Tập huấn Giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non

GD&TĐ - Để nâng cao hiệu quả giáo dục tình cảm, kĩ năng xã hội trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), từ ngày 19 - 23/8, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lớp tập huấn Hướng dẫn thực hiện giáo dục phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và GVMN.

Lớp tập huấn Giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội
Lớp tập huấn Giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội

Tham gia buổi tập huấn có ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT; Bà Monisha Dewan, chuyên gia giáo dục Unicef Khu vực Đông Á Thái Bình Dương cùng 70 CBQL và GVMN của 21 tỉnh phía Bắc, giảng viên của các trường Đại học, Cao đẳng.

Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội là một trong những nhiệm vụ thiết yếu và đầy thử thách của thời thơ ấu. Những năng lực tình cảm, kĩ năng xã hội là viên gạch đặt nền tảng cho việc phát triển thể chất và tinh thần của mỗi cá nhân. Giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội góp phần phát triển các mối quan hệ tích cực của trẻ đối với thế giới xung quanh.

Tăng cường khả năng sẵn sàng vào lớp 1 và thành công trong tương lai của trẻ và góp phần phát triển các năng lực cá nhân và cộng đồng để xây dựng một xã hội gắn kết, hoà bình.

Các CBQL và GVMN tham gia lớp tập huấn
Các CBQL và GVMN tham gia lớp tập huấn

Tham gia lớp tập huấn, các CBQL và GVMN được hướng dẫn việc thực hiện giáo dục tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non như: Khoa học thần kinh về phát triển tình cảm kỹ năng xã hội; Khung năng lực về phát triển tình cảm kỹ năng xã hội của Khu vực Đông Á Thái Bình Dương. Nội dung về giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ.

Bên cạnh đó, các học viên được các chuyên gia giới thiệu các nguyên tắc giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ: Đảm bảo tính an toàn; Lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày như: hoạt động chơi, học, ăn, ngủ, vệ sinh...; Đảm bảo tính phù hợp với trẻ, văn hóa vùng miền. Linh hoạt trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục.

Hướng dẫn lập kế hoạch giáo dục, tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ trong chế độ sinh hoạt hằng ngày. Quan trọng nhất là GV cần linh hoạt trong việc lựa chọn phương pháp hình thức để giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ, cách sử dụng các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong việc giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ. Các thầy cô biết khi nào thì dùng tranh, ảnh, video, khi nào thì trải nghiệm những tình huống thật nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.

Lớp tập huấn cũng được các chuyên gia GD giới thiệu Bản hướng dẫn đánh giá toàn cầu (GGA). Đây là bộ công cụ hướng dẫn đánh giá thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; đánh giá việc thực hiện giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ.

Giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội giúp trẻ biết cảm thông, chia sẻ với mọi người, biết yêu thương, trân trọng những giá trị văn hoá, đạo đức xã hội, là nền tảng, cơ sở để trẻ trở thành người có trách nhiệm và có cuộc sống hài hoà trong tương lai. Đó chính là cơ sở để trẻ duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội trên cơ sở tình yêu thương, sự chia sẻ đối với mọi người, biết tôn trọng và đối xử tốt với những người xung quanh. Sau lớp tập huấn, các GV cốt cán sẽ triển khai và vận dụng linh hoạt, sáng tạo tại cơ sở GD và địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ