Tàu đổ bộ đệm khí Zubr không lỗi thời cho dù đã 'cao tuổi'

GD&TĐ - Tàu đổ bộ đệm khí Zubr được thiết kế từ thập niên 1970, cho tới thời điểm hiện tại vẫn là sản phẩm độc nhất vô nhị.

Tàu đổ bộ đệm khí Zubr không lỗi thời cho dù đã 'cao tuổi'

Tàu đổ bộ đệm khí Zubr - Dự án 12322 có chiều dài 57 m, chiều rộng 25,6 m, lượng giãn nước 555 tấn, thủy thủ đoàn gồm 27 người. Tàu được trang bị 5 động cơ tua bin khí DP71, công suất 10 nghìn mã lực cho tốc độ tối đa 63 hải lý/giờ, tốc độ hành trình 55 hải lý/h, tầm hoạt động 300 hải lý.

Về vũ khí, giàn phóng pháo phản lực A-22 mang theo 22 quả đạn phân mảnh có tác dụng "dọn bãi" cho lính đổ bộ. Bên cạnh đó là pháo bắn nhanh AK-630 cỡ 30 mm đảm nhiệm vai trò phòng không cũng như chống mục tiêu cỡ nhỏ tiếp cận.

Zubr có thể vận chuyển tới 150 tấn hàng hóa bên trong. Ngoài ra còn có cabin cho 140 người.

Trang bị tiêu chuẩn của tàu là 3 xe tăng chủ lực; 8 xe chiến đấu bộ binh có tổ lái và binh sĩ; 10 xe bọc thép chở quân...

Sàn tàu có thể được sử dụng để chứa và vận chuyển binh sĩ, trong trường hợp này, con tàu chứa khoảng 500 người.

Nhìn chung, dự án Zubr không mới nhưng cũng chưa thể gọi là lỗi thời. Zubr vẫn giữ được những đặc điểm kỹ chiến thuật cao cũng như có tất cả các khả năng cần thiết.

Chúng sẽ nhanh chóng đưa binh sĩ vào bờ và đổ bộ, cung cấp hỏa lực hỗ trợ. Đồng thời việc sử dụng đệm khí giảm yêu cầu về khu vực đổ bộ và mang lại cho tàu khả năng tác chiến rộng nhất.

Tàu đổ bộ đệm khí Zubr hiện vẫn là phương tiện độc nhất vô nhị cho dù ra đời đã lâu.

Tàu đổ bộ đệm khí Zubr hiện vẫn là phương tiện độc nhất vô nhị cho dù ra đời đã lâu.

Xét về tính năng hoạt động và các đặc điểm khác, Dự án 12322 vượt trội hơn nhiều lớp tàu đổ bộ khác. Chúng chỉ thua kém các tàu cỡ lớn và đa năng do không có khả năng chở theo trực thăng.

Nhận thấy tiềm năng của Zubr, Hải quân Liên Xô đã có lúc ra lệnh đóng gần hai chục chiếc như vậy cho Hạm đội Baltic và Biển Đen. Hiện tại chỉ có 2 tàu còn hoạt động nhưng lý do cắt giảm không liên quan đến bản thân chúng, Zubr đã nhiều lần thể hiện ưu điểm và không có lý do gì để nghi ngờ sự cần thiết của chúng.

Đáng chú ý, Dự án 12322 và các biến thể vẫn được quan tâm từ góc độ vận hành và ứng dụng. Nhờ đó Hải quân Nga đã kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa các tàu của mình. Vào đầu những năm 2000, Hy Lạp đã mua lại vài chiếc và Trung Quốc hiện đang đóng thêm Zubr cho lực lượng đổ bộ của mình.

Tất cả những điều này cho thấy rằng trong Dự án 12322 Zubr, những ý tưởng và giải pháp phù hợp đã được đề xuất và triển khai thành công, giúp đạt được mức độ yêu cầu về đặc tính kỹ chiến thuật cũng như khả năng hoạt động.

Những con tàu thu được vẫn phù hợp và giữ nguyên tính độc đáo thậm chí vài thập kỷ sau khi dự án được phát triển. Do vậy, hiển nhiên tiềm năng kỹ thuật, hiện đại hóa vốn có vẫn chưa cạn kiệt và chúng sẽ tiếp tục được sử dụng.

Tàu đổ bộ đệm khí khổng lồ Dự án 12322 Zubr tiếp cận bờ biển.

Theo Topwar

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ