Sau khi phát hiện ra rằng một trong số hai viên phi công của chuyến bay đã bị khóa bên ngoài buồng lái, các chuyên gia cho rằng những sự kiện xảy ra trên chuyến bay chỉ có thể dẫn tới một trong hai trường hợp: phi công còn lại bị bệnh đột ngột, hoặc đã có ý định tự sát cùng chiếc máy bay và tất cả hành khách trên đó.
“Quỹ đạo đi xuống của chiếc máy bay như thế này chỉ có thể là kết quả của một hành động tự nguyện của phi hành đoàn” - Một chuyên gia nói với hãng thông tấn AFP của Pháp.
“Việc đâm thẳng vào núi là vô lý. Chỉ có thể là do một hành động bất thường của phi hành đoàn khi đang hoàn toàn nhận thức được việc mình đang làm, hoặc là do mất khả năng phản ứng vì một lý do nào đó”.
AFP đã trích dẫn từ những nguồn điều tra tại Pháp, trong đó xác nhận rằng một trong hai phi công đã bị khóa bên ngoài buồng lái.
Các nguồn tin này cho biết đoạn băng thu âm của hộp đen thu được vào hôm thứ Ba ở trong tình trạng tốt. “Vào đầu chuyến bay, ta có thể nghe thấy tiếng phi hành đoàn nói chuyện bình thường.
Ngoài ra, đoạn băng cũng ghi lại được tiếng còi báo động khi máy bay chuẩn bị rơi xuống đất.
Nhiều chuyên gia hàng không Pháp khác cũng ủng hộ giả thuyết tự tử. Họ chỉ ra rằng viên phi công ở lại buồng lái chắc chắn phải cố tình khóa cửa không cho phi công còn lại vào trong.
Viên phi công đã rời khỏi buồng lái sẽ có một mã số đặc biệt cho phép người này trở lại buồng lái. Cách duy nhất để ngăn cản việc này là viên phi công còn lại phải nhấn núi “từ chối” trên bảng điều khiển.
Nicolas Redier - Phi công Pháp dày dạn kinh nghiệm - cho biết: “Khi nhập mã quay trở lại buồng lái, viên phi công ngồi trước bảng điều khiển có 30 giây để nhấn nút từ chối để ngăn không cho cửa mở”.
Một phi công của hãng Air France đưa ra một tình huống khác: “Cơ trưởng rời buồng lái để đi vệ sinh. Tại thời điểm đó, áp suất cabin của máy bay đột ngột giảm mạnh khiến phi công ngồi trước bảng điều khiển bị ngất, đồng thời làm hỏng và kẹt cửa buồng lái.”
Tuy nhiên, giả thuyết này không giải thích được vì sao chiếc máy bay lại được điều khiển một cách từ từ, nhẹ nhàng và có kiểm soát khi hạ độ cao 0.6 km mỗi phút cho tới khi va chạm với sườn núi.