Tái sinh – chủ đề cho cuộc thi "Designed by Vietnam"

Tái sinh – chủ đề cho cuộc thi "Designed by Vietnam"

Dưới sự dẫn dắt của các nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng trong 5 lĩnh vực Ăn – Ở – Mặc – Quà tặng – Nghệ thuật công cộng, các thí sinh tham gia sẽ có nhiều cơ hội được kết nối và học hỏi để tạo ra các sản phẩm "tái sinh" có giá trị thiết kế cao. Cuộc thi được thực hiện trong khuôn khổ hoạt động của chương trình Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020, do Viện Văn hoá nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức.

Theo Ban tổ chức cuộc thi: Nhận thức về quốc gia tính và dân tộc tính đã lùi xa vào thế kỉ trước, khi xã hội ngày càng có tính cởi mở về văn hóa, đa dạng về cộng đồng sống. "Designed by Vietnam" mang hàm nghĩa mới, sâu sắc hơn, gắn bó sâu xa và cụ thể cấu thành nên hai chữ "Việt Nam" ở cả vật chất và tinh thần.

Đó có thể từ mùi hương của đất, từ hơi thở của không khí, từ câu ca dao tục ngữ, từ truyện cổ và lời ví, từ chiếc nón quai thao hay cánh cửa bức bàn, là các góc cạnh đặc sắc và đa dạng của cuộc sống từ vùng cao tới làng quê ra thành thị. Những nhà thiết kế dù quốc tịch Việt Nam hay là người nước ngoài đang sinh sống trên "dải đất chữ S", khi được truyền cảm, tìm kiếm, khai thác và vận dụng những yếu tố, đặc điểm của văn hóa – lịch sử – ngành nghề cổ hay vật liệu địa phương.

Các câu chuyện thời xưa và nay, nhịp sống đô thị hiện đại hay cảm xúc từ thiên nhiên, rồi thổi hồn vào chúng để thành các sản phẩm sáng tạo mới, đó đều là "Designed by Vietnam".

Với chủ đề "Tái sinh", cuộc thi "Designed by Vietnam" muốn thay đổi tư duy sử dụng vật liệu ở mức độ tiết kiệm, bền vững và tối ưu. Tái sinh có thể làm mới lại, làm tốt đẹp hơn những giá trị đã cũ và thúc đẩy quá trình phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Ở đó có liên quan việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, tác động lên môi trường sống.

Tái sinh giúp các loại vật liệu một lần nữa được tỏa sáng nhờ vào trí tưởng tượng của con người. Đặc biệt đặt trong bối cảnh thế giới đang cùng nhau đối mặt với đại dịch Covid-19, tận dụng các loại vật liệu có sẵn còn giúp hiện thực hóa ước mơ về một tương lai tốt đẹp và phát triển bền vững.

Đối tượng tham dự cuộc thi là tất cả những cá nhân đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam gồm các nhà thiết kế, nghệ nhân thủ công mỹ nghệ và doanh nhân sáng tạo thuộc các lĩnh vực liên quan. Các tác phẩm dự thi phải là bản gốc, do chính tác giả thực hiện và chưa từng tham gia các cuộc thi về sáng tạo và thiết kế. 

Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm thể hiện những nét đặc trưng, giá trị văn hóa của Việt Nam và sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa. Khuyến khích các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ các nghề thủ công truyền thống (bao gồm cả kĩ thuật, chất liệu và thẩm mỹ).

Nhờ thông điệp nhân văn, ý nghĩa của cuộc thi không chỉ dừng lại ở thiết kế sáng tạo vị nghệ thuật mà còn có tính ứng dụng thực tiễn trong sản xuất – thúc đẩy giá trị kinh tế. Vì vậy, "Designed by Vietnam" được kỳ vọng sẽ là sân chơi quy tụ của nhiều tài năng tại Việt Nam và nhận được sự chú ý từ những nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ