Tập đoàn Nam Cường bác bỏ phản đối của người dân: Khi chủ đầu tư "đòi" căn cứ pháp luật

GD&TĐ - Người dân tập trung căng băng rôn phản đối Tập đoàn Nam Cường về việc hoàn thiện tiện ích, cảnh quan, giá gửi xe… Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho rằng, phản đối trên là không có căn cứ.

Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho rằng người dân căng băng rôn phản đối là không có căn cứ pháp luật. Ảnh: Nam Cường
Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho rằng người dân căng băng rôn phản đối là không có căn cứ pháp luật. Ảnh: Nam Cường

Lý do người dân phản đối Tập đoàn Nam Cường

Căng thẳng giữa người dân chung cư Anland Lakeview, Khu đô thị Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường (gọi tắt là Tập đoàn Nam Cường) xảy ra ngày 13/5. Nhiều người đã kéo đến trụ sở Nam Cường căng băng rôn phản đối về các vấn đề thu phí dịch vụ và vận hành tòa nhà.

Theo người dân chung cư Anland Lakeview, chủ đầu tư đang thu phí mỗi tháng đối với xe máy là 80.000 đồng, với ô tô là 1.500.000 đồng.

Ngoài ra, dịch vụ chưa tương xứng với mức phí mà chủ đầu tư thu cũng là nguyên nhân khiến nhiều người phản đối. Cụ thể, phí quản lý, vận hành mà người dân đang nộp cho chủ đầu tư là 9.000 – 13.000 đồng/mét vuông.

Tuy nhiên, phía Ban quản lý tòa nhà chưa thực hiện đúng, đủ các dịch vụ tương xứng như: Chưa có biển báo chỉ dẫn trong và ngoài trời, thang máy liên tục gián đoạn do bảo trì, bảo hành…

Nếu so sánh với một số khu đô thị lân cận ở phân khúc cao hơn như Vinhome Smart City, phí gửi xe máy mỗi tháng chỉ khoảng 40.000 đồng/xe, với ô tô là 1.200.000 đồng ở tầng hầm và 1.100.000 đồng ở nhà gửi xe nổi. Các tiện ích, cảnh quan tại khu đô thị này chưa hoàn thiện thì việc người dân Anland Lakeview thắc mắc là có cơ sở.

Được biết, Anland Lakeview bắt đầu bàn giao từ tháng 12/2021. Sau đó, nhiều người dân đã có ý kiến phản đối những bất cập trong quản lý, vận hành của Tập đoàn Nam Cường. Tuy nhiên, sự việc này kéo dài và chưa được giải quyết triệt để.

Đến ngày 13/5, nhiều người dân chung cư Anland Lakeview đã căng băng rôn với nội dung: “Dinh thự nghìn tỷ KĐT Dương Nội thu giá trên trời”, “yêu cầu chủ đầu tư Nam Cường hoàn thiện tiện ích, cảnh quan”, “phản đối Nam Cường thu phí gửi xe 1,5 triệu giữa cánh đồng, thu phí trên trời”…

Nhiều người cho biết, mặc dù đóng phí gửi xe ô tô 1.500.000 đồng/tháng nhưng thực tế tầng hầm chung cư Anland Lakeview không có đủ chỗ đỗ xe. Dân phải để xe vị trí khác mà không có các tiện ích như cam kết ban đầu.

Nam Cường nói phản đối thiếu căn cứ pháp luật 

Sau nhiều lần liên hệ, ngày 13/6, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng ban Truyền thông Tập đoàn Nam Cường có phản hồi Báo Giáo dục và Thời đại. Theo đó, Tập đoàn luôn tôn trọng các hoạt động của cư dân nếu hoạt động đó nằm trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Tuy nhiên, các thông điệp trong hình ảnh một nhóm người căng băng rôn diễu hành là không chính xác và không có căn cứ pháp luật. Nó không dựa trên quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan. Những thông tin không chính xác đó ảnh hưởng đến uy tín tập đoàn và cá nhân.

Việc một số kênh truyền thông đăng tải thông tin của nhóm người này nhưng chưa có sự kiểm chứng và phản hồi hai chiều của tập đoàn là không đúng với Luật Báo chí hiện hành.

Cũng theo bà Thủy, hiện nay, Tập đoàn mới chỉ quy định thu phí gửi xe với phần gửi xe dưới tầng hầm. Với mức phí hiện thu mới chỉ tương ứng 65% trần quy định của TP Hà Nội với mức thu cho hạng mục tương ứng.

Tại buổi làm việc với một số cư dân ngày 15/4/2022, đại diện quận Hà Đông cũng nhận định “Chủ đầu tư đã xây dựng giá tuân thủ mức trần theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND thành phố Hà Nội ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố”.

Đối với hạng mục cảnh quan, tập đoàn vẫn đảm bảo các cam kết với cư dân theo hợp đồng, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của Nhà nước và nội dung các buổi làm việc với cư dân trước đó.

Ngoài ra, trên trang web chính thức của Tập đoàn Nam Cường cũng giải thích: Về hạ tầng dịch vụ, vị trí đỗ xe bố trí tại tầng hầm tòa nhà, được trang bị hiện đại với hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh: Camera an ninh theo dõi; kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra và tính tiền… Do đó, chủ đầu tư xây dựng mức giá phù hợp để đảm bảo vận hành hệ thống, cung cấp dịch vụ tối ưu cho cư dân.

Mặt khác, tầng hầm chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Chủ đầu tư xây dựng công trình tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt.

Việc bố trí xe đỗ tại tầng hầm đang được thực hiện trên cơ sở nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu căn hộ trước là phù hợp với quy định tại Điều 101 Luật Nhà ở. Bên cạnh việc gửi xe dưới tầng hầm, Ban quản lý chung cư cũng bố trí hàng chục chỗ đỗ xe bên ngoài hoàn toàn chưa thu phí của cư dân đỗ xe.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ