8 thực phẩm tưởng tốt nhưng lại hại gan khủng khiếp mà người Việt vẫn mê mẩn

Không chỉ có rượu, bia, một số thực phẩm quen thuộc, tưởng vô hại nhưng lại không tốt cho gan, đặc biệt là những người có chức năng gan kém.

Tỏi là thực phẩm không tốt cho người bị bệnh gan.
Tỏi là thực phẩm không tốt cho người bị bệnh gan.

Gừng

Người bị bệnh gan, đặc biệt là viêm gan không nên ăn gừng. Bởi loại của này chứa nhiều volatile, khi biến chất sinh ra chất safrole gây biến tính xấu, không tốt cho người có chức năng gan kém. Chất này có khả năng làm hoại tử tế bào gan, có thể làm tình trạng bệnh trở nên xấu đi.

Tỏi

Tỏi là loại thực phẩm tốt đối với sức khỏe nhưng không phù hợp với người bị bệnh ga. Trong tỏi có chứa chất volatile làm ảnh hưởng, giảm số lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu, gây ra hiện tượng thiếu máu, không tốt cho người bị viêm gan.

8 thực phẩm tưởng tốt nhưng lại hại gan khủng khiếp mà người Việt vẫn mê mẩn ảnh 1Muối

Một chế đố ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và khả năng giữ nước của muối, thừa muối cũng không tốt cho gan của chúng ta.

Tôm

Tôm chứa hàm lượng cholesterol cao. Do đó người bị bệnh gan, đặc biệt là viêm gan không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thịt đỏ

Một số nghiên cứu cho thấy, cắt giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp bảo vệ gan. Đối với người khỏe mạnh bình thường, gan có thể dễ dàng phá vỡ các protein trong thịt đó.

Tuy nhiên, khi sức khỏe có vấn đề, gan gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển hóa protein. Lương protein nạp vào cơ thể không được chuyển hóa có thể trở thành độc hại, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Người bị bệnh về gan nên hạn chế ăn thịt đỏ.

Người bị bệnh về gan nên hạn chế ăn thịt đỏ.

Rau quả đóng hộp

Các loại rau quá đóng hộp rất tiện lợi vì có thể bảo quản và chế biến dễ dàng. Tuy nhiên, loại thực phẩm này thường sử dụng nhiều muối với tác dụng như chất bảo quản. Sử dụng trong thời gian dài sẽ gây tổn hại đến gan.

Trái cấy sấy khô

Trái cây khô thường có hàm lượng đường rất cao (đặc biệt là đường fructoza), gây hại cho gan. Đường fructoza là một loại đường không phân hủy trong cơ thể theo cách như các loại đường khác, kết quả phân hủy này có thể dẫn đến tăng tình trạng viêm gan và gan nhiễm mỡ.

Đồ uống có đường

Các loại đồ uống có đường cũng làm giảm chức năng gan. Ngay cả khi bạn không uống rượu bia nhưng lại tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt, gan cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...