Theo nguồn tin, có ba vụ nổ trên tàu chở dầu, một sự kiện chưa từng có ở khu vực này trong những thập kỷ gần đây.
Vụ việc đầu tiên xảy ra vào cuối tháng 1/2025 tại cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi một vụ nổ đã làm hỏng tàu chở dầu Seacharm do Thenamaris điều hành. Vụ nổ khiến tàu bị hư hỏng đáng kể, nhưng không có báo cáo về thương vong.
Vụ việc thứ hai được ghi nhận vào ngày 15/2 tại miền bắc nước Ý, nơi một vụ nổ tại cảng đã làm hỏng thân tàu chở dầu Seajewel, thuộc sở hữu của công ty Thenamaris của Hy Lạp. Hai mươi phút sau vụ nổ đầu tiên, một vụ nổ thứ hai xảy ra trên cùng một con tàu, nhưng không gây thêm thiệt hại. Văn phòng công tố Ý đang điều tra nguyên nhân vụ việc.
Vụ việc thứ ba xảy ra ở Libya, nơi tàu chở hóa chất Grace Ferrum do công ty Cymar của Síp điều hành đã bị nổ gây thiệt hại đáng kể cho tàu. Một hoạt động quy mô lớn đã được thực hiện để giải cứu thủy thủ đoàn và ngăn chặn thảm họa môi trường.
Những sự kiện này đang gây ra mối quan ngại nghiêm trọng trong cộng đồng vận tải biển quốc tế, đặc biệt là khi xét đến việc tất cả các tàu bị hư hại trước đó đều đã ghé vào các cảng của Nga.
Các chuyên gia lưu ý rằng, những sự cố như vậy có thể liên quan đến căng thẳng địa chính trị gia tăng và khả năng phá hoại. Tuy nhiên, các cuộc điều tra chính thức vẫn chưa đưa ra kết luận chắc chắn về nguyên nhân gây ra vụ nổ.
Trước đó, vào tháng 12/2024, tàu chở hàng khô Ursa Major của Nga đã chìm ở Biển Địa Trung Hải sau một loạt vụ nổ trên tàu. Chủ tàu, Oboronlogistics, cho biết nguyên nhân chìm tàu là một cuộc tấn công khủng bố có chủ đích.
Theo thủy thủ đoàn, vào lúc 13 giờ 50 phút (giờ địa phương) ngày 23/12/2024, ba vụ nổ liên tiếp đã xảy ra ở mạn phải của tàu gần đuôi tàu, sau đó tàu bị nghiêng mạnh sang mạn phải tới 25 độ, cho thấy nước đã tràn vào bên trong tàu.
Tàu bị chìm ở vùng biển quốc tế giữa thành phố Murcia của Tây Ban Nha và thành phố Oran của Algeria. Trong số 16 thành viên thủy thủ đoàn, 14 người đã được cứu và đưa đến cảng Cartagena, hai người mất tích.
Ủy ban điều tra Nga đã mở một vụ án hình sự về thực tế vi phạm các quy tắc an toàn khi di chuyển và vận hành tàu.
Trong quá trình kiểm tra bên ngoài tàu, một lỗ thủng có kích thước 50 x 50 cm đã được phát hiện, nằm cách mực nước 15-30 cm, xác nhận có tác động từ bên ngoài.
Tàu không bị quá tải; trên tàu có hai cần trục cổng, hai gầu cẩu, hai nắp hầm tàu, một container dài 6 mét có thiết bị che chắn và 129 container rỗng.
"Ursa Mayor" đang trên đường từ St. Petersburg đến Vladivostok. Công ty "Oboronlogistics" coi vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố có chủ đích.