Saudi Arabia rúng động vì 3 vụ đánh bom trong 24 giờ

3 vụ đánh bom liều chết liên tiếp xảy ra tại Saudi Arabia khiến ít nhất 4 nhân viên an ninh thiệt mạng hôm 4/7, trong đó có vụ tấn công gần Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah.

Saudi Arabia rúng động vì 3 vụ đánh bom trong 24 giờ

Theo CNN, vụ đánh bom đầu tiên xảy ra gần Lãnh sự quán Mỹ khiến hai cảnh sát bị thương. Kẻ tấn công đã tự kích nổ bom mà hắn đem theo, hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia đưa tin. Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ trước khi Mỹ kỷ niệm Ngày Quốc khánh.

Tại Qatif, miền đông Saudi Arabia, một kẻ đánh bom tự sát âm mưu tấn công tại nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite nhưng không thành công. Tên này thiệt mạng ngay tại chỗ.

Vụ đánh bom liều chết đẫm máu nhất xảy ra bên ngoài nhà thờ chính tại thành phố Medina khi kẻ tấn công kích hoạt thiết bị nổi. Sự việc khiến 4 nhân viên an ninh thiệt mạng và 5 người bị thương.

Saudi Arabia rung dong vi 3 vu danh bom trong 24 gio - Anh 1

Hiện trường vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ chính tại thành phố Medina. Ảnh: BBC

Nhà thờ này là một trong những khu vực linh thiêng nhất của người Hồi giáo, sau Thánh địa Mecca, bởi đây là nơi nhà tiên tri Mohammed được chôn cất.

Anh Ziyaad Patel, 36 tuổi, đến từ Nam Phi, mô tả mặt đất rung chuyển trong vụ đánh bom. "Các rung chấn rất mạnh, như thể một tòa nhà nổ tung", nhân chứng Patel nói.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công.

3 vụ đánh bom liều chết liên tiếp chỉ trong 24 giờ tại Saudi Arabia xảy ra trong bối cảnh tháng lễ Ramadan sắp kết thúc và ngày lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo sắp diễn ra.

Các vụ đánh bom xảy ra sau hàng loạt vụ tấn công tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Yemen và Iraq, khiến hàng chục người thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận là thủ phạm hoặc bị tình nghi đứng sau các vụ việc. Do đó, nhiều nhà quan sát nhận định, IS là thủ phạm trong 3 vụ đánh bom liều chết ở Saudi Arabia ngày 4/7.

Tim Lister, chuyên gia phân tích các vấn đề Trung Đông của CNN nhận định, các vụ đánh bom ở Saudi Arabia "phù hợp với phương thức hoạt động của IS" và quốc gia này là "mục tiêu lớn" của nhóm khủng bố. "Rất nhiều người Saudi Arabia chiến đấu trong hàng ngũ của IS. Nhóm này coi thể chế quân chủ ở Saudi là sự phản bội Hồi giáo", chuyên gia Lister nói.

Saudi Arabia là mục tiêu các cuộc tấn công của IS suốt hai năm qua. Tháng 6, Bộ Nội vụ cho biết, 26 vụ "tấn công khủng bố" ở nước này đã diễn ra trong khoảng thời gian đó.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ