Nhuộm mi - Ðẹp ít, hại nhiều

GD&TĐ - Nhuộm mi là cách làm đẹp không an toàn và không bao giờ nên “đánh cược” sức khỏe của mình như vậy!

Nhuộm mi - Ðẹp ít, hại nhiều

“Ăn theo” trào lưu nhuộm tóc, nhuộm lông mày và lông mi được các thẩm mỹ viện đưa vào dịch vụ làm đẹp và thu hút được khá nhiều chị em, một trào lưu của các cô nàng luôn thích lông mi và lông mày đổi màu theo tóc, thậm chí đổi màu theo cả… son môi để thể hiện “cá tính” và độ sành điệu của mình!

Những lời “có cánh”

Nhan nhản trên nhiều trang báo mạng là những dòng hấp dẫn “Không cần mascara vẫn có hàng mi theo màu sắc thời trang”, “Hàng mi bạn trông dày hơn, đôi mắt sẽ trong vắt như thủy tinh” và “Trên 40 tuổi, đôi mắt bạn vẫn luôn trẻ trung, thanh lịch vì bạn nhuộm mi màu nâu hạt dẻ hay xanh tím than…”.Màu để nhuộm mi cũng rất đa dạng, từ màu nâu nhạt, màu hung, xanh rêu đến màu xám hay tím đỏ…

Bên cạnh những dòng quảng cáo luôn kèm thêm “lưu ý” kiểu: “Không phải bất kỳ nơi nào cũng có thể làm tốt dịch vụ này. Vì thế, nên chọn lựa spa của chúng tôi…” và tuyệt nhiên không có dòng cảnh báo nào khác nữa!

Đâu là sự thật?

Dịch vụ này ban đầu phát triển khá mạnh ở TP. Hồ Chí Minh và giờ đây ở Hà Nội rồi nhiều tỉnh thành khác cũng “phát sốt” nhưng lại rất ít người biết rõ nguồn gốc của các loại thuốc nhuộm này cũng như những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe ra sao? Theo tìm hiểu của chúng tôi, được biết, thuốc nhuộm lông mày, lông mi ở mỗi nơi một khác. Một số nơi vẫn dùng thuốc nhuộm tóc thông thường, trong khi đó, ở một số nơi lại quảng cáo là có loại thuốc đặc dụng.

    Khi được hỏi về thuốc nhuộm, các nhân viên khá lúng túng, họ nói thuốc được xách tay về từ nước ngoài, nhưng bản thân họ cũng không rõ là của Mỹ, Nhật hay Canada (!?) Bên cạnh những nơi quảng cáo rầm rộ thì cũng có nhiều spa tỏ ra e ngại với loại dịch vụ này, đại diện một số spa cho biết, họ không bao giờ làm vì nhuộm lông mi rất độc hại, nguy cơ dị ứng vùng mắt rất cao mà chưa thể lường hết được những hậu họa.

    Về nguyên tắc, mỹ phẩm nhập khẩu phải được sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng nhưng hiện nay có rất nhiều hàng nhập lậu. Chính vì việc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng của sản phẩm nên những loại thuốc đó nhuộm vào lông mi, lông mày sẽ rất nguy hiểm. Không những vậy, nhuộm lông mi rất dễ dính vào mắt, gây dị ứng.

    Nếu bị rơi vào trong mắt sẽ bị viêm kết mạc, viêm mắt, viêm bờ mi, mắt tấy đỏ, chảy nước mắt liên tục, nóng rát mắt..., thậm chí với những người có cơ địa quá mẫn cảm còn có thể bị dị ứng toàn bộ vùng da xung quanh mắt, nổi mụn nước hoặc mụn có mủ, gây buồn nôn, nôn hoặc nổi mẩn đỏ toàn thân, gây sốt, mắt có thể bị giảm thị lực trầm trọng, thậm chí dẫn đến mù hoàn toàn!

    Các bác sĩ còn khuyên rằng, nếu không may bị dính thuốc nhuộm vào mắt thì ngay lập tức cần phải dùng nước sạch xối nhiều lần để rửa mắt sạch rồi đến ngay chuyên khoa mắt của bệnh viện để chữa trị.

    Theo một thống kê gần đây tại một số bệnh viện mắt thì số bệnh nhân đến điều trị viêm mi mắt do dị ứng thuốc nhuộm ngày càng nhiều, cá biệt có tuần lên tới 20 - 30 người! Có thể khẳng định: Nhuộm mi là cách làm đẹp không an toàn và không bao giờ nên “đánh cược” sức khỏe của mình như vậy!

    Bí quyết làm đẹp an toàn và hiệu quả

    Không cần đến spa mà vẫn có đôi hàng mi ngày càng dài, rậm, mượt từ dầu ôliu – một thứ “thần dược” cung cấp vitamin B, D, A và chất dinh dưỡng an toàn cho mi mắt: Cho vài giọt dầu ôliu vào bông thấm và bôi lên mi mắt, để trong 5 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

    Chỉ cần làm 2 ngày/ lần trong 3 tuần liên tục là bạn sẽ có làn mi như ý. Bạn cũng nên ăn thêm bắp cải, gấc, đu đủ, suplơ xanh, lạc (đậu phộng)… vì chúng chứa nhiều vitamin B, D là những thực phẩm có tác dụng làm đẹp cho tóc và lông mi.

    Theo Sức khỏe và đời sống

    Tin tiêu điểm

    Đừng bỏ lỡ