Tại sao tàu ngầm Kondor là nỗi ám ảnh?

GD&TĐ - Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Kondor thuộc Dự án 945A hiện đang hoạt động trong Hạm đội phương Bắc của Nga.

Tàu ngầm lớp Kondor thuộc Dự án 945A của Hạm đội Phương Bắc.
Tàu ngầm lớp Kondor thuộc Dự án 945A của Hạm đội Phương Bắc.

Những tàu ngầm Nga này được chuyên trang quân sự Defense News của Mỹ mô tả là những kẻ săn mồi-sát thủ. Điều gì khiến chúng trở nên nguy hiểm đến vậy?

Vỏ Titan: Nhờ có lớp vỏ làm bằng titan, thiết kế của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Kondor thuộc Dự án 945A nhẹ hơn và cứng cáp hơn so với thép truyền thống, giúp tàu cơ động hơn.

Quái vật tàng hình: Titan không có từ tính, làm giảm tín hiệu từ tính của tàu ngầm Kondor và khiến sonar của đối phương khó phát hiện hơn nhiều. Khả năng chống ăn mòn của nó cũng giúp duy trì khả năng tàng hình, đảm bảo tàu không bị phát hiện và tiến sát mục tiêu tung ra đòn tấn công bất ngờ.

Quỷ tốc độ: Tàu ngầm Kondor có thể di chuyển với tốc độ 36 hải lý/giờ (khoảng 67 km/giờ), nhanh hơn đáng kể so với tàu ngầm tiên tiến của Mỹ.

Được trang bị tận răng: Các tàu ngầm được trang bị sáu ống phóng ngư lôi và tên lửa hành trình chiến lược Granat có thể tấn công mục tiêu trên mặt đất ở tầm xa lên tới 3.000 m. Ngoài ra còn có tên lửa hành trình chống hạm Oniks và Vodopad.

Khả năng hoàn thành nhiệm vụ: Các tàu này có khả năng giải quyết thành công các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu mặt nước của đối phương từ các nhóm tấn công và đội hình tàu sân bay.

Quái thú hoạt động: Tàu ngầm lớp Kondor, Pskov và Nizhny Novgorod, đang hoạt động như một phần của Sư đoàn tàu ngầm số 7 thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga, có trụ sở tại Viễn Đông của Nga.

Dù nguyên mẫu ban đầu ra đời thời Liên Xô nhưng theo National Interest, đến nay Kondor Dự án 945A, vẫn là một trong những tàu ngầm lặn sâu và đắt tiền nhất của Hải quân Nga.

Những chiếc tàu này được phát triển đặc biệt cho các nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt chống lại tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ.

Cũng theo báo Mỹ, lớp tàu này độc đáo nhờ thân tàu titan chịu áp suất kép nhẹ và chắc chắn, có khoảng không ở giữa. Điều đó cho phép tàu lặn xuống độ sâu lớn hơn, đồng thời giảm mức độ tiếng ồn bức xạ và tăng khả năng chống lại các cuộc tấn công bằng ngư lôi.

Giống như Dự án 945 Barrakuda ban đầu, các tàu Dự án 945A được cung cấp năng lượng bởi một lò phản ứng nước áp suất OK-650 duy nhất, công suất định mức 190 MW.

Nó có tốc độ và độ lặn sâu hơn so với các đối thủ Mỹ tại thời điểm nó được thiết kế và sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng nếu Chiến tranh Lạnh trở nên nóng bỏng.

Hai trong số các tàu ngầm đã được hoàn thành - Pskov (trước đây là Zubatka) và Nizhny Novgorod (trước đây là Okun) - và cả hai đều vẫn hoạt động với Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga.

Một phần ba của lớp, tàu Mars, được chế tạo theo Dự án 945B cải tiến (NATO gọi là lớp Sierra III), nhưng nó đã bị loại bỏ trước khi hoàn thành vào năm 1992.

Mặc dù Kondor đầy ưu điểm nhưng theo National Interest, Liên Xô đã không chế tạo thêm tàu ​​ngầm lớp Sierra II hay còn gọi là tàu ngầm lớp Kondor Dự án 945A do chi phí vật liệu cao và khó khăn trong việc xử lý titan.

Như đã đưa tin trước đó, để hàn thành công các tấm titan lớn trên quy mô lớn, các kỹ sư Liên Xô trước tiên phải tạo ra những nhà xưởng khổng lồ được bịt kín và sau đó được nạp đầy khí argon, một loại khí trơ không ảnh hưởng đến quá trình hàn.

Những người thợ hàn phải mặc một bộ đồ lớn giống như của phi hành gia để cung cấp oxy cho họ khi ở bên trong những nhà kho này.

Titan cũng hiếm và đắt hơn sắt thép, trong khi nó cũng không dễ định hình. Bất kỳ sai lầm nào của thợ hàn cũng sẽ tạo ra một tàu ngầm nguy hiểm khi lặn sâu. Áp suất cao hơn có thể làm hỏng lớp vỏ yếu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ