Tạo tâm thế vững vàng cho học sinh từ giáo dục liên thông

GD&TĐ - Để học sinh bước vào học chương trình GDPT 2018 vững vàng tâm thế, nhiều trường học đã “đi tắt đón đầu” bằng triển khai giáo dục liên thông.

Giáo dục liên thông cần thiết cho cả thầy và trò khi bước vào triển khai chương trình GDPT mới.
Giáo dục liên thông cần thiết cho cả thầy và trò khi bước vào triển khai chương trình GDPT mới.

Sớm tiếp cận chương trình

Với tầm quan trọng của duy trì bền vững, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 lên lớp 6 theo Chương trình GDPT mới, trường Tiểu học Bắc Lệnh và THCS Lê Quý Đôn (Lào Cai) đã tổ chức chuyên đề “Dạy học liên thông lớp 5 lên lớp 6”.

Theo đó, giáo viên trường Tiểu học Bắc Lệnh dự giờ 2 tiết Ngữ văn lớp 6. Qua đó đã được học hỏi về phương pháp, kỹ thuật dạy học, cách phát triển tư duy, năng lực, phẩm chất học sinh trong từng hoạt động của tiết học.

Ngoài ra, giáo viên 2 trường còn chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn xung quanh các vấn đề chuyên môn như: học sinh vừa nghe vừa ghi; tốc độ học tập; kĩ năng thảo luận, phát vấn câu hỏi; hoạt động trải nghiệm… Đặc biệt, các vấn đề bất cập giữa hai bậc học giúp học sinh lớp 5 lên lớp 6 duy trì được tốc độ, nhịp độ học tập và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh (Lào Cai) cho biết: “Hoạt động giáo dục liên thông là cơ hội tốt để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết chuyên môn, tìm hiểu cái mới và yêu cầu môn học, bậc học theo chương trình mới. Từ đó suy nghĩ, tìm tòi phương pháp giáo dục tiệm cận với chương trình, sách giáo khoa mới, giúp học sinh vững vàng tâm thế khi học tập theo Chương trình GDPT mới...”.

Cô giáo Ngô Mai, Trường Tiểu học Bắc Lệnh khẳng định hoạt động “dạy học liên thông lớp 5 lên lớp 6” thiết thực, bổ ích với giáo viên 2 cấp. Hoạt động đã khơi nguồn sáng tạo, khẳng định sự chủ động tiếp cận, giải quyết những vấn đề khó khăn của giáo viên...

Cô Nguyễn Thị Cẩm Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho rằng hoạt động giáo dục liên thông bổ ích, mang tính chiến lược “đi tắt - đón đầu” để học sinh 5 tuổi tiếp cận với chương trình GDPT 2018 ở lớp 1.

Qua giáo dục liên thông, giáo viên, cha mẹ sẽ nhận diện đầy đủ hơn, đánh giá đúng năng lực, kĩ năng, những vấn đề trẻ 5 tuổi chuẩn bị lên lớp 1 còn vướng mắc, hạn chế điều gì?. Trên cơ sở đó chủ động, tự tin tạo tiền đề, tâm thế và chuẩn bị hành trang tốt nhất giúp trẻ lên lớp 1 nhanh chóng tiếp cận phương pháp học, kĩ năng, mục tiêu yêu cầu của giáo dục Tiểu học.

Cô Linh cho biết, thời gian tới, Ban giám hiệu trường Mầm non Giáp Bát sẽ chủ động kết nối, chia sẻ chuyên môn cùng các trường Tiểu học cùng địa bàn để tổ chức hoạt động này. Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường sẽ đồng hành cùng giáo viên nhà trường, chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng tốt nhất yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018.

Giáo dục liên thông cần thiết khi chuẩn cho học trò chuyển cấp.

Giáo dục liên thông cần thiết khi chuẩn cho học trò chuyển cấp.

Giáo dục liên thông ở mỗi trường đang có hướng đi riêng phù hợp với đối tượng học trò. Tại Trường THCS Đông Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội), vào học kỳ 2, trường sẽ chủ động kết nối, tổ chức hoạt động chuyên môn với trường Tiểu học cùng địa bàn; Giáo viên lớp 5 sẽ trao đổi cùng giáo viên lớp 6 về những vấn đề mới, yêu cầu của chương trình GDPT 2018. Trên cơ sở đó giáo viên lớp 5 cùng đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận dần theo yêu cầu phát triển phẩm chất năng lực học trò.

Về phía Trường THCS Đông Sơn, ngoài trao đổi chuyên môn với giáo viên sẽ tặng vở, bút viết cho học sinh khối 5 để các em tập làm quen cách ghi chép trên vở mới, cách viết bài trên lại bút khác; Trao đổi với học trò về trường lớp, yêu cầu mới ở bậc học… Như vậy, khi vào đầu năm học nhiều yêu cầu, kĩ năng cơ bản của bậc THCS học sinh đã có sự làm quen và chuẩn bị. Kết hợp với hướng dẫn chi tiết của giáo viên THCS học sinh lớp 5 lên 6 sẽ nhanh chóng bắt nhịp.

Phát huy vai trò giáo dục liên thông

Cô Tô Bích Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội) khẳng định việc chuẩn bị tâm thế cho học sinh đầu cấp và đặc biệt học theo chương trình GDPT mới cần thiết và không thể bỏ qua. Làm tốt hoạt động này thì việc chuyển tiếp của học sinh sẽ vững vàng hơn, không bỡ ngỡ với những kỹ năng cơ bản vì đã được tập dượt.

Về phía giáo viên đã chủ động tiếp cận chuyên môn, có sự chuyển dịch dần theo yêu cầu đổi mới, có thời gian để đầu tư cho bài giảng, chuyên môn sâu. Kết hợp với các đợt bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn theo chuyên gia về chương trình, sách giáo khoa mới sẽ làm chủ từng tiết dạy…

Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh (Lào Cai) cũng khẳng định do đẩy mạnh hoạt động giáo dục liên thông nên chất lượng học sinh đầu ra của trường chuyển lên THCS đều được đánh giá tốt. Về phía giáo viên cũng tự tin hơn bước vào triển khai Chương trình GDPT mới dù giáo viên lớp 4, lớp 5 còn 1-2 năm tới mới bắt đầu.

“Hoạt động giáo dục liên thông là bước tập dượt hiệu quả, cần thiết với cả thầy và trò trường Mầm non, Tiểu học, THCS khi triển khai Chương trình GDPT mới. Trong nhiều cách chuẩn bị tâm thế cho thầy và trò thì giáo dục liên thông là một trong những giải pháp hiệu quả…”, cô Liên khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ