Thảm họa cháy rừng Mỹ: Vì sao khó kiểm soát?

Lực lượng cứu hỏa Mỹ đang đối phó với cháy rừng ở California
Lực lượng cứu hỏa Mỹ đang đối phó với cháy rừng ở California

Tính cả bang California, đã có 50 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng này và có tới 9.000 lính cứu hỏa đã được huy động dập lửa.

Hiện lực lượng tìm kiếm đang có sự hỗ trợ của bác sĩ pháp y, chó cứu hộ để tìm kiếm 228 người được cho là còn đang mất tích.

Tuy nhiên, vì sao nước Mỹ không thể kiểm soát được vụ cháy rừng khủng khiếp này?

Gió. Gió cuối hè thổi vào California từ khu vực Great Basin làm cho không khí ấm hơn, tốc độ gió tăng lên và độ ẩm giảm xuống.

Sức nóng và hạn hán. California đang trải qua những mùa hè nóng nhất lịch sử với lượng mưa trung bình chưa tới 25%. Sức nóng làm thảm thực vật khô hạn, khiến cho lửa rất dễ bùng phát.

Dân số tăng lên. Không chỉ dân số tăng lên mà số ngôi nhà được xây dựng ở những nơi bị cháy cũng tăng theo. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy vào năm 2050, ở đây sẽ có 645.000 ngôi nhà được xây tại những khu vực dễ cháy.

Cách chữa cháy. Thậm chí tại nước phát triển nhất thế giới cũng không có giải pháp công nghệ cao nào để đối phó cháy rừng quy mô lớn. Lính cứu hỏa chỉ dựa chủ yếu vào các chiến thuật tương đối cũ là cố gắng hạn chế tối đa mức oxy mà đám cháy có thể tiếp xúc. Nhiều máy bay, trực thăng dội nước và chất chống cháy lên ngọn lửa cũng chỉ để làm giảm nhiệt độ làm mất oxy.

Trước thảm họa cháy rừng tại hạt Butte trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng những vụ cháy rừng xảy ra là do việc quản lý rừng “yếu kém”. Đồng thời ông cũng đe dọa cắt hỗ trợ liên bang nếu không có sự thay đổi.

Theo The Atlantic/BBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ