Thái Nguyên triển khai kế hoạch bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

GD&TĐ - Từ nay đến cuối năm 2022, tỉnh Thái Nguyên sẽ triển khai Kế hoạch bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. 

Tiến sĩ Trần Hữu Minh-Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG phát biểu tại buổi họp báo.
Tiến sĩ Trần Hữu Minh-Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG phát biểu tại buổi họp báo.

Ngày 21/10, tại Thái Nguyên, Ủy ban ATGTQG, Ban ATGT tỉnh và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) đã tổ chức hội nghị triển khai “Kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Quang cảnh buổi Họp báo triển khai Kế hoạch bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tại Thái Nguyên.

Quang cảnh buổi Họp báo triển khai Kế hoạch bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tại Thái Nguyên.

Tính đến thời điểm tháng 9/2022, Thái Nguyên có khoảng 830.040 mô tô, xe gắn máy và 36.703 xe máy điện đã được đăng ký. Trong nhiều năm gần đây các phương tiện này tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn đang gia tăng. Xe máy điện hiện đang là phương tiện đi lại phổ biến của phần lớn người dân hiện tại và tương lai gần 5-10 năm tới do phù hợp với địa hình của Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng.

Những năm gần đây, Thái Nguyên đã triển khai quyết liệt việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định. Bên cạnh đó, kết hợp với công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm. Kết quả là tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm đã đạt tỷ lệ khá cao.

Tuy nhiên, theo thống kê hiện nay, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là 48%. Thực tế này đặt ra những đòi hỏi cần có những giải pháp toàn diện nâng cao an toàn giao thông cho người đi xe máy. Trong đó có việc thực thi tốt chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.

Nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập, Ban ATGT tỉnh và Quỹ AIP đã xây dựng và thực hiện các hợp phần trong kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tại tỉnh Thái Nguyên với các nội dung chính: Tuyên truyền phổ biến một số quy định mới về mũ bảo hiểm theo Thông tư của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Tuyên truyền, vận động thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Cụ thể hướng dẫn thanh, thiếu niên Thái Nguyên biết cách nhận diện, phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và sử dụng thường nhật khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường.

Trong tháng 10 và 11/2022, Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên sẽ đẩy mạnh hoạt động vận động ký cam kết với quy mô 50.000 chữ ký dạng điện tử hoặc trực tiếp về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng cách.

Các cơ quan đơn vị chức năng như Quản lý thị trường, Công an, Cảnh sát giao thông…sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát việc sản xuất, buôn bán, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, kiểm tra ngẫu nhiên việc thực hiện quy định quy định đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người đi xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo Tin tự viết

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...