Sau vụ hàng trăm học sinh mầm non ở Thuận Thành nhiễm sán lợn: Vẫn chưa hết e ngại

GD&TĐ - Gần 2 tháng sau khi “cơn lốc sán lợn” bùng phát ở Thuận Thành (Bắc Ninh), đa phần các gia đình đã cho con cháu đi học trở lại. Tuy nhiên, trong lúc chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, nhiều người vẫn e ngại không cho con ăn bán trú tại trường và mất thời gian, công sức đưa đón trẻ.

Học sinh tại các lớp của Trường Mầm non Thanh Khương đã đông trở lại. Ảnh: T.G
Học sinh tại các lớp của Trường Mầm non Thanh Khương đã đông trở lại. Ảnh: T.G

Niềm vui ngày trở lại

Sáng 4/4, có mặt tại Trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) sau gần hai tháng xảy ra “cơn lốc sán lợn”, chúng tôi ghi nhận các hoạt động giảng dạy, vui chơi của các học sinh diễn ra bình thường.

Một cô giáo (xin giấu tên) cho biết, từ cuối tháng 3 đến nay, nhiều gia đình bắt đầu cho các con quay trở lại lớp học. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn còn e ngại khi đưa con em đến trường nên buổi trưa đón con về, không cho ăn tại trường…

Cô Nguyễn Thị Mây, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Khương cho biết, ngày 3/4, có 468/568 học sinh đến lớp. Trong đó, có 422 học sinh ăn trưa tại trường. Trước khi xảy ra sự cố sán lợn, trung bình mỗi ngày có khoảng 500 cháu đến lớp và ăn bán trú tại trường... Theo cô Mây, sĩ số học sinh đi học cơ bản đã ổn định, các hoạt động của nhà trường đã trở lại bình thường. Lớp 4 tuổi, 5 tuổi số học sinh đi học tương đối đầy đủ, mỗi lớp có vắng khoảng 2 - 3 cháu.

Có được kết quả đó, theo cô Mây là do sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng từ Trung ương, tỉnh Bắc Ninh và huyện Thuận Thành, sự nỗ lực của ngành Giáo dục Thuận Thành cùng sự cảm thông chia sẻ của các bậc phụ huynh.

Cô Mây cho biết, hàng ngày thực phẩm của Công ty Ánh Dương - đơn vị cung cấp thức ăn cho nhà trường – đều được nhà trường kiểm tra với sự giám sát của đại diện phụ huynh.

“Cho các con nghỉ học ở nhà sẽ ảnh hướng tới việc học của các cháu. Vì thế, mong các bậc phụ huynh hãy tin tưởng chúng tôi, đưa các con trở lại trường. Những ngày qua, thực phẩm cho các cháu được phụ huynh đánh giá tươi ngon, đảm bảo chất lượng, phụ huynh yên tâm, các em học sinh vui vẻ học tập…”, cô Mây chia sẻ.

Thông tin với Báo GD&TĐ chiều 4/4, ông Lê Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết, hầu hết các phụ huynh đã yên tâm đưa con đến trường, việc học tập, giảng dạy tại các trường trên địa bàn huyện, nhất là Trường Mầm non Thanh Khương và Trường Mầm non xã Mão Điền đã diễn ra bình thường, đi vào ổn định.

Về công tác xử lý vụ việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành nhấn mạnh, cơ quan chức năng huyện Thuận Thành đang tập trung giải quyết sự việc. Sau khi có kết luận từ cơ quan chức năng sẽ thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vẫn còn nhiều băn khoăn

Chị Nguyễn Thị L., một phụ huynh chờ đón con tại cổng Trường Mầm non Thanh Khương sáng 4/4 chia sẻ, con chị đang theo học lớp 5 tuổi tại trường. Sau khi sự việc được phát hiện hôm 14/2, gia đình chị đã cho con nghỉ học nhiều ngày và mới đưa cháu quay trở lại trường. Tuy nhiên, gia đình không đăng ký cho con ăn trưa nữa.

“Việc đưa đón con nhiều lần trong ngày có vất vả nhưng bù lại cũng yên tâm hơn. Chỉ còn vài tháng nữa con sẽ kết thúc năm học để chuẩn bị vào lớp 1 nên gia đình phải cho con đến lớp theo học cho biết chữ. Những cháu bố mẹ bận làm việc tại các công ty không đón được mới để các cháu ở lại trường ăn trưa. Nhà ai có ông bà, gia đình gần thì cho cháu về ăn trưa tại nhà…”, chị L. nói.

Còn phụ huynh Nguyễn Thị H. thì nhấn mạnh, sự việc vừa rồi thực sự khiến nhiều phụ huynh lo lắng và mất niềm tin vào nhà trường. Nhiều phụ huynh bảo nhau cho con nghỉ học, nhưng việc cho các con, các cháu nghỉ học ở nhà cũng không phải là cách tốt. Bởi các cháu nhỏ vẫn ngày ngày quen với bạn, với lớp, nên ở nhà được vài hôm là đòi đi học. Việc các con ở nhà thì gia đình lại phải bố trí người trông nom, cũng khá bất tiện. Nhà ai làm công ty thì không thể nghỉ để trông con mãi được, nhưng chưa có kết luận cơ quan chức năng nên không đăng ký ăn trưa...

“Khi nào sự việc có kết luận rõ ràng thì gia đình mới lại tính đến chuyện có cho con ăn trưa tại trường hay không. Tuy nhiên, cũng không đánh đồng tất cả, ai đúng, ai sai sẽ được cơ quan chức năng chỉ ra”, anh L. một phụ huynh có con theo học tại trường bày tỏ quan điểm.

Lý giải về việc một số phụ huynh chưa tin tưởng đăng ký ăn trưa tại trường cho các cháu, cô giáo Nguyễn Thị Mây thông tin thêm, hiện có khoảng hơn 40 cháu không đăng ký ăn bán trú, nhà trường tạo điều kiện để phụ huynh đưa đón các cháu. “Một số phụ huynh vẫn chưa yên tâm, tin tưởng sau sự việc. Phía nhà trường trong thời gian ngắn cũng chưa thể lấy lại ngay được hình ảnh, uy tín và lòng tin của tất cả phụ huynh. Tuy vậy, chúng tôi đang làm tất cả để chăm lo tốt nhất cho các em học sinh…”, cô Mây nhấn mạnh. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ