Siêu tàu khu trục tàng hình gia nhập Hải quân Mỹ

Siêu tàu khu trục tàng hình thế hệ mới nhất USS Zumwalt được nhà thầu General Dynamics bàn giao chính thức cho Hải quân Mỹ trong ngày 20/5 tại xưởng đóng tàu Bath Iron Works ở bang Manie, đông bắc Mỹ. 

Siêu tàu khu trục tàng hình gia nhập Hải quân Mỹ
Tàu khu trục USS Zumwalt của Hải quân Mỹ (Ảnh: US Navy)
Tàu khu trục USS Zumwalt của Hải quân Mỹ (Ảnh: US Navy)

Sau quá trình bàn giao, siêu tàu khu trục này sẽ được biên chế và chính thức trở thành tàu khu trục USS Zumwalt của Hải quân Mỹ vào ngày 15/10 tới tại thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ. Sau đó, Đại tá Hải quân Mỹ James Kirk, hạm trưởng tàu khu trục USS Zumwalt, sẽ cùng các thủy thủ trong đoàn kiểm tra hệ thống vận hành của siêu hạm này.

Trong thông cáo gửi báo chí của Hải quân Mỹ, ông Kirk cho biết, “các thủy thủ đoàn của tàu Zumwalt đã cần mẫn rèn luyện trong nhiều tháng để chuẩn bị cho ngày này. Họ rất sẵn sàng và háo hức được thay mặt Hải quân Mỹ chịu trách nhiệm tiếp quản con tàu”.

Ông Kirk cho biết thêm rằng thủy thủ đoàn gồm 143 người, là những thủy thủ tốt nhất nước Mỹ. Họ sẽ tiếp quản siêu hạm này để vinh danh Đô đốc Zumwalt (một chỉ huy lừng danh của Hải quân Mỹ từng được trao huân chương vì những đóng góp của ông trong Chiến tranh thế giới thứ 2), cũng là người được chọn để đặt tên cho siêu hạm tối tân nhất hiện nay của Hải quân Mỹ.

Theo mô tả của General Dynamics, siêu tàu khu trục USS Zumwalt với chiều dài hơn 183 m và lượng giãn nước 15.700 tấn là “một tàu ngầm được trang bị công nghệ radar siêu nhỏ, được thiết kế với thân tàu mang hình dáng góc cạnh đặc thù và mũi tàu sắc nhọn”. Công suất tối đa mà siêu hạm này đạt được là 78 megawatt.

Tàu khu trục mới của Hải quân Mỹ sẽ được trang bị các cụm pháo với tầm bắn lên tới hơn 100 km, ngoài ra các ống phóng tên lửa cũng sẽ được lắp đặt trên tàu với khả năng phóng tới 80 tên lửa Tomahaw, Sea Sparrow và Standard, cùng với đó là các tên lửa chống tàu ngầm.

Ngoài USS Zumwalt, hai tàu khu trục lớp Zumwalt khác cũng đang được lắp đặt tại Maine. Tổng chi phí chế tạo 3 siêu tàu khu trục này dự kiến khoảng 22,5 tỷ USD. Trước đây Hải quân Mỹ dự kiến sẽ đóng 32 tàu khu trục Zumwalt nhưng do giá thành quá cao nên số lượng cuối cùng giảm xuống chỉ còn 3 chiếc.

Theo dantri.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ