Thức tỉnh bản năng hát
Dường như Linh đã vượt qua một sang chấn tinh thần bằng cách “sinh nở” như thế này. Cô chợt nhớ ra mình là ai, mình sinh ra trên đời này làm gì. Việc lấy chồng, sinh con, ôm ấp hạnh phúc lứa đôi dường như là thiên chức muôn đời của bất cứ phụ nữ nào. Thái Thùy Linh cũng là phụ nữ, thì cô cũng có quyền nhớ đến thiên chức của mình để tiêu tùng thời gian cho nó, tạm quên đi suối nguồn bản năng ca hát của cô. Cô vẫn hát đấy thôi, vẫn xuất hiện trong các sự kiện âm nhạc, nhưng dường như cái tình nó chưa thể thấm đọng cùng lúc. Cho đến khi bị một cú đòn mạnh của cuộc đời, đủ để thức tỉnh bản năng hát của cô, Thái Thùy Linh mới ngộ ra được thực sự mình cần điều gì. Cô quyết định xăm lên mình dòng chữ “Không có bùn, không có sen”…
Ca sĩ, kiêm bầu sô Ngọc Châm nhận xét, thực ra Linh là người đàn bà mềm yếu, nhưng bên ngoài lại cực kỳ cứng rắn. Có lẽ vì thế, mà những gì xưa nay Linh hát, chỉ như một Linh bên ngoài, ầm ào, sôi động, tươi vui. Còn có một Linh khác, một người đàn bà vừa mềm yếu, vừa tình cảm, lại vừa mãnh liệt tinh khôi. Người đàn bà ấy trong Linh chỉ có thể hiện ra, khi cô hát dòng nhạc Bolero.
Chục năm về trước, nếu ai đó mời Thái Thùy Linh hát Bolero, cô sẽ cười vào mặt ấy chứ. Bản thân Linh cũng bày tỏ, rằng khi xưa, còn là một bé con nghịch ngợm, cô đã từng thấy bố mẹ mình mở những băng nhạc tình tứ, mà cô chỉ hiểu chung chung là “nhạc vàng”. Cô chẳng thích chút nào cả và cô cũng quên đi.
Hiển lộ người đàn bà thứ hai
Dòng thời gian với Linh, được coi như một điểm cộng, khi cuối cùng thì cô đã dám để lộ người đàn bà thứ hai trong mình. Bước vào tuổi trung niên, một người đàn bà đi qua hai cuộc hôn nhân với nhiều va đập, lắm yêu thương, sẽ buộc phải tĩnh lại, đôi lúc dừng hẳn lại để nhìn nhận mình.
Chính vào giây phút đó, như một kỳ duyên, ca sĩ Ngọc Châm trong vai trò bầu sô tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Thùy Linh đã liên lạc cho Ngọc Châm, nằng nặc “đòi” được hát một bài trong chương trình, dù mọi tiết mục đã được chốt lại. Nể bạn và dường như cũng hiểu tâm trạng bạn có những đổi thay, nên Ngọc Châm đã lập tức đổi lại kịch bản chương trình, và với sự giúp đỡ của nhạc sỹ Nguyễn Quang, Thái Thùy Linh đã được chọn ghép vào chương trình với bài hát “Kiếp hoa”.
Đã có cả ngàn lần đứng trên sân khấu, vậy mà lần ấy, Thùy Linh rất run, lần đầu tiên một cô ca sĩ chuyên hát Pop, Rock ngầu nghịch, chuyên khuấy động sân khấu trẻ, lại hát nhạc tình, trong khán phòng chật ních những người say mê và am hiểu từng lời bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9! Cô không dám chắc khán giả sẽ phản ứng ra sao nhưng cô phải liều thôi. Giống như việc phải phơi trần tâm hồn mình trước những người lạ. Thật bất ngờ khi cô hát xong, khán giả đã vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt!
Sau kỳ duyên đó, nhạc sỹ Nguyễn Quang cảm nhận được sự da diết trong giọng ca của Linh nên khuyên cô hát nhạc của Lê Uyên Phương. Thái Thùy Linh tìm hiểu những bài hát của nhạc sĩ này và bất ngờ nhận ra, chất nhạc thật quen thuộc, như đã có trong cô thuở nào. Hóa ra, trước kia bố mẹ cô đã từng yêu, từng nghe dòng nhạc ấy, mà cô cứ hiểu chung chung là nhạc vàng nên không để tâm. Như một dòng nham thạch trào lên trong hồn cô, Thùy Linh gặp được tình yêu lớn của mình trong những bản tình ca của nhạc sĩ Lê Uyên Phương.
Thùy Linh coi nhạc Lê Uyên Phương như dòng nhạc gối đầu giường của mình. Suốt cả một năm, cô cho phép mình dấn thân trọn vẹn, hít thở, ăn, ngủ, nghĩ, hát với nhạc của ông, thấm tư duy trong lời hát, hòa mình làm một trong niềm đắm say của một người đàn bà mới, mà không lạ, trong chính cô. Đây là hạnh phúc cô mong chờ quá lâu rồi. Cô quyết định mình cần hát nhạc Lê Uyên Phương, ra một album hát nhạc của ông, dù các fan hâm mộ cô nhiều năm qua, đã quen với hình ảnh cũ của cô, có thích hay không. Cô đã để người đàn bà thứ hai trong mình được thoát thai, với album hát nhạc Lê Uyên Phương mang tựa đề “Như loài thú hoang”. Với bản năng hát mãnh liệt, Thái Thùy Linh dường như đánh cược tất cả những gì cô có, vào album này.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang