Thanh Hóa: Học sinh nghỉ học 1 tuần từ ngày mai phòng dịch Corona

Thanh Hóa: Học sinh nghỉ học 1 tuần từ ngày mai phòng dịch Corona

Thông tin trên vừa được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Hằng xác nhận với phóng viên GD&TĐ vào cuối giờ chiều nay (2/2).

Cũng theo bà Hằng, từ ngày mai (3/2), tất cả các bậc học trên toàn tỉnh Thanh Hóa sẽ nghỉ học trong vòng 1 tuần để phòng, chống dịch bệnh lây lan. Theo đó, khoảng hơn 2.000 trường học với khoảng hơn 800.000 học sinh sẽ thực hiện nghỉ học theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Khử trùng tất cả các trường học

Cũng trong chiều nay (2/2), trao đổi nhanh với PV GD&TĐ, ông Tạ Hồng Lựu – Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thanh Hóa, cho biết: Trên địa bàn thành phố, có 148 trường học với tổng số 70.000 học sinh. Đây là địa phương có số lượng học sinh đông nhất tỉnh.

Do đó, để đảm bảo an toàn sức  khỏe cho học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên trong các nhà trường, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ngay trong ngày 2/2, Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa đã có công văn hỏa tốc gửi tới 148 trường học trong thành phố, yêu cầu các nhà trường triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra

Công văn hỏa tốc của phòng GD&ĐT TP.Thanh Hóa cũng yêu các các đơn vị thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 43/CĐ-BGDĐT ngày 28/01/2020 của Bộ GDĐT, Công văn số 134/SGDĐT-CTTT ngày 30/01/2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa...

Kinh phí phun thuốc khử trùng được chính quyền địa phương hỗ trợ.
Kinh phí phun thuốc khử trùng được chính quyền địa phương hỗ trợ. 

“Trong hai ngày qua (thứ 7 và chủ nhật) phòng GD&ĐT thành phố đã yêu cầu tất cả các nhà trường tập trung phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh trường lớp. Kinh phí phun thuốc tiêu độc, khử trùng do UBND thành phố Thanh Hóa cấp về các Trạm Y tế phường, xã. Các nhà trường có trách nhiệm phối hợp với lực lượng y tế để thực hiện. Bên cạnh đó, phòng cũng yêu cầu các nhà trường thực hiện treo, dán các tờ áp phích để tuyên truyền cho học sinh”, ông Lựu cho hay.

Mỗi trường thành lập 1 ban chỉ đạo phòng, chống dịch

Nhằm triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh lây lan trong trường học, Phòng GD&ĐT TP.Thanh Hóa cũng đã yêu cầu mỗi trường thành lập 1 Ban chỉ đạo do Hiệu trưởng làm Trưởng ban, phối hợp với Trạm y tế các phường, xã xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo dõi và quản lý tốt sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tại đơn vị, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cũng như các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và các dịch bệnh mùa đông xuân gây ra.

Đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe, vệ sinh học đường và an toàn trường học, dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm cho trẻ em, học sinh. Hướng dẫn thực hiện các quy định, nội quy về bảo quản và sử dụng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong các cơ sở giáo dục. Giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng.

Phòng GD&ĐT TP.Thanh Hóa cấp tờ áp phích về cho các trường học trong thành phố.
Phòng GD&ĐT TP.Thanh Hóa cấp tờ áp phích về cho các trường học trong thành phố. 

Hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh hoặc đến chỗ đông người phải thực hiện các biện pháp tự bảo vệ bản thân và cộng đồng...

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bếp ăn tập thể

Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT thành phố cũng yêu cầu các đơn vị chủ động phối họp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học.

Các trường liên hệ với Trạm y tế các phường, xã để phun thuốc phòng dịch trong trường học. Việc dọn vệ sinh trường lớp, phun thuốc khử trùng, dán tờ áp phích và chuẩn bị các phương tiện, điều kiện phòng, chống dịch.

Các nhà trường phải thông báo ngay cho cha mẹ học sinh bằng tin nhắn vnedu, về việc thành phố đã tổ chức phun thuốc diệt khuẩn. Dán tờ hướng dẫn đến từng lớp học và chuẩn bị các phương tiện, điều kiện phòng dịch để phụ huynh yên tâm.

Các trường thường xuyên theo dõi qua email, tin nhắn về chỉ đạo của ngành liên quan đến việc dạy và học trong tình hình dịch bệnh viêm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Thường xuyên cập nhật, theo dõi, nắm bắt tình hình hình tại đơn vị, báo cáo kịp thời những trường họp bất thường về Phòng GDĐT.

Tin tiêu điểm

Máy bay chiến đấu F-16C của Không quân Singapore. (Ảnh: Singapore Airshow 2022)

Tiêm kích F-16 rơi

Thế giới
GD&TĐ - Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Singapore (RSAF) rơi tại căn cứ không quân Tengah ngay sau khi cất cánh ngày 8/5.

Đừng bỏ lỡ