Tán thành quy định mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa

GD&TĐ - Tại Phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban Văn hóa, Giaso dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội – cho ý kiến về dự thảo Luật GD (sửa đổi), nhiều đại biểu bày tỏ quan điểm đồng tình với quy định mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong dự thảo luật quy định.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Đại biểu Lê Tuấn Tứ - đoàn Khánh Hòa nêu ý kiến: Dù đơn vị, tổ chức cá nhân nào viết SGK thì vẫn phải bám theo Chương trình GDPT.

Chúng ta phải có niềm tin vào GD và đội ngũ thầy, cô giáo. Chương trình giáo dục phổ thông thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, quy định những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, những nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trên phạm vi cả nước.

Chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước, là pháp lệnh và sẽ được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục. “Thực tế cho thấy, xã hội phát triển được như hiện nay, một phần nhờ vào GD” – đại biểu Lê Tuấn Tứ nhấn mạnh.

Đại biểu Lê Tuấn Tứ
 Đại biểu Lê Tuấn Tứ

Đồng quan điểm, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng, quy định như dự thảo Luật là phù hợp. Ở một số nước trên thế giới, họ còn cho phép GV được lựa chọn sách giáo khoa. Theo đại biểu, việc thiết kế SGK không chỉ bảo đảm về mặt nội dung mà còn cần hấp dẫn về hình thức.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Thanh Bình chia sẻ, việc sửa đổi Luật Giáo dục lần này nằm trong tổng thể chuyển đổi của đất nước, trong đó mọi chính sách đưa ra phải đánh giá tác động và cân nhắc tính khả thi.

Đối với Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiều đại biểu còn băn khoăn, năm học 2019 – 2020 đã triển khai được chưa? Đội ngũ giáo viên đã sẵn sang hay chưa? Vấn đề dạy tích hợp thì?. “Tôi vẫn tin là chúng ta làm được vì chúng ta có Nghị quyết 88 của Quốc hội 88, có Chương trình ETEP…” – ông Bình nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.