9 dấu hiệu bất thường trên đôi mắt cảnh báo bệnh tật nguy hiểm

Những biểu hiện khác lạ trên đôi mắt sẽ giúp bạn nhận biết tình trạng sức khỏe của mình và kịp thời chữa trị ngay.

Mắt vàng có liên quan đến bệnh về gan.
Mắt vàng có liên quan đến bệnh về gan.

Bác sĩ nhãn khoa và đồng thời là giám đốc của viện mắt Personaleyes tại Úc, bà Kerrie Meades đã tiết lộ những dấu hiệu cảnh báo bệnh tật cần chú ý và đưa ra những lời khuyên chăm sóc mắt hữu ích.

Một loạt các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và lối sống liên quan đến mắt có thể bao gồm bệnh tiểu đường, cholesterol cao, bệnh về gan, mắt đã quá mỏi mệt hoặc tổn thương vì tiếp xúc nhiều với màn hình và phơi nắng.

Xuất hiện vòng tròn trắng quanh giác mạc

Thông thường, vòng tròn trắng quanh giác mạc thường là dấu hiệu của lão hóa. Tuy nhiên, đó cũng có thể là cảnh báo về mức cholesterol cao hơn ngưỡng cho phép. Cholesterol cao là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.

9 dấu hiệu bất thường trên đôi mắt cảnh báo bệnh tật nguy hiểm-1

Vòng tròn trắng quanh giác mạc có thể là tiếng chuông cảnh báo của nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Bác sĩ Kerrie Meades cảnh báo nếu mắt xuất hiện dấu hiệu này nhưng bạn vẫn còn dưới 45 tuổi thì phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để chẩn đoán.

Nhìn thấy bóng mờ hay sợi chỉ ngoằn ngoèo trước mắt
Theo các chuyên gia, hiện tượng này xảy ra là do có sự lão hóa, không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn gặp trường hợp này nhiều lần thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm ký sinh trùng. Lúc này, bạn cần đi gặp bác sĩ hoặc chuyên gia về mắt để chẩn đoán.

Tròng mắt bị vàng

Mắt vàng chủ yếu là biểu hiện lâm sàng của các bệnh lý về gan. Khi mắt bị vàng, khả năng lớn nhất là bạn đã mắc bệnh vàng da. Tình trạng vàng da xảy ra khi trong máu của bạn có quá nhiều bilirubin - một hợp chất màu vàng hình thành từ sự phá vỡ các tế bào hồng cầu.

Mặc dù đây là dấu hiệu không quá phổ biến nhưng nếu thấy mắt có dấu hiệu chuyển vàng thì bạn nên đi khám ngay lập tức.

Chảy nước mắt sống

9 dấu hiệu bất thường trên đôi mắt cảnh báo bệnh tật nguy hiểm-2

Ngồi máy tính quá lâu là nguyên nhân dẫn đến chảy nước mắt sống.

Nếu là người thường xuyên làm việc với máy tính và hay bị chảy nước mắt thì đã đến lúc bạn phải tạm rời xa màn hình và để cho đôi mắt được nghỉ ngơi.

Theo bác sĩ Meades: "Trong thời đại kỹ thuật số này, chúng ta thường nhìn vào màn hình máy tính suốt nhiều giờ liên tục. Khi nhìn vào một vật gì đó quá lâu, tốc độ chớp mắt sẽ giảm và mắt sẽ bị khô. Lúc này tuyến lệ sẽ bị kích thích hoạt động mạnh để cung cấp nước cho mắt, gây nên hiện tượng chảy nước mắt".

Bác sĩ Meades khuyên những ai bị khô mắt nên chớp mắt nhiều nhất có thể khi làm việc. Đồng thời, thỉnh thoảng bạn cũng cần tạm xa màn hình để gia tăng số lần chớp mắt.

Khô mắt

Khô mắt là một vấn đề phổ biến đối với nhiều người và theo các chuyên gia, nguyên nhân phổ biến chính là dị ứng. Hãy cố gắng xác định tác nhân gây dị ứng và tránh tiếp xúc với chúng càng ít càng tốt. 

9 dấu hiệu bất thường trên đôi mắt cảnh báo bệnh tật nguy hiểm-4

Nếu bị khô mắt thì có thể bạn đang dị ứng với tác nhân nào đó. 

Mắt bị co giật

Hiện tượng mắt bị nháy hay co giật có thể báo hiệu bạn đang căng thẳng, áp lực và không thể ngủ ngon.

9 dấu hiệu bất thường trên đôi mắt cảnh báo bệnh tật nguy hiểm-5

Co giật mắt là hậu quả của việc quá căng thẳng.

Co giật xảy ra khi dây thần kinh bị chèn ép và cơ mắt bị co lại. Cả mí trên và mí dưới đều có thể bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia cho biết mặc dù đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nhưng cũng dấu hiệu cho thấy bạn cần nghỉ ngơi.

Xuất hiện đốm trắng trên giác mạc

Đối với những người đeo kính áp tròng, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng giác mạc đi kèm với tổn thương bên trong mắt. Nếu đang sử dụng loại kính này, bạn phải cẩn thận chăm sóc kỹ lưỡng hơn cho mắt.

9 dấu hiệu bất thường trên đôi mắt cảnh báo bệnh tật nguy hiểm-6

Đốm trắng thường xuất hiện trên mắt những người đeo kính áp tròng.

Tầm nhìn bị mờ

Mắt bị mờ có thể là dấu hiệu cảnh báo của rất nhiều bệnh về mắt và đặc biệt là bệnh tiểu đường. Hãy đến nhờ bác sĩ nhãn khoa tư vấn ngay để biết chính xác nguyên nhân và hướng điều trị.

Xuất hiện bọng mắt

9 dấu hiệu bất thường trên đôi mắt cảnh báo bệnh tật nguy hiểm-7

Bọng mắt là dấu hiệu cho thấy bạn cần nghỉ ngơi.

Mặc dù bọng mắt xuất hiện lâu ngày có thể là cảnh báo của tình trạng nhiễm trùng, nhưng nhiều khả năng đó chỉ là một dấu hiệu cho thấy bạn đang mệt mỏi và cần phải nhắm mắt nghỉ ngơi.

Chuyên gia cho biết bọng mắt thường tự hết theo thời gian. Bọng mắt xuất hiện là do hậu quả của việc giữ nước. Vì vậy một miếng dán làm mát có thể có tác dụng trong trường hợp này.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ