(GD&TĐ) - Những ngày qua, người dân ở các xã An Thạnh Nhất (huyện Cù Lao Dung) và thị trấn Đại Ngãi (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) rất bức xúc khi nghe tin bến phà qua sông Hậu nối quốc lộ 60 giữa xã An Thạnh Nhất và thị trấn Đại Ngãi bị sập đường dẫn ở phía bờ xã An Thạnh Nhất.
Sáng ngày 18-4, có mặt tại bến phà bở xã An Thạnh Nhất, chúng tôi ghi nhận đường dẫn xuống phà này nặng hàng chục tấn một đầu đã bị rơi hẳn xuống dòng sông, đầu còn lại còn gác lên trên Poton. Nhiều người dân ở địa phương cho biết: Bến phà này được xây dựng xong vào năm 2009 và cũng chừng đó năm bỏ hoang không người trông coi, bảo quản. Ông Nguyễn Thành Tâm, Bí thư Đảng ủy xã An Thạnh Nhất cho biết: Kể từ ngày xây xong, đơn vị thi công rút đi thì toàn bộ khu vực bến phà gồm đường dẫn vào được đổ nhựa rộng khoảng 20 mét, cổng chào, nhà thu phí, nhà chờ…đều bị bỏ hoang, không hề có một người nào ở lại trông nom bảo quản nên tất cả đều bị xuống cấp, hư hỏng nhiều.
Cụ thể, nhà thu phí bị chìm khuất trong đám cỏ hoang, cửa nẻo bị hư hỏng; nhà chờ đầy rác rưởi, toàn bộ hệ thống bóng đèn bị tháo dỡ hết, cửa sắt ra vào bị tháo một cánh vứt lỏng chỏng; nhà vệ sinh bị phá hư cửa, thùng nước bằng inox có sức chứa hành trăm lít nước đặt phía trên cũng bị hạ xuống nhưng do thùng lớn hơn cửa nên chưa bị đưa hẳn ra ngoài. Tại nơi đường dẫn bị rơi xuống sông, một cảnh tượng hãi hùng hiện ra trước mắt chúng tôi: Một đoạn đường dẫn dài khoảng 20m bằng sắt nặng đến hàng chục tấn bị rơi hẳn xuống dòng nước, tạo một hố sâu giữa mố cầu và mặt nước. Quan sát kỹ chúng tôi thấy đường dẫn này bị sập một phần do bị hư hỏng các đầu nối nhưng lý do quan trọng hơn là nơi giáp mối giữa đường dẫn và thân cầu không còn một buloong nào, có nghĩa là khả năng nhưng buloong đó bị kẻ xấu tháo bán phế liệu.
Trở lại đầu phá phía bờ thị trấn Đại Ngãi, tình hình càng thê thảm hơn: Một bến phà qui mô trên 40 tỉ đồng xây xong cách đây 3 năm bây giờ đã trở thành hoang tàn. Cổng chào với dòng chữ kính chào quý khách nhưng cửa lúc nào cũng đóng kín, lại bị rỉ sét hoen ố. Một khu nhà dành cho công việc điều hành khang trang hai tầng đã bị hư hỏng nhiều như nứt tường, sụp nền, cửa kính được buộc chặt bằng dây thép. Một dãy nhà (có thể là nhà công vụ) 5 phòng đóng kín cửa, tường bị nứt thành những vệt dài, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Khu nhà chờ chứa đầy rác rưởi, bị phá hư hỏng gần như toàn bộ. Nhà thu phí cũng bị hư hỏng nặng. Điều đáng nói, toàn bộ khu vực này không có người quản lý. Ông Nguyễn Văn Thành (người dân địa phương) cho biết: “Từ ngày xây xong đến nay toàn bộ khu vực này bỏ hoang, tuyệt nhiên không có một người nào ở lại trông coi, bảo quản nên bị phá, bị xuống cấp nghiêm trọng. Lâu lâu mới có người ở đâu chạy xe đảo qua một chút nhìn nhìn ngó ngó rồi chạy xe đi mất”.
Chúng tôi liên hệ với Sở GTVT Sóc Trăng thì nơi đây cho biết bến phà đó không thuộc sự quản lý của ngành GTVT Sóc Trăng. Hỏi những người ở địa phương cũng không ai biết chủ nhân của bến phà qui mô này là ai. Nhìn những dòng chữ để trên cổng chào mới biết bến phà này thuộc Khu quản lý đường bộ VII-cụm phà Vàm Cống (Cục đường bộ Việt Nam). Khi được hỏi vì sao bến phà xây xong với kinh phí trên 40 tỉ đồng nhưng chưa đưa vào hoạt động, ông Nguyễn Thành Tâm cho biết: “Theo chúng tôi được biết, bến phà này được xây dựng đễ phục vụ cho việc đi lại trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nhưng do đường chưa xong nên phà chưa thể đi vào hoạt động được”.
Đầu tư trên 40 tỉ đồng xây bến phà qui mô nhưng bỏ hoang như bến phà Đại Ngãi-An Thạnh Nhất là một sự lãng phí không thể chấp nhận được. NHìn bến phà tan hoang, ông Nguyễn Văn Ba (xã An Thạnh Nhất) nói: “Nhà nông chúng tôi mỗi khi đi qua nhìn bến phà mà đứt ruột, tiền xây bến phà là tiền nhân dân đóng góp, sao người ta lại lãng phí như thế được?”.
Cao Nguyên-Đức Dũng