Đến dự khai mạc khóa tập huấn có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển; lãnh đạo Cục, Vụ chức năng (Bộ GD&ĐT); đại diện lãnh đạo các trường đào tạo sư phạm và hơn 300 đại biểu, báo cáo viên.
Đợt tập huấn lần này được tổ chức trong 4 ngày (từ 24 - 27/2), báo cáo viên, đại biểu sẽ trao đổi các vấn đề như: Phát triển chương trình đào tạo giáo viên: Những vấn đề lý luận và thực tiễn; Phát triển chương trình đào tạo theo phương pháp tiếp cận CDIO (chương trình CDIO); Phát triển chương trình theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (chương trình POHE); Kỹ thuật thiết kế đề cương môn học…; tham gia hoạt động chia nhóm thực hành và thảo luận với các bộ môn.
Đặc biệt, đợt tập huấn sẽ tập trung vào các vấn đề trọng tâm như nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển chương trình giáo dục góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên giai đoạn mới. Trên cơ sở đó bổ sung các nguyên tắc phát triển chương trình đào tạo giáo viên theo định hướng mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn mới.
Theo Ban Tổ chức, việc hoàn thiện và phát triển chương trình đào tạo giáo viên, trong đó chú trọng khối kiến thức giáo dục làm nền tảng để hoàn thiện chương trình đào tạo giáo viên, chuẩn bị cho giai đoạn mới, cần quán triệt các quan điểm: Tiếp tục kế thừa các yếu tố tích cực của chương trình đào tạo giáo viên suốt mấy mươi năm qua; Tiếp cận nguyên tắc mới trong chương trình đào tạo giáo viên của một số nước trên thế giới; Tiếp cận tri thức khoa học giáo dục hiện đại ứng dụng vào chương trình đào tạo giáo viên; Nghiên cứu chương trình trong điều kiện thực tế Việt Nam và xu hướng phát triển tất yếu của các cơ sở đào tạo giáo viên trong 20 năm tới.
Quan điểm hệ thống, quan điểm phát triển, đảm bảo nguyên tắc đào tạo giáo viên theo định hướng của Đảng, phù hợp với Chiến lược phát triển giáo dục quốc gia và theo tinh thần Luật giáo dục đại học…
Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đề nghị các đại biểu, các báo cáo viên tập trung những vấn đề cơ bản mà đợt tập huấn lần này đề ra. Bên cạnh đó cần có những hướng dẫn chi tiết để các đại biểu tham gia tập huấn tập trung thảo luận, thực hành.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Các thầy cô giáo phải tự bồi dưỡng trên công việc, đây là điều quan trọng nhất. Trong thời gian qua, nếu các thầy cô đã làm rồi thì tiếp tục phát huy, ai chưa làm thì đây là điều kiện thực hành trên công việc. Sau đợt tập huấn này, các đại biểu về cơ sở tiếp tục đổi mới trong thực tiễn công tác. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cần cố gắng theo dõi, động viên, giải quyết kịp thời những vướng mắc để khóa tập huấn diễn ra thành công…