Bám sát đối tượng học
Phân hóa, phân luồng - đây là cách làm được hầu hết các trường THPT áp dụng; cùng với đó là tổ chức tư vấn, hỗ trợ, động viên để tạo cảm hứng, động lực cho người dạy, người học yên tâm, chủ động, tự tin tham gia kỳ thi đạt kết quả cao.
Thầy Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ), cho biết, ngay khi có chủ trương, định hướng tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019, trường đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh, đặc biệt nhấn mạnh những điểm mới của kỳ thi. Sau đó, thực hiện rà soát, phân công đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm giảng dạy, ôn luyện và phụ đạo học sinh yếu kém lớp 12.
“Chúng tôi đặc biệt lưu ý công tác chỉ đạo việc dạy và học chính khóa nghiêm túc, bám sát định hướng của Kỳ thi THPT quốc gia; đồng thời xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, nội dung, phương pháp ôn luyện thi, phụ đạo học sinh yếu kém, bảo đảm trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm bài đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc dạy học phân hóa, phân luồng, bám sát đối tượng học” – thầy Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.
Hiện nay, Trường THPT Thanh Thủy cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, đặc biệt trang bị đầy đủ, kịp thời hệ thống tài liệu phục vụ cho việc ôn thi, phụ đạo bảo đảm chính xác, tin cậy, phong phú. Đồng thời, tổ chức kiểm tra đánh giá sát với hình thức, tính chất, mức độ (tương đồng) với định hướng yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia.
Tại Trường THPT Trần Văn Lan (Nam Định), công tác ôn tập thi THPT quốc gia được tổ chức bài bản. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Cương cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chỉ đạo, tổ chức công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đặc biệt là ôn tập các bộ môn. Cùng việc cho học sinh đăng ký tổ hợp môn tự chọn để sắp xếp lớp ôn tập theo đúng nguyện vọng, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ nhóm chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, theo hướng dẫn; tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THPT, chủ yếu trong chương trình lớp 12.
Nhà trường đã bám sát, phân tích kỹ cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở đó biên soạn các đề thi thử có chất lượng theo định hướng đề thi THPT quốc gia hàng tuần để hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Việc tổ chức ôn tập theo phân nhóm đối tượng học sinh, đồng thời chú trọng hướng dẫn học sinh tự học và tự ôn tập.
Khẩn trương ôn luyện. Ảnh minh họa |
Khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện tổ chức thi
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh Kiên Giang có 72 đơn vị đăng ký dự thi, gồm 52 trường THPT, 1 trường năng khiếu, 1 trường THCS, 1 trường TH&THCS, 1 trung tâm GDTX, 10 trung tâm GDNN-GDTX, 6 cơ sở giáo dục CĐ, TC có học viên GDTX. Toàn tỉnh tổ chức 1 Ban coi thi gồm 25 điểm thi; tổ chức 1 Ban in sao đề thi, 1 Ban chấm thi và 1 Ban phúc khảo bài thi THPT quốc gia. Ban chấm thi tốt nghiệp đặt tại Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (riêng Tổ chấm bài trắc nghiệm làm việc tại khu cách ly).
Sở GD&ĐT Kiên Giang đã ban hành hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019. Trong đó yêu cầu các đơn vị đăng ký dự thi hoàn thành chương trình, tích cực tổ chức ôn tập thi THPT quốc gia; hoàn thành đăng ký dự thi đúng thời gian quy định. Đặc biệt, Sở này nhấn mạnh việc tổ chức sinh hoạt Quy chế thi và văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi cho cán bộ, giáo viên và người học. Không để cán bộ, giáo viên và người làm công tác thi vi phạm quy chế thi hoặc làm sai vì không được quán triệt đầy đủ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong hướng dẫn các đối tượng thí sinh đăng ký dự thi, kiểm tra hồ sơ thi, công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi để hoàn thành tốt kỳ thi.
Năm 2019, Hội đồng thi THPT quốc gia Sở GD&ĐT Nam Định gồm 18.355 thí sinh được bố trí tại 33 điểm thi. Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cho biết: Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT, trước ngày 15/6/2019, thủ trưởng các đơn vị phải tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh của đơn vị học Quy chế thi. Lưu ý các điểm mới của Quy chế, một số lỗi thí sinh thường mắc phải khi làm bài thi trắc nghiệm; hướng dẫn nghiệp vụ coi thi cho giáo viên, trong đó nhấn mạnh việc phòng ngừa thí sinh có thể dùng các thiết bị gian lận công nghệ cao; nhấn mạnh các hình thức xử lý khi cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thủ trưởng các đơn vị nơi đặt điểm thi chủ trì, phối hợp với các đơn vị có thí sinh dự thi tại điểm thi xây dựng phương án tổ chức kỳ thi; chịu trách nhiệm đảm bảo về cơ sở vật chất, điều kiện để tổ chức kỳ thi theo đúng quy định của Quy chế thi. Đặc biệt, cần chuẩn bị các tủ riêng biệt đảm bảo chắc chắn, an toàn để đựng đề thi và bài thi, hệ thống camera, an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định.