Tự nấu thịt cóc ăn, một em bé tử vong

GD&TĐ - Hai trẻ 11 tuổi (Hòa Bình) bị ngộ độc nặng do ăn thịt cóc, một bé gái tử vong sau đó.

Tự nấu thịt cóc ăn, một em bé tử vong

Mẹ các cháu cho biết, vợ chồng đi làm ăn xa, hai con gái sinh đôi ở nhà cùng bà ngoại. Tối 30/5, hai chị em bắt được một con cóc mang về tự nấu cho nhau ăn. Khoảng 2 tiếng sau khi ăn, cả hai chị em cùng bị nôn liên tục, li bì và được gia đình đưa vào bệnh viện huyện, sau đó đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tại đây, dù được các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng do ăn nhiều hơn em nên bé chị không qua khỏi.  Bệnh nhi còn lại được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).

Bé gái đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bé gáiđang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trẻ nhập viện trong tình trạng buồn nôn nhiều, li bì, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim, huyết áp hạ. Các bác sĩ xác định bé bị ngộ độc do ăn thịt cóc có biến chứng rối loạn nhịp tim. Sau hai ngày được điều trị tích cực, hiện tình trạng trẻ đã cải thiện, tiếp tục được theo dõi sát. 

Tiến sĩ Lê Ngọc Duy, Phó khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thịt cóc chứa nhiều đạm và kẽm, thường được người dân chế biến cho trẻ ăn để chữa còi xương, suy dinh dưỡng. Thịt cóc không chứa độc tố, tuy nhiên nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố chết người như tetrodotoxin. Gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của cóc chứa bufotenin, một chất cực độc, dễ gây chết người, chế biến ở nhiệt độ cao khó bị phân hủy.

Nếu sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn tới ngộ độc, thậm chí tử vong. Trẻ bị ngộ độc tùy từng mức độ có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi; nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt vì thế sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo các gia đình không nên ăn thịt cóc. Thực tế, thịt cóc cũng như các loại thịt khác, đều có hàm lượng dinh dưỡng nhất định nhưng ăn lại nguy hiểm nếu sơ suất khi chế biến. Thịt, mỡ cóc không có độc tố nhưng nếu không cẩn thận trong khi chế biến vẫn có thể nhiễm độc.

Bên cạnh đó, cóc rất bẩn, có nhiều giun sán, ký sinh trùng… Nếu muốn dùng thịt cóc, tuyệt đối không ăn nội tạng, trứng cóc. Khi chế biến phải để thịt cóc sạch sẽ, không bị da, nhựa… dính vào.

Người bị ngộ độc thịt cóc cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố trong cơ thể, đồng thời đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và chữa trị kịp thời.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ