Sữa non tốt thế nào cho trẻ sơ sinh?

GD&TĐ - Trẻ suy dinh dưỡng khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình trưởng thành sau này. Nguồn sữa non sẽ giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần, giảm thiểu các bệnh lý.

Nguồn sữa non giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.
Nguồn sữa non giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Tỷ lệ trẻ sinh non tăng

Theo nghiên cứu từ Tổng Cục Thống kê (GSO) Việt Nam trong từ năm 2014 đến nay, tỷ lệ trẻ sinh non, nhẹ cân ở Việt Nam đang tăng nhẹ từ 5,1% (năm 2011) lên 5,7% (năm 2013) và 6,2% (2018). Điều này rất ảnh hưởng tới quá trình trưởng thành của trẻ cũng như sức khỏe giống nòi của người Việt.

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với trẻ nhỏ.

Trẻ có dinh dưỡng tốt ít khi bị nhiễm trùng và nếu có bị nhiễm trùng chữa chạy cũng dễ dàng hơn. Sữa non có bổ sung kháng thể rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt đối với những trẻ đẻ non, thiếu cân nếu được chăm sóc về dinh dưỡng tốt sẽ lớn lên phát triển hoàn toàn binh thường.

Theo Phó GS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, trẻ suy dinh dưỡng khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến khi trưởng thành.

Suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng là những nguyên nhân chính dẫn tới chiều cao thấp ở thanh niên Việt Nam. Những trẻ khi còn nhỏ bị suy dinh dưỡng khi lớn sẽ thấp hơn từ 5-10cm so với những trẻ bình thường khác.

Tăng cường sữa non cho trẻ

Sữa non hay sữa đầu, còn được gọi là thức ăn đầu tiên của sự sống. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong sữa non có chứa rất nhiều kháng thể và bạch cầu… giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, cũng như bảo vệ hệ tiêu hóa và phá hủy các tác nhân gây bệnh, giúp trẻ tăng cường thể lực, phát triển khỏe mạnh.

Phó GS Nguyễn Thị Lâm cũng đưa ra phân tích: Hiện nay, Bộ Y tế luôn khuyến khích người mẹ tận dụng nguồn sữa non, cũng như sữa mẹ trong quá trình nuôi dưỡng trẻ nhất là những năm đầu đời.

Người mẹ phải thực hiện cho trẻ bú sớm, trong khoảng thời gian 1 giờ đầu sau sinh và bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để tận dụng những nguồn kháng thể quý giá, cũng như chất dinh dưỡng quý giá từ sữa của mẹ.

Nếu trẻ không được sử dụng nguồn sữa non trong giai đoạn này đồng nghĩa với việc trẻ chịu gánh nặng bệnh tật nặng nề hơn trong suốt cuộc đời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ