Siết chặt kỷ luật, nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến ở Thanh Hóa

GD&TĐ - UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo khắc phục tồn tại, nâng chất lượng thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, hướng đến phục vụ người dân.

Người dân được cán bộ cán bộ ở Trung tâm Phục vụ hành chính công Thanh Hóa hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến.
Người dân được cán bộ cán bộ ở Trung tâm Phục vụ hành chính công Thanh Hóa hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản chỉ đạo toàn diện, yêu cầu các cấp, ngành từ tỉnh đến xã khắc phục dứt điểm những tồn tại trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến, chấm dứt tình trạng “xử lý cho xong” hay đùn đẩy trách nhiệm.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu, trong tháng 8/2025, các sở, ngành và UBND cấp xã phải tập trung triển khai ba nhiệm vụ trọng tâm, gồm: đẩy mạnh số hóa, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như kết thúc hồ sơ khi chưa có kết quả, hoặc đính nhầm kết quả để “né hạn”, hoặc yêu cầu người dân nộp thêm giấy tờ ngoài quy định.

UBND tỉnh này cũng giao các cơ quan rà soát, chuẩn hóa toàn bộ mẫu biểu điện tử (eForm), kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư, loại bỏ tình trạng người dân phải điền tay hoặc nộp lại hồ sơ giấy. Việc số hóa hồ sơ đầu vào và 100% kết quả có ký số là bắt buộc, khẳng định bước chuyển từ hành chính truyền thống sang hành chính số.

Tại cấp xã, là nơi trực tiếp phục vụ người dân, lãnh đạo tỉnh yêu cầu kiện toàn tổ chức bộ máy, đặc biệt là vị trí kế toán, thiết lập tài khoản thanh toán điện tử cho toàn bộ các xã. Việc thu tiền mặt hoặc chuyển khoản hộ phải chấm dứt hoàn toàn. Các địa phương cũng cần phối hợp mở thêm điểm ATM, điểm rút tiền tại vùng khó khăn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt.

Sở Nội vụ được giao tăng cường tập huấn chuyên môn cho cán bộ xã, đặc biệt là cán bộ mới điều chuyển từ cấp huyện. Việc cấp chữ ký số và ký số đúng quy định trong xử lý hồ sơ được yêu cầu thực hiện nghiêm túc, chấm dứt tình trạng "ký thay bằng miệng".

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa xác định, người dân là trung tâm phục vụ. Vì vậy, cần tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chỉ hỗ trợ thao tác thủ công với các nhóm đối tượng yếu thế.

Công an tỉnh được giao mở rộng điểm cấp căn cước công dân tại xã vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh hướng dẫn người dân sử dụng VNeID và các dịch vụ công thân thiện, dễ hiểu.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có nhiệm vụ rà soát các dịch vụ đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo đồng bộ, tích hợp công nghệ như bóc tách tự động (OCR), kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ.

Chỉ đạo lần này thể hiện quyết tâm của Thanh Hóa trong cải cách hành chính thực chất, xây dựng nền hành chính số minh bạch, hiện đại, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Bảo mẫu phải như mẹ hiền!

GD&TĐ - Trừ Thánh Gióng, nhân vật của truyền thuyết, là không biết khóc, còn lại, trẻ con khóc là chuyện bình thường.