Chuyên gia bàn chuyện sinh viên lỡ có thai ngoài ý muốn

GD&TĐ - Thiếu kiến thức giới tính và ý thức bảo vệ sức khỏe sinh sản là những nguyên nhân quan trọng dẫn tới hệ lụy trong tình yêu của nhiều bạn trẻ. Bên cạnh trau dồi kiến thức chuyên môn, các bạn trẻ cần ý thức hơn về những điều đảm bảo cho một tương lai bền vững và hạnh phúc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em và bạn trai cùng sinh năm 1996, hiện đang là sinh viên một trường Đại học. Chúng em yêu nhau và lỡ có thai ngoài ý muốn trong khi vấp phải cấm cản của 2 bên gia đình vì không hợp tuổi. Hơn nữa chúng em chưa ra trường nên không tự tin trong việc có thể lo lắng cho tương lai. Bạn trai ủng hộ mọi quyết định của em nhưng hiện giờ em đang rất hoang mang. Em mong nhận được lời khuyên để có được một quyết định đúng đắn nhất trong hoàn cảnh hiện nay. Em xin cảm ơn. (Thu Loan - Hà Nội).

Trả lời:

Bạn đã có em bé. Tuy đây là việc có thai ngoài ý muốn nhưng đã là một sinh linh, theo tôi, các bạn cũng nên suy nghĩ kĩ trước khi hủy bỏ cuộc sống của một con người.

Đưa ra một quyết định khó khăn này, không ai khác ngoài chính bạn biết là nên phải làm gì. Vì thế, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin để bạn lựa chọn và quyết định.

Trước hết, theo tôi, bạn nên đọc một số bài viết về cảm nghĩ của một thai nhi khi bị phá bỏ. Đã có rất nhiều bạn trẻ đứng vào vai đứa trẻ đáng thương đó và viết thư cho bà mẹ của mình, người quyết định xóa sổ cuộc sống của bé.

Tiếp theo, bạn hãy xem video clip phá thai. Bạn có thể tìm được video này trên mạng một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các bệnh tật có thể đến với bạn khi bạn quyết định phá thai.

Nếu tất cả mọi thông tin này đều không đáng lo ngại bằng thái độ của gia đình bạn và người yêu, bạn hãy quyết định phá thai. Còn nếu bạn cảm thấy vẫn cố gắng được thì bạn sẽ có quyết định giữ bé lại.

Tuy nhiên, giữ bé lại thì bạn sẽ phải chấp nhận vượt qua những khó khăn trước mắt mà bạn cũng đã biết rồi.

Tôi đánh giá cao thái độ hợp tác của bố đứa bé. Việc này là một lợi thế lớn dành cho bạn. Các cụ ta có câu “Thuận vợ, thuận chồng, bể Đông tát cạn”. Bạn có sự hậu thuẫn của bố cháu bé, vì thế việc trải qua khó khăn sẽ không quá đáng ngại.

Còn về phần cha mẹ bạn và cha mẹ người yêu, chắc chắn các cụ sẽ rất giận. Tuy nhiên, nếu các bạn quyết tâm thì chẳng có gì đáng ngại cả. Cơn giận của cha mẹ thường chỉ như ngọn lửa, bùng lên rồi tắt. Các cụ sẽ vẫn yêu thương con cháu như thường.

Cuộc sống khó khăn là việc chắc chắn sẽ đến, nhưng bất kể ai cũng phải tự vượt qua khó khăn mà thôi. Bạn vượt qua được, bạn sẽ vững vàng. Tiền nong không có, kiếm sẽ ra. Hiện nay, các bạn vừa là sinh viên đồng thời sinh con cũng không phải là hiếm và cũng không phải là hoàn cảnh không thể vượt qua.

Ngoài ra, theo tôi, bạn cần trau dồi thêm kiến thức giới tính cho chính mình và cho bạn trai. Chính việc hiểu biết về giới tính quá ít đã đẩy bạn vào tình thế ""tiến thoái lưỡng nan" như hiện nay. Kiến thức cần phải biến thành tri thức và cần được áp dụng trong cuộc sống.

Tôi hi vọng đây cũng là một bài học để cá nhân bạn và nhiều bạn trẻ khác rút kinh nghiệm về sau.

Như vậy, chúng ta đã thống nhất với nhau rằng: Mọi việc do bạn chọn lựa và quyết định. Cuộc sống của bé và hạnh phúc của bạn ở trong tay bạn. Tôi và tất cả mọi người mong đợi quyết định sáng suốt từ bạn và sự cố gắng vượt qua khó khăn của bạn. Chúc bạn may mắn.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ