Sửa quy định về kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về kiểm định viên kiểm định chất lượng GD ban hành kèm theo Thông tư số 60/2012/TT-BGDĐT.  

Chất lượng đội ngũ kiểm định việc đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm định chất lượng GD
Chất lượng đội ngũ kiểm định việc đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm định chất lượng GD

Theo đó, dự thảo đề xuất sửa đổi quy định về tiêu chuẩn kiểm định viên và kiểm định viên cao cấp. Cụ thể, kiểm định viên phải có phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu công việc, có bằng thạc sĩ trở lên.

Về thâm niên công tác, đối với giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý GD hoặc đã từng là giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý GD: Có thời gian giảng dạy hoặc làm công tác quản lý GD từ 10 năm trở lên; đối với lãnh đạo hoặc người đang được quy hoạch lãnh đạo ở các đơn vị sử dụng lao động: Có thời gian làm công tác quản lý từ 5 năm trở lên; am hiểu pháp luật, chế độ, chính sách về GD.

Có chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiểm định viên kiểm định chất lượng GD theo quy định của Bộ GD&ĐT; đã từng là thành viên hoặc quan sát viên đoàn đánh giá ngoài cơ sở GD hoặc chương trình đào tạo trong vòng 5 năm gần đây; có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định.

Có bằng tốt nghiệp ĐH các ngành ngôn ngữ nước ngoài trở lên do các cơ sở GD của Việt Nam cấp, hoặc có bằng tốt nghiệp ĐH trở lên do cơ sở GD nước ngoài cấp đủ điều kiện về công nhận tương đương văn bằng theo quy định của Bộ GD&ĐT, hoặc có chứng chỉ trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Đối với tiêu chuẩn kiểm định viên cao cấp, dự thảo quy định: Đã được cấp thẻ kiểm định viên; có phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu công việc, có bằng tiến sĩ. Là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của cơ sở GD hoặc các chức vụ khác tương đương trở lên; hoặc là người đang được quy hoạch vào chức danh lãnh đạo của cơ sở GD. Đã tham gia thành viên của ít nhất 5 đoàn đánh giá ngoài cơ sở GD hoặc chương trình đào tạo.

Hiện, dự thảo đang được đưa ra lấy ý kiến góp ý rộng rãi của nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Một hoạt động giáo dục, hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Xuyến Chi. Ảnh: Sỹ Điền

Kiến tạo tương lai cho trẻ tự kỷ

GD&TĐ - Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cần có giải pháp về giáo dục hòa nhập, hướng nghiệp cho những trẻ yếu thế...

Dạy trẻ biết tự đưa ra quyết định cho bản thân để trẻ lớn lên có chính kiến. Ảnh minh họa: INT.

Trao quyền cho con

GD&TĐ - Nếu quyết định của con không có kết quả tốt, trẻ nên biết rằng tự bản thân sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả của mỗi lựa chọn.