Vụ trẻ sơ sinh bị kéo đứt cổ: Công an đề nghị Sở Y tế đánh giá lại vụ việc

GD&TĐ - Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa có văn bản gửi Sở Y tế yêu cầu thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá lại vụ việc trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện này.

Sản phụ Nguyễn Thị Tình.
Sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Chiều 4/7, Thượng tá Trần Hải Trung, Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết, cán bộ công an đã trực tiếp xuống lập biên bản, làm việc với các bên liên quan để lấy lời khai.

“Chúng tôi vừa có văn bản gửi Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá lại một lần nữa quy trình cũng như toàn bộ vụ việc. Việc khởi tố phải điều tra xem có dấu hiệu tội phạm hay không”, Thượng tá Trần Hải Trung cho biết.

Như Báo GD&TĐ đã đưa tin, vào 8h sáng 30/6 anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đưa vợ anh là chị Nguyễn Thị Tình (SN 1982) vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Tại đây, được các bác sỹ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường. Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội. Các bác sĩ thăm khám cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ.

Tuy nhiên, đến 19h20 cùng ngày, anh nhận được thông báo của ê kíp y bác sỹ là con anh đã tử vong.

Tuy nhiên, ngày 2/7 Sở Y tế có báo cáo gửi Bộ Y tế khẳng đinh: sản phụ Tình mang thai lần thứ 5, thai 35 tuần, nhập viện để theo dõi chuyển dạ và cơn co tử cung. Đến 18h35 phút cùng ngày, qua thăm khám thì tim thai âm tính; cơn co tử cung tần số 5/50 giây; cổ tử cung mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu lọt, nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay. Ngay sau đó, ê kíp đỡ đẻ đã báo cáo trực lãnh đạo và bác sĩ Nguyễn Minh Đức, chuyên khoa Sản của bệnh viện đến xử trí.

Bác sỹ Đức thao tác đỡ đẻ ngôi đầu nhưng khi mới kéo nhẹ thì phần đầu bị đứt lìa. Vì thế, ê kíp đỡ đẻ tiến hành các thao tác lấy phần thân ra. Qua quan sát, phần da đầu thai nhi có nốt phỏng nước, bị trợt da, các phần chi tím; da bụng, da bìu bị trợt. Kíp trực tiến hành khâu phần đầu và thân, chụp ảnh thai nhi và thông báo, giải thích cho chồng của sản phụ.

Tiếp đó, ê kíp đỡ đẻ tiến hành công tác tử thi và bàn giao tử thi thai nhi cho người nhà đưa về quê mai táng. Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ sau đó đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc. Đồng thời tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ, tạm đình chỉ công tác toàn bộ kíp trực gồm 2 nữ hộ sinh và 1 bác sĩ trực. Tuy nhiên, sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia sản khoa qua hình ảnh nhận định thai chết lưu trên 7 ngày.

Báo cáo nêu rõ việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ