Xe bồn thu mua sữa cũng là “cổng” kiểm soát khắt khe của Cô Gái Hà Lan

GD&TĐ - 145 năm hình thành và phát triển, dù đã tiến những bước dài trên đôi chân mang tên chất lượng, Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina) vẫn luôn nỗ lực cho ra đời sản phẩm đạt Tiêu chuẩn Hà Lan bằng sự cầu toàn trong từng mỗi công đoạn chuyên biệt.

Xe bồn thu mua sữa
Xe bồn thu mua sữa

Bắt đầu ngày làm việc từ 4 giờ sáng, người đàn ông này sẽ đi khắp 5 trang trại ở vùng Schipluiden, Hà Lan để thu mua sữa. Có hơn 19 năm sống cùng những chuyến xe chuyên chở sữa tươi nguyên liệu cho Cô Gái Hà Lan, anh Rob Walberg đã đạt đến trình độ "chỉ cần nhìn cũng có thể biết được sữa chất lượng hay không".

Tuy nhiên, trình độ thượng thừa này không đến từ cảm quan cá nhân. Giống với hàng nghìn tài xế xe bồn khác của Tập đoàn, anh Rob Walberg được tập huấn thường xuyên để biết cách nhận biết chất lượng sữa chuyên nghiệp.

Kiên định đi theo chuẩn Hà Lan, quy trình quản lý chất lượng nội bộ mang tên Foqus - hệ thống kiểm soát an toàn chất lượng và vệ sinh thực phẩm được xây dựng trên nền tảng các tiêu chuẩn ISO, Codex, HACCP đã được Cô Gái Hà Lan áp dụng trong tất cả các khâu “từ đồng cỏ đến ly sữa”. Cứ mỗi hai năm một lần, tập đoàn sẽ tổ chức các buổi tập huấn và đánh giá về kiến thức để đảm bảo các tài xế luôn hiểu rõ hoàn thành quy trình thu mua đạt chuẩn.

Theo quy chuẩn trên, trước khi đánh xe đi thu gom sữa tại các trang trại, mỗi bồn chứa, vòi dẫn cũng như dụng cụ lấy và trữ sữa mẫu luôn được các tài xế vệ sinh cẩn thận bằng dung dịch clo, chiếu tia UV để tiệt trùng.

Tại các điểm thu mua sữa, tài xế sẽ kiểm tra nhanh màu, mùi, nhiệt độ, độ pH của sữa và lấy mẫu đi phân tích tại Qlip. Nguồn sữa tươi nguyên liệu được gọi là đạt chuẩn thu mua Hà Lan khi mẫu phân tích và phân loại chất lượng đạt được tiêu chuẩn về tỉ lệ tạp trùng trong mỗi ml sữa và kháng sinh không vượt quá mức cho phép.

Bí quyết ở đây là sữa được làm lạnh sớm trong nhiệt độ từ 0-4oC, tỷ lệ tạp trùng trong sữa càng thấp, quy trình xử lý nhiệt rút ngắn thời gian, thành phẩm sẽ giữ trọn được sự tươi ngon tự nhiên vốn có và hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.

Sau khi gom đủ sữa nguyên liệu, từng xe bồn sẽ tụ họp về các nhà máy gần nhất trong thời gian quy định. Để đảm bảo chất lượng sữa nguyên liệu, Cô Gái Hà Lan bố trí các nhà máy nằm cách các trang trại không quá 70 km, tức không quá 1,5 giờ lái xe.

Tại nhà máy, mẫu sữa của các trang trại trải qua khoảng 80 phân tích để phát hiện vi sinh vật không mong muốn, cũng như đảm bảo chỉ số dư lượng kháng sinh, dư lượng thuốc trừ sâu, hàm lượng dinh dưỡng. Trong trường hợp những mẫu sữa này không đạt chuẩn, cả bồn sữa sẽ bị đổ đi hoặc tiêu hủy. Kết quả này sẽ được thông báo trên mạng nội bộ để người nông dân tiếp cận và biết sữa của nông trại mình đạt chuẩn hay không.

Bằng sự khắt khe trong từng khâu nhỏ bé nhất như vật dụng chứa sữa, thời gian vắt và vận chuyển, dòng sữa Cô Gái Hà Lan khi đến tay người dùng là sản phẩm đạt chuẩn chất lượng Hà Lan và có giá trị dinh dưỡng cao.

Chưa dừng lại ở đó, quy chuẩn thu gom và kiểm tra nghiêm ngặt này được Cô Gái Hà Lan áp dụng đồng nhất cho hàng chục nghìn hộ chăn nuôi tại hơn 100 quốc gia mà hãng hiện diện, bao gồm Việt Nam.

Tại Việt Nam, những cô bò của 4.000 hộ nông dân được vắt sữa tối đa 2 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 10 - 12 tiếng. Sữa sau khi vắt được đưa đến các điểm làm lạnh trong tối đa 45 - 60 phút để đảm bảo chất lượng, tránh nhiễm khuẩn. Tại đây, sữa luôn được bảo quản ở ngưỡng 0-4oC.

Đều đặn mỗi ngày theo giờ quy định, xe của Cô Gái Hà Lan sẽ đến lấy sữa. Xác định các chuyến xe thu gom sữa là "cổng kiểm soát đầu tiên" đảm bảo sữa nguyên liệu đạt chuẩn, công ty yêu cầu tài xế không chỉ có kinh nghiệm vận hành xe bồn, mà còn hiểu chất lượng sữa của từng trang trại, biết cách kiểm tra tại chỗ sữa đầu vào.

Sau khi kiểm tra sơ bộ và xác định sữa đạt chuẩn, từng can sữa sẽ được gắn thiết bị theo dõi để quản lý và truy xuất thông tin nếu cần trong 4 giờ đồng hồ. Sữa tiếp tục được đưa vào phòng thí nghiệm của nhà máy để kiểm tra thêm về tỉ lệ tạp trùng và hàm lượng chất dinh dưỡng.

Đồng nhất quy chuẩn như tại Hà Lan, trong khâu này, nếu sữa có kháng sinh hoặc không đảm bảo chất lượng, cả bồn sữa sẽ bị loại bỏ. Nhờ vậy, mỗi hộp sữa tươi Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam luôn đạt chuẩn chất lượng như tại bất kì quốc gia nào trên thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ