Sự nghiệp đổi mới GD sẽ thành công vì đi đúng quy luật, xu thế lịch sử

(GD&TĐ) - Trong khuôn khổ Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI do Học viện Báo chí - Tuyên truyền tổ chức chiều 26/12, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có những chia sẻ tâm huyết về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Sự nghiệp đổi mới GD sẽ thành công vì đi đúng quy luật, xu thế lịch sử
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trình bày
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trình bày về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền (chiều 26/12)

(GD&TĐ) - Trong khuôn khổ Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI do Học viện Báo chí - Tuyên truyền tổ chức chiều 26/12, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có những chia sẻ tâm huyết về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trình bày từ quá trình hoàn thiện đến những nội dung cốt lõi của Đề án. Trong đó, nêu rõ 6 thành tựu; trình bày kỹ, phân tích sâu 10 hạn chế, yếu kém của GD&ĐT đất nước và chỉ ra nguyên nhân; đưa ra 9 nhiệm vụ, giải pháp … Điểm nhấn trong bài thuyết trình của Bộ trưởng là những lý giải cặn kẽ, sâu sắc về nội hàm đổi mới “căn bản” và “toàn diện”.  

Theo đó, đổi mới “toàn diện” là giải quyết một cách tổng thể, có hệ thống; tất cả các yếu tố, các lĩnh vực, tất cả các chủ thể tham gia vào quá trình giáo dục phải thay đổi.
 
Với nội hàm đổi mới “căn bản”, Bộ trưởng cho biết: 3 lần cải cách giáo dục trước đây đều có điểm chung là chỉ thay đổi về nội dung chương trình, không thay đổi cách tiếp cận về giáo dục. Thực trạng của chúng ta đến thời điểm này là giáo dục truyền thụ kiến thức một chiều từ thầy sang trò:

“Chúng ta sẽ chuyển sang nền giáo dục chú trọng hình thành năng lực và phẩm chất người học; tức không lấy truyền thụ kiến thức làm mục tiêu cuối cùng, duy nhất mà chỉ coi đó như một phương tiện để hình thành kỹ năng và phẩm chất. Học sinh sẽ giữ vai trò tự học, tự tìm hiểu kiến thức, thảo luận, phản biện, tự đánh giá mình và tự đánh giá bạn… Thầy không phải là người mang chân lý đến cho học sinh mà hướng dẫn học sinh tự học…”

Từ đó, sẽ thay đổi thiết kế chương trình, thiết kế môn học, cách thức tổ chức hoạt động dạy học và cách kiểm tra, đánh giá…- - Bộ trưởng  Phạm Vũ Luận khẳng định.

Để thực hiện được mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện, Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT có nhiều việc lớn phải làm, như thiết kế lại chương trình, sách giáo khoa; đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên…

Nhìn nhận triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT là vô cùng khó, trong đó khó nhất là thay đổi được tư duy và nhận thức, nhưng vị lãnh đạo ngành Giáo dục tự tin vào sự chắn chắn thành công, bởi chúng ta đã đi đúng quy luật, đúng xu thế lịch sử.

Bộ trưởng cũng cho biết: Quan điểm của Ngành là không đợi đến khi có đủ điều kiện mới bắt tay thực hiện. Ngành Giáo dục đã tiến hành thử nghiệm ở nhiều địa phương, trong đó có nhiều vùng khó khăn chương trình dạy tiếng Việt lớp 1; triển khai mô hình trường học mới; áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”… và đã thu được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Hiếu Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ