Đại tiện phân đen có nguy hiểm không?

GD&TĐ - Phân màu đen khi đại tiện là một trong những triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc bệnh.

Đại tiện phân đen có nguy hiểm không?

Bình thường có thể thấy phân đen trong một số trường hợp do cách ăn uống hoặc một số loại thuốc, chẳng hạn như ăn huyết, bổ sung sắt... Tuy nhiên, phân đen cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý hoặc tình trạng nghiêm trọng, chẳng hạn như: xuất huyết đường tiêu hóa do viêm loét hay ung thư đường tiêu hóa.

Đại tiện phân đen có nguy hiểm không? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần đến bác sĩ để xem có phải bạn đang mắc một trong những trường hợp dưới đây không?

dai-tien

Đại tiện phân đen có nguy hiểm không?

Phân màu đen do xung huyết dạ dày

Bệnh xung huyết dạ dày gây ra tình trạng chảy máu ở dạ dày, khi máu ở trong dạ dày được tiêu hóa cùng thức ăn sẽ tạo thành phân đen. Tùy vào tình trạng bệnh mà màu sắc phân đen đậm hay nhạt, nếu như người bệnh bị chảy máu dạ dày nhiều thì phân màu đen đậm và nát.

Phân đen do loét dạ dày

Những người bị loét dạ dày thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau kháng viêm không steroid chính các chất hóa học trong thành phần của những loại thuốc này gây ra hiện tượng phân có màu đen. Cộng thêm với việc dạ dày bị viêm loét cũng dẫn tới việc bị chảy máu ít nhiều lại càng khiến phân đen hơn.

Viêm hoặc rách thực quản

Thực quản là cơ quan tiêu hóa trên khi bị viêm hoặc rách thực quản mà không gây trào ngược thì máu sẽ được nuốt xuống dạ dày và gây ra chứng đi cầu ra phân đen.

Đi ngoài ra phân đen do các bệnh về tai mũi họng

Có rất nhiều người mắc các bệnh lý về tai mũi họng cũng xuất hiện tình trạng đi ngoài ra phân đen. Không nhiều bệnh nhân biết đến điều này nhưng trên thực tế khi mắc những căn bệnh về tai mũi họng thì thường sẽ gây ra hiện tượng chảy máu trong, khi nuốt máu xuống dạ dày và đường tiêu hóa thì đại tiện sẽ có phân màu đen.

Do viêm ruột hoặc u ruột non

Tình trạng phân đen cũng thường xảy ra với các bệnh nhân bị viêm ruột hoặc u ruột non. Khi chức năng tiêu hóa ở ruột bị rối loạn, tình trạng viêm xuất hiện làm ảnh hưởng đến quá trình đại tiện có thể là chảy máu thành ruột dẫn đến phân màu đen.

Phân màu đen do tế bào ung thư

Khoa học hiện đại đã chứng minh những người bị ung thư, đặc biệt là đang trong giai đoạn đầu rất hay bị đi ngoài ra phân đen. Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu nào chứng mình vì sao khi bị ung thư phân lại màu đen nhưng triệu chứng thì đã được khẳng định rõ ràng. Chính vì vậy nếu thấy phân đen khi đại tiện cần tiến hành thăm khám ngay để biết xem mình có bị ung thư hay không.

Đi cầu phân đen do bị tiêu chảy

Một trong các triệu chứng bệnh lý gây ra phân đen khi đại tiện là do bệnh nhân bị tiêu chảy, Việc sử dụng quá hàm lượng thuốc cầm tiêu chảy cũng khiến cho việc tiêu hóa bị rối loạn gây ra hiện tượng phân có màu đen.

Theo Gia đình việt nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.