10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công

GD&TĐ - Có những thói quen tốt giúp giữ cho cơ thể mảnh mai, khỏe mạnh và hấp dẫn trong nhiều năm mà lại không quá khó khăn để thực hiện.

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công

Có thể tìm thấy hàng triệu mẹo trên internet về cách duy trì sức khỏe nhưng ít ai biết được 10 thói quen tốt như dưới đây có thể giúp bạn luôn khỏe mạnh mà không cần tập luyện quá nhiều.

1. Ngừng đếm calo

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 1

Chất lượng thực phẩm quan trọng hơn calo. Một nghiên cứu kéo dài 20 năm cho thấy rằng thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có đường gây tăng cân nhiều nhất.

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard cho chúng ta thấy rằng việc xác định những gì chúng ta nên ăn để đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh là điều rất quan trọng và khái niệm "calo là calo" không nói lên toàn bộ câu chuyện.

Vì vậy, chú ý không cần đếm có bao nhiêu calo có trong thực phẩm, chỉ cần quan tâm chúng có tốt cho sức khỏe hay không.

2. Cho đầy rau củ vào 1/2 đĩa

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 2

Hoa quả và rau quả là nguồn chất xơ, nước và vi sinh vật hữu ích. Nghiên cứu của khoa Khoa học và Dinh dưỡng Thực phẩm, Đại học Minnesota, Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng nếu cho nhiều rau và hoa quả vào đĩa thức ăn thì sức khỏe sẽ được cải thiện.

Tương tự đối với việc đi siêu thị: nếu một nửa giỏ hàng chứa đầy hoa quả và rau củ thì có nghĩa là đã đạt được một nửa thành công về việc duy trì sức khỏe tốt.

Các loại trái cây và rau quả cung cấp chất xơ, và lượng chất xơ có liên quan đến tỷ lệ thấp hơn của bệnh tim mạch và béo phì. Trái cây và rau quả cũng cung cấp vitamin và khoáng chất cho chế độ ăn uống và là nguồn chất phytochemical có chức năng như chất chống oxy hóa, phytoestrogen, và tác nhân chống viêm và thông qua các cơ chế bảo vệ khác.

3. Ăn những gì muốn ăn và ăn khi muốn ăn

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 3

Đôi khi chúng ta quyết định tránh các sản phẩm yêu thích trong một thời gian, nhưng chúng ta không thể tránh mãi và sau đó càng ăn nhiều, cuối cùng là tăng cân.

Để luôn luôn mạnh mẽ và khỏe mạnh, chúng ta cần phải ăn những gì chúng ta muốn và tận hưởng từng miếng mà không cảm thấy có lỗi. Điều này sẽ làm giảm đi những suy nghĩ về món ăn ưa thích lúc nào cũng luẩn quẩn trong đầu.

4. Sử dụng "quy tắc 2 lần cắn"

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 4

Nếu thực sự muốn ăn một cái gì đó rất không lành mạnh, để đánh lừa bộ não hãy cắn một miếng rồi uống một ngụm nước sau đó mới cắn thêm miếng nữa. Như vậy, cảm giác no bụng sẽ xuất hiện nhanh hơn.

5. Bắt đầu một ngày với protein

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 5

Thực phẩm giàu protein làm giảm mức độ "hormone đói" - ghrelin. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu Jakubowicz D1, Froy O, Wainstein J, Boaz M. thuộc Trung tâm Y tế E. Wolfson, Đại học Tel Aviv, khuyên bạn nên ăn trứng, ức gà và sữa chua Hy Lạp vào buổi sáng để có cảm giác no lâu cho đến tận bữa trưa. Hơn nữa, những thực phẩm này giúp tạo thành một bữa sáng hiệu quả hơn bữa ăn sáng có carbohydrate.

6. Đi bộ 2 phút mỗi giờ

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 6

Nếu phải ngồi làm việc nhiều, hãy đặt một quy tắc để mỗi giờ đứng lên đi bộ 1-2 phút. Một nghiên cứu của đại học Khoa học Sức khỏe Utah cho thấy rằng tham gia vào các hoạt động cường độ thấp như đứng có thể không đủ để bù đắp các mối nguy hiểm sức khỏe do ngồi trong thời gian dài gây ra. Tốt hơn, bạn nên giữ cho mình thói quen đi bộ 2 phút mỗi giờ để tăng cường các hoạt động thể chất hàng ngày, giảm thiểu tác hại do ngồi nhiều gây ra.

Bạn có thể tìm lý do để ghé thăm một bộ phận khác, đi bộ lên hoặc xuống các tầng khác hoặc ra ngoài trong một phút. Điều này sẽ giúp luôn năng động trong cả ngày.

7. Không bao giờ ăn đồ ăn nhẹ trong gói

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 7

Bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng ăn hết một lượng lớn bim bim, bánh quy hoặc kẹo để trong gói lớn chỉ trong vòng 5 phút.

Hãy đổ các món ăn nhẹ vào một đĩa hoặc chia chúng thành các túi nhỏ hơn: Điều này sẽ giúp kiểm soát lượng thức ăn đã ăn và khi đến lúc phải dừng lại.

8. Sử dụng "quy tắc 10 phút"

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 8

Quy tắc này phù hợp với mọi thói quen tốt. Nếu muốn đi ngủ sớm hơn, hãy đi ngủ sớm hơn 10 phút theo kế hoạch ban đầu.

Nếu muốn tập yoga nhưng không thể sắp xếp thời gian rảnh, hãy bắt đầu với 10 phút mỗi ngày.

9. Giảm lượng đường tiêu thụ xuống 6 thìa

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 9

Một lượng đường lớn trong thức ăn làm cho nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Nghiên cứu của bác sĩ Caroline M. Apovian, đăng trên tạp chí Jama, chỉ ra mối liên hệ giữa đồ uống có đường và tỷ lệ béo phì ở trẻ em.

Ngoài ra, nhiều đường cũng dẫn đến béo phì. Các chuyên gia y tế đã đưa ra khuyến cáo cho mức tiêu thụ đường hàng ngày: 6 muỗng cà phê một ngày đối với phụ nữ và 9 muỗng cà phê cho nam giới.

10. Hãy ích kỷ một chút

10 thói quen tốt giúp bạn luôn khỏe mạnh mà ít tốn công ảnh 10

Là người ích kỷ nghĩa là người quan trọng nhất. Chuyên gia về chế độ ăn uống Ann Fletcher khuyên nên tự đặt bản thân mình lên trước và quan tâm đến bản thân và cơ thể của chính mình.

Theo giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ