Ông Evtukhov nhấn mạnh rằng vào thời điểm hiện tại, chính sách trừng phạt mà các nước phương Tây đang tích cực theo đuổi nhằm chống lại Nga không thể ảnh hưởng đến việc đóng và vận hành tàu chiến.
Dự kiến trong năm 2024, các hãng đóng tàu trong nước sẽ bàn giao 12 tàu chiến mặt nước và 4 tàu ngầm cho hạm đội. Cũng cần lưu ý rằng cho đến gần đây, việc hạ thủy từng tàu chiến cho Hải quân Nga là một sự kiện đặc biệt, nhưng giờ đây việc này đã diễn ra thường xuyên.
Ví dụ, trong 10 năm qua, 40 tàu mặt nước và 24 tàu ngầm đã được bàn giao cho Hải quân Nga. Trong khi đó một thập kỷ trước, lực lượng này chỉ nhận được 3 tàu ngầm.
Cũng cần chú ý đến thực tế là vào cuối năm 2023, có hơn 220 tàu mặt nước và tàu ngầm đang phục vụ trong Hải quân Nga. Đáng tiếc là chương trình đóng tàu mở rộng sẽ không dẫn đến sự gia tăng đáng kể về số lượng cũng như thành phần tàu chiến trong những năm tới.
Theo quy định, các tàu mặt nước và tàu ngầm mới được chế tạo chủ yếu để thay thế những chiến hạm được hạ thủy từ thời Liên Xô. Hiện tại, chúng gần như hết thời hạn sử dụng được quy định bởi các đặc tính thiết kế và đã lỗi thời về mặt tính năng.
Nga đã tự chủ được thành phần khó khăn nhất chính là động cơ dành cho tàu chiến. |
Ngoài ra chúng ta không được quên một vấn đề còn bỏ ngỏ khác đó là việc bảo trì những con tàu đã đóng. Nhiều chuyên gia cho rằng sau một thời gian, Hải quân Nga sẽ phải đối mặt với việc phải thực hiện công việc sửa chữa và bảo trì thiết bị của nước ngoài.
Vấn đề này cũng sẽ đổ lên vai các nhà sản xuất trong nước, do việc cung cấp linh kiện nhập khẩu đã bị ngừng và việc kêu gọi các chuyên gia từ nước ngoài đến giải quyết những vấn đề liên quan đến dịch vụ bảo trì là vô cùng khó khăn.
Mặc dù vậy, tóm lại vẫn phải nói rằng Liên bang Nga dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có đủ điều kiện để ngành đóng tàu phát triển lâu dài. Chúng ta đang nói về kinh nghiệm khổng lồ, các cơ sở công nghiệp và tài nguyên quan trọng, cũng như tiềm năng to lớn của khoa học kỹ thuật.
Tàu đổ bộ Ivan Gren - Dự án 11711 của Hải quân Nga. |