Bệnh nhân ca ghép gan đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương Huế đã ra viện

GD&TĐ - Chiều 16/10, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức ra viện cho bệnh nhân ghép gan đầu tiên tại khu vực miền Trung và Tây nguyên. 

PGS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng hoa chức mừng bệnh nhân Lê Khắc Tý.
PGS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng hoa chức mừng bệnh nhân Lê Khắc Tý.

Bệnh nhân Lê Khắc Tý, 52 tuổi (Thị trấn Phú Đa huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) bị u gan/xơ gan/viêm gan B, đã 5 năm nay, điều trị nội khoa tích cực nhiều lần nhưng không cải thiện, có chỉ định ghép gan và đã được đưa vào danh sách chờ được ghép tạng tại BV. TƯ Huế.

Trước đó vào cuối tháng 8/2019, được tin có bệnh nhân chết não có nhu cầu hiến tạng tại BV 103 Hà Nội.

Ngay khi kiểm tra và có kết quả tương thích giữa người cho với 2 người nhận (ghép tim và gan) tại Huế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định đồng ý cho các kíp mổ ghép của BV T.Ư Huế (ghép tim) và Bệnh viện Chợ Rẫy (ghép gan) phối hợp với các kíp mổ của Bệnh viện 103 (Học viện Quân Y) phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 05h15 ngày 31/8.

Tim và gan hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não tuần tự lúc 7h40 và lúc 7h55, với sự tính toán và chạy đua thời gian của các kíp phẫu thuật lấy tạng lúc 10h15 cùng ngày và được tiến hành ghép cho 2 bệnh nhân tại BV T.Ư Huế ngay trong ngày.

Bệnh nhân ghép tim đã ra viện sau 3 tuần và là bệnh nhân ghép tim thứ 6 của BV T.Ư Huế, cho đến nay, tất cả các bệnh nhân dược ghép tim đều khỏe mạnh.

Sau 45 ngày điều trị tích cực, với sự theo dõi sát sao của đội ngũ cán bộ y tế BV T.Ư Huế và sự hỗ trợ của các kíp ghép gan của Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện nay các chỉ số xét nghiệm sinh hoá và tình trạng bệnh nhân ghép gan đã ổn định và ra viện, có thể sống như người bình thường.

Đây là một nỗ lực rất đáng trân trọng của BV T.Ư Huế trong việc thực hiện ca ghép gan đầu tiên tại miền Trung.

Được biết hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn, không chi trả được cho các chi phí của ghép gan cho mình mà vẫn chưa có nhà hảo tâm nào tài trợ (ước tính khoảng 1,5 tỉ đồng).

Sau khi ra viện, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ của Bảo hiểm Y tế Thừa Thiên Huế để khám và theo dõi đầy đủ tại BV T.Ư Huế.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ