PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh điều này tại buổi khai mạc Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 6 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, SGK phải hỗ trợ giáo viên sử dụng các kỹ thuật và phương pháp dạy học phù hợp. Đây là tính năng mà nhiều SGK trước đây không có.
Để học sinh học tốt, hình thành và phát triển được các năng lực, phẩm chất thì mỗi bài học trong SGK phải thể hiện được một lệnh nào đó, giúp học sinh khai thác được kiến thức đã có; đồng thời tìm hiểu kiến thức mới và giải quyết trọn vẹn yêu cầu của bài học.
Tuy nhiên, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa chỉ là một trong những phương tiện giúp giáo viên hướng dẫn học sinh giải quyết các vấn đề của thực tế cuộc sống.
Đồng thời là phương tiện giúp học sinh thực hiện các hoạt động học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, từ đó vận dụng kiến thức học được vào cuộc sống.
Trên quan điểm đó, khi thẩm định SGK, Hội đồng xem xét xem các bản mẫu SGK đã đáp ứng tốt yêu cầu để khi giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, các em có thể thao tác, phân tích nội dung trong SGK; từ đó có kiến thức và vận dụng vào thực tế.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học nhấn mạnh, các thành viên khi thẩm định cần nhìn nhận SGK trong mối quan hệ: SGK - giáo viên - học sinh. Đây phải là mối quan hệ tương hỗ; giáo viên chỉ là người hướng dẫn học sinh tương tác trực tiếp với SGK để thực hiện các nhiệm vụ được giao, chứ không phải giáo viên ở giữa để giảng từng nội dung trong SGK cho học trò ghi chép.
Với 1/3 số lượng là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học ở cấp THCS là thành viên trong Hội đồng thẩm định SGK lớp 6; các thầy cô giáo cần mạnh dạn đóng góp cho các bản mẫu SGK, giúp Hội đồng đưa ra ý kiến thẩm định xác đáng, phù hợp với thực tiễn dạy học và tâm lý lứa tuổi học sinh.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, để tổ chức thẩm định SGK, Bộ đã ban hành các văn bản pháp lý, trong đó có Thông tư 33 (năm 2017) Ban hành về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn, tổ chức cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và Thông tư 23 (năm 2020) sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 33.
Các văn bản này quy định rõ 5 tiêu chuẩn, 13 tiêu chí trong thẩm định SGK và đã được cụ thể hoá thành 40 chỉ báo. Đây là những nội dung quan trọng, đề nghị các thầy cô nắm vững để thẩm định và giúp tác giả hoàn thiện bản mẫu, cho ra được những SGK cho tốt.
Thứ trưởng lưu ý, các thành viên Hội đồng thẩm định cần nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình từng môn học; hiểu rõ sự khác biệt của chương trình hiện hành so với Chương trình giáo dục phổ thông mới; từ đó thấy được cách tiếp cận của SGK mới so với sách hiện hành khác nhau như thế nào và có sự phân tích, đánh giá sách mới tốt hơn.