Đi xóa xăm, nam thanh niên bị nhiễm trùng loét da, chảy mủ kinh hoàng

GD&TĐ - Mới đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận một trường hợp, bệnh nhân nam, 29 tuổi, vào viện vì loét da, chảy mủ trên nền vết xăm cũ vùng vai phải.

Biến chứng xóa hình xăm (BVCC).
Biến chứng xóa hình xăm (BVCC).

Bệnh nhân nam, 29 tuổi phải vào viện Da liễu Trung ương vì loét da, chảy mủ trên nền vết xăm cũ vùng vai phải. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết: Vì yêu cầu công việc cần phải xóa hình xăm cũ trên vai phải nên đã tới cơ sở thẩm mỹ tư nhân tại TP Ninh Bình.

Người thanh niên này đã thực hiện thủ thuật xóa xăm 2 lần bằng máy không rõ loại. Sau thủ thuật xóa xăm bệnh nhân xuất hiện sưng nề, tấy đỏ, lở loét đau rát, chảy mủ kèm theo đau nhiều, sốt và phải nhập viện Da liễu trung ương để điều trị.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện tổn thương là các vết loét bờ rõ, đáy vàng bẩn, chảy mủ, khu trú dọc theo vết xăm, một số chỗ đóng vảy tiết dày màu nâu đen.

Ths.Bs Vũ Thị Phương Dung – Khoa Điều trị bệnh da nam giới, người trực tiếp điều trị trường hợp này cho biết: Đây là dấu hiệu của nhiễm trùng trên nền tổn thương loét tương đối sâu do thực hiện xóa xăm không đúng kỹ thuật. Đồng thời công tác vô khuẩn trong và sau khi làm thủ thuật không tốt.

Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến tại các cơ sở không uy tín, không được cấp phép, không có đầy đủ điều kiện chuyên môn, dụng cụ và vệ sinh vô khuẩn.

Theo BS CKII Đào Hữu Ghi, trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới, ngoài biến chứng nhiễm khuẩn, việc làm thủ thuật không đảm bảo vệ sinh còn tiểm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội khác. Vì vậy, người dân phải rất thận trọng và lựa chọn những cơ sở uy tín để thực hiện xóa xăm hay các thủ thuật thẩm mỹ khác.

Xăm (tattoo) đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, nó như một công cụ để thể hiện cá tính, làm đẹp, hay thể hiện quan điểm tôn giáo,… Phát triển cùng xu hướng tattoo thì nhu cầu xóa xăm cũng ngày càng phát triển vì lí do cá nhân hay xã hội nào đó.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở thực hiện xóa xăm bằng các thủ thuật khác nhau như đốt điện, laser,… Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân, dễ gặp các biến chứng sẹo lồi, sẹo xấu, nhiễm khuẩn tại chỗ,..

Bệnh viện Da liễu Trung ương đã ứng dụng công nghệ Laser mới nhất, trên cơ sở lựa chọn bước sóng phù hợp với từng loại mực xăm với độ rộng xung ngắn nano giây hạn chế biến chứng tối đa, phòng tránh tổn thương quá sâu gây loét, sẹo.

Tùy theo loại mực xăm, màu mực xăm và độ sâu mà khách hàng cần số lần làm thủ thuật khác nhau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ