Trước khi quyết định hút mỡ bụng phải biết rõ điều này

GD&TĐ - Hút mỡ bụng không chỉ đem lại nhiều lợi ích như giảm đáng kể độ dày lớp mỡ thành bụng, mà còn giúp nhiều phụ nữ thỏa mãn mong muốn có vóc dáng thon thả. Tuy nhiên, phương pháp này cũng gây ra biến chứng thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Cân nhắc kỹ khi hút mỡ bụng
Cân nhắc kỹ khi hút mỡ bụng

Gây tê là thủ thuật quan trọng

Nhiều năm trở lại đây, hút mỡ là một trong những trào lưu làm đẹp được sử dụng nhiều nhất tại các quốc gia trong đó có Việt Nam.

Đây là quy trình phẫu thuật phức tạp nên bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện lớn, nơi có đủ các các điều kiện đạt chuẩn an toàn như phòng mổ, bác sĩ gây mê, cấp cứu, chăm sóc hậu phẫu...

Mới đây một phụ nữ 25 tuổi đi hút mỡ bụng tại bệnh viện An Việt sau khi được gây tê tủy sống đã có biểu hiện bất thường, truỵ mạch, ngừng thở. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu do thiếu máu não, phù não nặng.

Mặc dù được cấp cứu tích cực, nhưng bệnh nhân đã tử vong. Điều này, một lần nữa cảnh báo tới những ai có ý định đi hút mỡ bụng phải tìm hiểu kỹ phẫu thuật này.

Theo các chuyên gia, trong quá trình hút mỡ thì việc thực hiện thủ thuật gây tê rất quan trọng. Bởi nhiều trường hợp biến chứng là do tiêm thuốc tê quá liều. Một số trường hợp bị dị ứng với thuốc gây tê, dù trước đó có làm đầy đủ xét nghiệm cận lâm sàng, thử máu cũng không biết được. Trừ trường hợp bệnh nhân từng dị ứng với thuốc gây tê trước đó và được khai thác bệnh sử đầy đủ.

Các chuyên gia cho rằng, khi thực hiện hút mỡ, kinh nghiệm và kĩ năng của bác sĩ gây mê rất quan trọng. Nếu tiêm thuốc quá nhanh sẽ dẫn đến không xử lý kịp.

Theo đó, nên đưa thuốc vào từ từ, khi bệnh nhân có biểu hiện khó chịu, cần dừng ngay, khi đó lượng thuốc vào cơ thể ít, dễ xử lý hơn.Đối với những vùng nhỏ như nọng cằm, 2 bắp tay, khi hút mỡ bác sĩ có thể chỉ cần gây tê tại chỗ, tuy nhiên với các vùng có diện tích lớn như hút mỡ bụng, mỡ đùi cần phải gây mê.

Bệnh nhân càng béo càng nguy hiểm

Theo PGS.TS Trần Thiết Sơn (Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết, bệnh nhân càng béo thì việc hút mỡ bụng càng nguy hiểm. Do đó không phải ai cũng có thể tiến hành hút mỡ bụng, nhất là đối với chị em sở hữu thân hình quá béo.

Các nghiên cứu đã chỉ rõ, cứ mỗi lít mỡ bụng được hút ra sẽ có 1/3-1/4 là máu. Người quá béo sẽ mất quá nhiều máu, nguy cơ đe dọa mất mạng là điều khó tránh.

"Chưa kể, khi hút càng nhiều mỡ thi nguy cơ tổn thương mạch càng lớn, mỡ chui vào mạch gây bít tắc động mạch phổi, thậm chí dẫn đến tử vong. Do đó chị em quá béo hút mỡ bụng sẽ vô cùng nguy hiểm", BS Sơn nhấn mạnh

Tuy nhiên sau hút mỡ bụng, bạn vẫn có nguy cơ bị béo bụng trở lại nếu không duy trì ăn và vận động hợp lý. Vì vậy vấn đề cốt lõi vẫn là duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường vận động, ăn nhiều rau củ quả tươi để có được vóc dáng như ý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ