rssheader

19/09/2020

Cho nhiều gia vị và rất cay, món ăn Thái Lan có tốt cho sức khỏe?

05/08/2020, 14:05 GMT+07 | Khỏe - Đẹp
Cho nhiều gia vị và rất cay, món ăn Thái Lan có tốt cho sức khỏe?

Được ăn những món ăn từ khắp nơi trên thế giới thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài sự đa dạng của hương vị, một số món ăn thế giới cũng có lợi cho sức khỏe của bạn.

Bạn có thể quen thuộc với các món ăn như súp Tom Yum Goong, Pad Thai hoặc Satay, một số loại món ăn phổ biến của Thái Lan nổi tiếng không chỉ vì sự bùng nổ của hương vị mà còn vì lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Món ăn Thái Lan là một trong những món ăn lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn, do nó sử dụng các loại thảo mộc và gia vị tươi như nghệ, riềng, rau mùi, húng quế, sả, ớt tươi… rất tốt cho sức khỏe tổng thể.

Ảnh minh họa.

Điều gì làm cho ẩm thực Thái lành mạnh?

Kỹ thuật nấu ăn: Món ăn Thái Lan được nấu nhanh ở nhiệt độ cao, giúp giữ lại hầu hết dưỡng chất của các nguyên liệu. Ngoài ra, món ăn Thái sử dụng rất ít dầu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Ít đường và muối: Món ăn Thái Lan chủ yếu sử dụng các chất làm ngọt tự nhiên như đường cọ, có chỉ số GI thấp hơn so với các loại đường tinh chế thông thường. Ngoài ra, món ăn Thái Lan hầu như tránh sử dụng muối thông thường và độ mặn trong thực phẩm có được từ việc thêm nước mắm chứa đầy đủ protein, vitamin và khoáng chất.

Ít chất béo ẩn: Món chiên rán và các sản phẩm từ sữa có chứa một thứ gọi là chất béo ẩn như chất béo bão hòa kém lành mạnh có trong sữa nguyên chất và các sản phẩm từ sữa như phô mai, kem và sữa chua. Các món ăn Thái Lan không sử dụng nhiều sản phẩm sữa, vì vậy các món ăn có xu hướng chứa ít chất béo ẩn.

Sự phong phú của các loại rau: Hầu hết các món cà ri Thái có chứa rau quả tươi là thành phần chính. Ngoài ra, món ăn Thái Lan có sự cân bằng các chất dinh dưỡng đa lượng, chẳng hạn như protein, chất béo và carbs.

Thành phần phổ biến trong các món ăn Thái Lan và lợi ích của chúng

Ngoài phong cách nấu ăn và kiểm soát việc sử dụng đường và muối, các thành phần được sử dụng trong món ăn Thái tạo nên rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Dưới đây là các loại gia vị và thảo mộc phổ biến được sử dụng trong các món ăn Thái Lan:

Củ nghệ: Củ nghệ có chứa các đặc tính chống viêm, sát trùng, chống nấm và kháng khuẩn có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn theo nhiều cách. 

Curcumin thành phần hoạt chất của củ nghệ làm cho nó trở thành một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng, bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương bởi độc tố và các gốc tự do. Ngoài ra, nó cũng bảo vệ tiểu cầu trong máu, cải thiện lưu thông máu.

Sả: Loại thảo dược này là một thành phần nổi bật trong các món ăn của Thái Lan. Sả đã được sử dụng trong điều trị cúm, cảm lạnh, sốt, đau đầu, đau bụng, khó tiêu và các bệnh về nấm.

Riềng: Thường được sử dụng trong các món ăn ở châu Á, riềng được mệnh danh là 'gia vị của sự sống'.

Húng quế Thái: Tương tự như các loại húng quế khác, húng quế Thái được sử dụng trong các món cà ri, cơm chiên và các món xào. Một số nghiên cứu cho rằng, húng quế Thái có thể giúp kiểm soát mức độ căng thẳng và lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Ớt Thái: Chất capsaicin trong ớt có thể giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và giảm cảm giác thèm ăn.

Rau mùi: Loại rau này đã được chứng minh giúp giảm bớt các vấn đề về đường tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, các vấn đề về tiêu hóa, nhiễm trùng và điều trị mất cảm giác ngon miệng.

Đậu phụ: Một thành phần phổ biến khác được sử dụng trong hầu hết các món ăn ở Thái Lan là đậu phụ. Bởi, đậu phụ có chứa các hợp chất gọi là isoflavone có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nước cốt dừa: Súp và cà ri Thái hầu hết được làm bằng nước cốt dừa. Trong khi nước cốt dừa chứa chất béo, khi được tiêu thụ với số lượng hạn chế, nó có thể giúp giảm mức cholesterol xấu và thúc đẩy cholesterol tốt.


Theo Boldsky

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm