Tàu ngầm Trường Sa thay đổi thiết kế chờ ngày ra biển

Mới đây, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa đã thiết kế mới toàn bộ tàu ngầm Trường Sa mini và sẵn sàng chờ ngày ra biển.

Tàu ngầm Trường Sa mini có thêm bánh lái ở phía mũi tàu. Ảnh: H.Quốc.
Tàu ngầm Trường Sa mini có thêm bánh lái ở phía mũi tàu. Ảnh: H.Quốc.

Sau lần thử nghiệm không thu nhiều thành công ở cảng biển Diêm Điền (Thái Bình) ngày 30/5 do chân vịt hỏng, ông Nguyễn Quốc Hòa, chủ nhân tàu ngầm Trường Sa mini đã nghiên cứu, tính toán và thay thế toàn bộ hệ thống thiết kế mới.

"Trường Sa mini không thay đổi về hình dáng. Nhưng tôi đã cải tiến hệ thống tuần hoàn khí; hệ thống lái, hệ thống điện, bảng điều khiển, máy cảm biến đo nồng độ khí thải và bổ sung thêm nhiều thiết bị khác", ông Hòa nói với VnExpress chiều 22/7. Tất cả thiết bị mới đều được ông nhập từ nước ngoài.

Nếu trước đây, tàu chỉ có một bánh lái phía sau, thì hiện đã được trang bị thêm bánh lái ở mũi tàu. Điều này cho phép Trường Sa mini có thể quay tròn một chỗ, linh hoạt trong việc đổi hướng, đối mặt với dòng hải lưu mạnh.

"Với thiết kế mới trên, tôi tự tin rằng con tàu có thể lặn thành công và an toàn dưới biển. Tàu ngầm Trường Sa mini chỉ còn chờ ngày ra biển", ông Hòa nói và cho biết tàu có thể lặn khoảng hai tiếng.

Ông Hòa tự sửa tàu khi gặp sự cố trên biển ngày 30/5
Ông Hòa tự sửa tàu khi gặp sự cố trên biển ngày 30/5
Trước đó, chiều 30/5, tại vùng biển cảng Diêm Điền (tỉnh Thái Bình), tàu ngầm Trường Sa 01 đã chính thức được ra biển thử nghiệm dưới sự giám sát của lực lượng biên phòng.

Trong suốt 4 giờ, tàu ngầm Trường Sa 01 của ông Nguyễn Quốc Hòa đã chạy khắp vùng biển thuộc cảng Diêm Điền (tỉnh Thái Bình), dù có lúc phải dừng lại để sửa chữa.

Lý giải các sự cố gặp phải trong lần thử nghiệm này, cha đẻ tàu ngầm Trường Sa mini cho biết, trước khi chính thức thử nghiệm, tàu đã được đưa ra biển “nhúng nước” để quen môi trường mới. Tuy nhiên, trong lúc cẩu phương tiện xuống nước, tàu đã va chạm với một tàu vận tải khác và bị gãy chân vịt.

“Khi vừa chạm mặt nước, tàu ngầm Trường Sa bất ngờ mất lái, lao vào tàu vận tải Thái Thụy 88 đứng cách đó ít mét”, kỹ sư Hòa kể. Cú va chạm mạnh khiến Trường Sa 01 bị cong bánh lái, chân vịt cong vênh, vỡ bánh răng.

“Sau cuộc thử nghiệm, toàn bộ hệ thống kỹ thuật của con tàu đã bị hư hỏng rất nghiêm trọng. Sau lần này, tôi đã kiểm tra được khả năng con tàu, thu được nhiều kinh nghiệm để áp dụng thực hành trong thời gian tới”, tác giả tàu ngầm Trường Sa nói.

Theo giaothongvantai

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.