1 dây vải cotton, 1 dây vải dù, 2 ống nhựa để dẫn được nước từ cốc nước sang chậu cây để cách đó 20 cm.
Mỗi nhóm có 2 phút để thảo luận và viết giải pháp ra giấy, GV cho các nhóm 5 phút để thực hiện giải pháp. Sau đó, Ban giám khảo sẽ chấm giải, nhóm có nhiều giải pháp thành công và dẫn được nhiều nước nhất sẽ giành chiến thắng.
Theo các thầy cô giáo, hoạt động này giúp học sinh ôn lại kiến thức về tính chất của các loại vải sợi, bình thông nhau, áp suất không khí, áp suất chất lỏng, biết hiện tượng mao dẫn và ứng dụng thực tế. Đồng thời qua hoạt động này sẽ giáo dục HS ý sử dụng đồ tái chế để tạo ra các sản phẩm hữu ích giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
Đánh giá hoạt động trải nghiệm STEM của trường THCS Tân Định là một sân chơi lý thú, đầy sáng tạo cho học sinh, bà Phạm Đàm Thục Hạnh- Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Năm học tới, học sinh THCS sẽ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ khối lớp 6.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM mang ý nghĩa vừa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.
Vì vậy, vị trí, vai trò của giáo dục STEM đã được nâng cao rõ rệt. Việc thực hiện giáo dục STEM trong chương trình dạy học sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt đối với học sinh: phát triển tư duy tính toán, có kiến thức sâu hơn về thế giới, có khả năng sáng tạo, tìm kiếm và giải quyết vấn đề cũng như phát triển các kỹ năng cần thiết khác.
Trong thời gian qua, trường THCS Tân Định đã thực sự chú trọng đến việc đưa giáo dục STEM vào chương trình dạy học của nhà trường. Giáo dục STEM của trường THCS Tân Định đã bắt đầu đi vào chiều sâu, có tính ứng dụng cao, giúp học sinh được thực sự trải nghiệm một hoạt động STEM hoàn chỉnh, đầy đủ quy trình.
Đặc biệt, chủ đề hoạt động trải nghiệm STEM mà thầy trò lựa chọn rất phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường như phục vụ việc tưới nước cho cây xanh, giúp cảnh quan sư phạm của nhà trường thêm xanh, thêm đẹp. Như vậy, giáo dục STEM đã xuất phát từ thực tiễn và áp dụng vào thực tiễn.
Sau hoạt động điểm tại THCS Tân Định, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai yêu cầu các trường trong quận tổ chức các hoạt động STEM phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, khuyến khích học sinh tìm hiểu, sáng tạo các sản phẩm STEM có tính ứng dụng thực tế.