Tầng đầu tiên của tên lửa Falcon 9 lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống căn cứ Vandenberg

GD&TĐ - Công ty SpaceX của Mỹ vào hôm chủ nhật vừa qua đã thông báo về việc phóng thành công vệ tinh SAOCOM – 1A của Argentina vào không gian và sự trở về Trái Đất của tầng thứ nhất tên lửa đẩy Falcon 9. Việc truyền hình trực tiếp được phát trên trang web của công ty SpaceX.

Tầng đầu tiên của tên lửa Falcon 9 lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống căn cứ Vandenberg

Tên lửa Falcon 9  được phóng từ sân bay vũ trụ Vandenberg, thuộc California của Mỹ vào lúc 22 giờ 21 phút theo giờ tại bờ biển phía Đông nước Mỹ.

Việc tách tầng thứ 2 đã được thực hiện. Điều đó có nghĩa là vệ tinh đã được đưa lên quỹ đạo gần Trái Đất và nhiệm vụ đã hoàn thành. Việc này được thực hiện sau 14 phút kể từ khi tên lửa được phóng. SpaceX dự kiến việc này sẽ xảy ra ở phút thứ 12.

Vệ tinh SAOCOM – 1A thuộc cơ quan vũ trụ Argentina và được phóng lên quỹ đạo với mục đích theo dõi ra đa ngoài Trái Đất. Thông tin thu thập từ thiết bị này sẽ được sử dụng trong cứu hộ và trong nghiên cứu khí tượng.

Vệ tinh phù hợp để theo dõi trạng thái môi trường xung quanh, trong đó có đo độ ẩm của đất ở các khu vực khác nhau. Trong chương trình nghiên cứu này sẽ có sự tham gia của cơ quan vũ trụ Italia.

Sau khi phóng và tách tầng đẩy thứ nhất khi nó đã hoàn thành vai trò của mình, tầng thứ nhất này đã đáp xuống sân bay Zone 4 thuộc căn cứ không quân Vandenberg theo kế hoạch. “Falcon 9 sẽ đứng (theo chiều thẳng đứng) tại Zone 4 sau khi đưa vệ tinh lên quỹ đạo gần Trái Đất. Đây là lần hạ cánh thứ 30 thành công.” Công ty bình luận trên Twitter.

Đây cũng là lần đầu tiên tẩng đẩy thứ nhất hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Vandenberg.

SpaceX đã nghiên cứu phát triển công nghệ tái sử dụng tầng đẩy thứ nhất của tên lửa bằng cách hạ cánh xuống mặt đất nhờ vào 4 trụ giảm chấn lực giúp tên lửa hạ cánh êm khi tiếp đất. Việc đáp xuống thực hiện nhờ vào việc hãm động cơ và dù. Nhờ vào công nghệ tái sử dụng tầng đẩy thứ nhất của tên lửa nên việc phóng chúng lên vũ trụ sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Theo Tass.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.