Gặp gỡ 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu

GD&TĐ - Từ ngày 4/6 đến 6/6/2019, tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Phú Thọ, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức các hoạt động Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

100 người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh tại Viện Huyết học Truyền máu TW.
100 người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh tại Viện Huyết học Truyền máu TW.

Hướng tới “Máu an toàn cho mọi người”

Thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 năm nay được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn là “Máu an toàn cho mọi người” (Safe blood for all).

Thông điệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về máu an toàn, đồng thời kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe trên toàn thế giới tham gia hiến máu thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của người bệnh cần máu ở cả các khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa.

Tại Việt Nam, năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu (quy đổi là gần 1,6 triệu đơn vị máu 250ml). Trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu (quy đổi là 1,68% dân số tham gia hiến máu), tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.

Cũng vào dịp Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay, chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất “Hành trình Đỏ” lần thứ VII sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 13/6 và kéo dài đến hết ngày 28/7/2019 với sự tham gia của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức trong thời gian dài nhất, với sự tham gia của nhiều địa phương nhất.

Khi hoạn nạn càng trân quý sự giúp đỡ từ cộng đồng

Trong danh sách 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm nay, BTC đã tôn vinh những người đã hiến máu đến 60, 70 lần như ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Trần Thành Long (đều ở TP Hồ Chí Minh, hiến máu 70 lần), ông Trần Kinh Quốc (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 68 lần), ông Võ Hồng Mỹ (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 67 lần), ông Phan Dũng Khánh, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 65 lần);

Bên cạnh đó, chương trình đã lựa chọn tôn vinh những người hiến máu nhóm máu hiếm (ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm khu vực Hà Nội hiến máu 15 lần, ông Lâm Văn Vinh, thành viên CLB Nhóm máu hiếm TP Hồ Chí Minh hiến máu 44 lần);

Những người là thành viên Câu lạc bộ hiến máu dự bị ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo (ông Võ Phong Hầu- CLB hiến máu dự bị huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và ông Hoàng Xuân Thủy- CLB hiến máu dự bị huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng).

Chia sẻ về hành trình hiến máu của mình, ông Nguyễn Trí Hiếu (sinh năm 1974, ở TP. Hồ Chí Minh) tâm sự: “Tôi sẽ nguyện hiến máu đến khi không còn đủ điều kiện hiến nữa chính là vì người mẹ đã mất của tôi.

Năm tôi mới 20 tuổi, mẹ tôi đã mất do thiếu máu để truyền. Tôi ám ảnh mãi hình ảnh gia đình đi huy động mọi người hiến máu, rồi đi mua máu mà vẫn không đủ để điều trị cho mẹ. Ngày đó phong trào hiến máu chưa phát triển, người dân vẫn chưa có kiến thức và hiểu rõ về việc hiến máu tình nguyện. Nếu mẹ tôi sống trong thời đại này, có lẽ mọi thứ đã khác.

Bất cứ ai khi bản thân, hoặc gia đình có người trong cơn hoạn nạn mới thấu hiểu và trân quý sự giúp đỡ từ cộng đồng như thế nào”.

Vì vậy vào năm 1997, khi thấy những thông tin vận động về hiến máu trên truyền thông, ông Nguyễn Trí Hiếu đã đăng ký tham gia hiến máu. Đến nay, ông đã hiến máu 70 lần và sẽ phấn đấu hiến máu thật nhiều lần nữa.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ