Con mới đi mẫu giáo đã lây chấy của bạn, mách mẹ cách trị chấy hiệu quả nhất

Chị Giao cứ ngỡ chấy chỉ xuất hiện khi trẻ để đầu tóc bẩn, trong khi đó con gái chị là đứa trẻ vô cùng sạch sẽ.

Con gái chị Giao rất sạch sẽ và chưa bao giờ có chấy trên đầu. Ảnh minh họa.
Con gái chị Giao rất sạch sẽ và chưa bao giờ có chấy trên đầu. Ảnh minh họa.

Con gái 5 tuổi của chị Giao (Tứ Xuyên, Trung Quốc) mới bước vào năm học mới được 1 tuần nay. Thế nhưng trong lúc tắm cho con sau khi đi học về, chị phát hiện trên tóc bé xuất hiện rất nhiều đốm trắng. Tưởng là gàu nhưng không phải, chị không thể chải nó, cũng không thể gỡ hết.

Sau vạch kĩ trên đầu và quan sát, chị phát hiện đó là một con chấy. Chị quá ngạc nhiên, không thể tin được vì chấy rận thường xuất hiện khi trẻ còn nhỏ nhưng con chị từ xưa rất sạch sẽ, đầu tóc không hề có con chấy bao giờ.

Sau khi tìm hiểu trên mạng chị biết được, chấy có thể lây từ đầu đứa trẻ này sang đứa trẻ khác nếu chúng tiếp xúc gần nhau. Một số em học sinh tại trường tiểu học Trường Sa cũng xuất hiện tình trạng này.

Lúc này, chị Giao nhanh chóng tìm hiểu trên mạng, kết hợp tham khảo ý kiến từ nhiều bà mẹ khác, tìm cách diệt sạch sẽ đám chấy trên đầu con gái. Chị Giao chia sẻ các cách hiệu quả như sau:

Dùng rượu trắng xoa đều lên tóc bé, xoa kỹ cả phần chân tóc vì chấy và trứng chấy có thể bám ở tận chân tóc của trẻ. Ủ tóc cho bé khoảng 15-20 phút, sau đó gội sạch đầu với nước. Gội xong dùng lược dày chải cho chấy và trứng rơi khỏi đầu.

Lặp lại việc gội đầu này mỗi ngày 1 lần, liên tiếp 4-5 ngày sẽ vô cùng hiệu quả.

Ngoài cách của mẹ Giao, các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm:

1. Dùng hạt na

Mẹ hãy lấy hạt na hoặc mãng cầu, phơi khô rồi đem rang lên trước khi nghiền nát hoặc giã nhỏ thành bột.

Mẹ cho chút nước vào đun sôi 1 lúc rồi đem nước này gội đầu cho bé. Mẹ cũng có thể để nguyên bột hạt na (mãng cầu), làm ướt bột hạt nói trên rồi thoa lên tóc cho thấm đều, ủ khoảng 25-30 phút sau đó gội lại với nước bình thường. Đảm bảo sau 1 lần gội chấy sẽ sạch ngay.

2. Dùng tinh dầu trà

con moi di mau giao da lay chay cua ban, me lay ngay thu nay boi len dau be - 3

Mẹ có thể dùng 30ml dầu tinh trà, trộn với dầu gội chuyên dụng của bé để mát xa đầu cho bé. Ủ tóc trong vòng 15-20 phút trước khi gội sạch đầu.

Gội liên tục 5-7 ngày cho sạch chấy và trứng chấy trên tóc.

3. Dùng muối + giấm

Mẹ có thể dùng muối trắng pha chung với 100-150ml dấm trắng theo tỷ lệ 1:1, sau đó thấm đều hỗn hợp trên lên tóc và da đầu của bé, mát xa nhẹ nhàng cho tóc thẩm thấu dung dịch, ủ tóc trong vòng 20-30 phút sau đó gội lại đầu với nước.

Lặp lại việc ủ tóc này 3-5 ngày liên tiếp cho đến khi hết chấy.

4. Dùng muối trộn với tỏi và chanh

Khả năng diệt khuẩn của muối kết hợp với chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn trong tỏi giúp tạo ra dung dịch gội đầu trị chấy hiệu quả lại có mùi hương đặc trưng và tinh dầu tự nhiên.

Bước 1: Lấy 1 củ tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn, sau đó trộn đều với 1 thìa cà phê nước cốt chanh và 1 thìa cà-phê muối.

Bước 2: Sau khi trộn xong, rưới đều hỗn hợp này lên một chiếc khăn, lấy khăn phủ kín xung quanh đầu và ủ trong 30 phút.

Bước 3: Sau thời gian ủ, tháo khăn ra rồi gội đầu bằng dầu gội như thông thường.

Ngoài ra mẹ nên:

- Cắt bớt tóc cho con: Phương pháp này cũng giúp những con chấy hết nơi để trú ngụ, khả năng sống sót không còn.

con moi di mau giao da lay chay cua ban, me lay ngay thu nay boi len dau be - 4

Dùng lược răng cưa: Lược răng cưa, dày răng là một vũ khí bí mật mà nhiều người thường dùng để chải, lũ chấy cứ theo đó mà đi ra khỏi tóc.

- Thường xuyên gội đầu cho con và sấy khô tóc: Đặc biệt là sau khi con gội đầu vào ban đêm, cần lau khô tóc hoặc sấy khô tự nhiên trước khi đi ngủ.

- Vệ sinh giường ngủ cho bé: Làm sạch ga giường, vỏ gối, chăn... những nơi mà chấy có thể ở.

- Không chia sẻ vật dụng cá nhân: Dặn con không cho các bạn dùng các vật cá nhân như khăn trùm đầu, dây buộc tóc, khăn, mũ bảo hiểm, ... để tránh bị lây chấy.

Theo Khám Phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ