Tạo sự thống nhất trong tư duy và hành động
Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, nhà giáo Nguyễn Duy Phương - Hiệu trưởng Trường THPT A Trần Hưng Đạo (Ninh Bình) cho biết, hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh được tổ chức thường niên nhằm mang lại những giá trị thiết thực, nhất là tạo sự hiểu biết, tăng cường kết nối thầy cô với học sinh về các vấn đề chung được quan tâm.


Đây là cơ hội để lãnh đạo trường trực tiếp giải đáp mọi băn khoăn của học sinh về nội quy, chương trình học, phương pháp giảng dạy, các hoạt động ngoại khóa, chế độ, chính sách... để các em nắm rõ và thích nghi nhanh với các quy định, nhiệm vụ năm học mới. Đồng thời hiểu rõ mục tiêu chung của nhà trường và vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng trường học.
Theo thầy Phương, sự cởi mở, chân thành và việc giải quyết thỏa đáng các thắc mắc của lãnh đạo nhà trường sẽ góp phần xây dựng niềm tin nơi học sinh, làm sâu sắc thêm mối quan hệ thầy trò và sự gắn kết giữa học sinh với nhà trường. Điều này rất quan trọng để các em cảm thấy an toàn, được lắng nghe và là một phần của ngôi trường hạnh phúc.

"Trong không khí dân chủ, cởi mở, thân thiện, Ban giám hiệu nhà trường đã nghe nhiều chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của các em học sinh để cùng thống nhất phương án tổ chức, thiết kế, xây dựng các hoạt động dạy học, giáo dục toàn diện nhằm khẳng định chất lượng, nâng cao vị thế của nhà trường trong giai đoạn mới" - nhà giáo Nguyễn Duy Phương thông tin.
Cùng trò lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Dưới góc nhìn chuyên gia tư vấn tâm lý và hướng nghiệp, Thạc sĩ Lê Trung Kiên - giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Chất lượng cao Lê Lợi (Hà Nội) nhấn mạnh, đơn vị này coi hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh từ đầu năm học là nhiệm vụ quan trọng và triển khai ngay trong tháng 9 hằng năm.
Hình thức tổ chức mỗi năm được thiết kế linh hoạt, phù hợp với học sinh. Năm nay, đại diện học sinh các lớp tập hợp những câu hỏi của các thành viên thành từng nhóm câu hỏi chung về một chủ đề và gửi tới lãnh đạo ban giám hiệu để được giải đáp. Đó là những vấn đề liên quan đến giải tỏa áp lực thi cử, phương pháp học tốt, tư vấn hướng nghiệp, xây dựng mối quan hệ bạn bè...
Trong khuôn khổ buổi đối thoại, học sinh cùng nhau viết những ước mơ của mình ra giấy và dán lên "Cây ước mơ học đường" ngay tại sân trường. Trên hành trình chinh phục những ước mơ đó, nhiều câu hỏi đã được các em đặt ra để lãnh đạo nhà trường tư vấn, giải thích, định hướng nhằm tìm ra giải pháp hữu hiệu để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Để cân bằng trong việc chọn ngành nghề yêu thích với ngành có thu nhập cao, Thạc sĩ Lê Trung Kiên phân tích: Các em hãy tưởng tượng mình làm một chiếc bánh, phần đam mê là socola, thu nhập là lớp kem, các yếu tố khác như thời gian dành cho bản thân, gia đình là hoa quả trang trí bánh. Mỗi em sẽ có những tỉ lệ khác nhau giữa các thành phần trên nên phải cân nhắc khi lựa chọn điều gì là quan trọng nhất.
Tuy nhiên, khi còn trẻ, các em hãy chọn công việc thực sự đam mê để đi lâu dài, phát triển. Có những nghề khi mới ra trường sẽ có lương rất cao nhưng sau này phát triển thu nhập cứ bằng bằng, lại có những nghề lúc đầu rất thấp nhưng sau này sẽ phát triển rất tốt", thầy Kiên trao đổi thêm.
Thạc sĩ Lê Trung Kiên dẫn giải báo cáo về tương lai nghề nghiệp của Diễn đàn kinh tế thế giới xuất bản năm 2025 cho thấy có 3 nhóm ngành xu hướng gồm: Nhóm ngành về công nghệ, lập trình viên có thể bị thay thế bởi AI, Kỹ sư nhân tạo, sản xuất mạch bán dẫn sẽ phát triển; nhóm ngành về kinh tế xanh, kỹ sư ô tô xe điện, nông nghiệp xanh hay nhóm ngành nền kinh tế chăm sóc (điều dưỡng, y tá, bác sĩ) chuyên chữa vấn đề về tâm lý sẽ được quan tâm; AI thay thế nhiều ngành nhưng giáo viên dự báo sẽ thiếu trong thời gian tới...