Bệnh viện tư nhân cũng trở thành bệnh viện vệ tinh

GD&TĐ - Cùng với nhiều bệnh viện tuyến huyện, các bệnh viện tư nhân trở thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện Trung ương, góp phần mở rộng mạng lưới chăm sóc sức khoẻ cho người dân, giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Với trang thiết bị đạt tiêu chuẩn cơ bản, trở thành bệnh viện vệ tinh, bệnh viên tư nhân phát huy tốt vai trò giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
Với trang thiết bị đạt tiêu chuẩn cơ bản, trở thành bệnh viện vệ tinh, bệnh viên tư nhân phát huy tốt vai trò giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Đột phá mới trong triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh

Việc các bệnh viện tư nhân trở thành các bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện Trung ương được coi là đột phá mới trong triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh. Với điều kiện cơ sở vật chất, các bệnh viện tư nhân đều chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ.

Đây là cơ hội để các bệnh viện tư nhân cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ thuật mới. Việc trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Trung ương giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Năm 2015, bệnh viện quốc tế Vinmec là bệnh viện tư nhân đầu tiên trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Bạch Mai.

Là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Nghệ An, bệnh viện đa khoa Cửa Đông trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Bạch Mai từ năm 2017 đến nay.

Năm 2019, bệnh viện tư nhân đầu tiên của Lào Cai là bệnh viện đa khoa Hưng Thịnh cũng chính thức trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Bạch Mai. Thời gian tới, bệnh viện đa khoa Hưng Thịnh sẽ được tiếp nhận nhiều gói kỹ thuật cao, chuyên sâu như phẫu thuật tim mạch, chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung thư. Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Cũng trong năm 2019, bệnh viện đa khoa Hùng Vương là bệnh viện tư nhân đầu tiên trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện K.

Ông Phạm Văn Học, chủ tịch HĐQT bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết, trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện K, bệnh viện đa khoa Hùng Vương sẽ được tạo điều kiện để cử cán bộ, bác sĩ tới bệnh viện K học tập dưới nhiều hình thức, gồm bác sĩ nội trú, học ngắn hạn, học dài hạn, học thông qua hình thức cầm tay chỉ việc. Đồng thời, bệnh viện K cũng giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật triển khai đơn vị xét nghiệm mô bệnh học và giải phẫu bệnh ngay tại bệnh viện.

Trong thời gian tới sẽ xây dựng bệnh viện quốc tế Vinh trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Việt Đức tại khu vực Bắc Trung Bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi lớn trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Thêm nhiều bệnh viện tuyến huyện trở thành bệnh viện vệ tinh

Với mong muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới. Đề án Bệnh viện vệ tinh luôn đặt ra mục tiêu các bệnh viện vệ tinh phải hoạt động hiệu quả. Để việc chuyển giao giữa các bệnh viện vệ tinh và hạt nhân đạt kết quả tốt cần có sự khảo sát giữa tuyến trên và tuyến dưới, giữa nhu cầu của tuyến dưới và sự đáp ứng của tuyến trên.

Hiện nay cả nước có 13 bệnh viện vệ tinh tuyến huyện như bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương, trung tâm y tế huyện Tam Đường, ... Việc các bệnh viện tuyến huyện tuy là tuyến huyện nhưng vai trò khám chữa bệnh gần như bệnh viện tuyến tỉnh, phục vụ cho một lượng lớn bệnh nhận tại địa phương.

Các bệnh viện tuyến huyện tham gia vào Đề án Bệnh viện vệ tinh là dấu hiệu đáng mừng và đáng khích lệ, khẳng định sự năng động của các bệnh viện tuyến huyện không ngừng tìm giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân ngay tại địa phương.

Đề nghị tiếp tục triển khai đề án đến năm 2025

Cục trưởng Quản ký khám chữa bệnh Bộ Y tế, Lương Ngọc Khuê cho biết: “Nhiều dự án mới trong đề án vẫn đang được thực hiện, một số bệnh viện đang xây dựng mới, nên cần kéo dài Đề án Bệnh viện vệ tinh đến năm 2025, tiếp tục mở rộng và chuyên sâu bệnh viện vệ tinh.

Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các bệnh viện tuyến trên tăng cường chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn cho tuyến dưới. Công bố danh sách các bệnh viện đủ tiêu chuẩn làm bệnh viện hạt nhân để các bệnh viện vệ tinh chọn đề xuất.

Đồng thời, sẽ ban hành quy định để các chuyên gia ở các bệnh viện hạt nhân tham gia khám ở các bệnh viện vệ tinh; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống hỗ trợ y tế từ xa trong hội chẩn, tư vấn, đào tạo. Không phân biệt bệnh viện tư nhân hay nhà nước, khuyến khích nguồn vốn đầu tư xây dựng các bệnh viện tư nhân hợp tác với bệnh viện nhà nước.”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.