Sáng tạo qua chuyên đề dạy học môn Tiếng Anh lớp 8 tại Trường THCS Trần Phú

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Chuyên đề cấp thành phố môn Tiếng Anh lớp 8 tại Trường THCS Trần Phú, quận Lê Chân, TP Hải Phòng được đánh giá cao.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng tặng hoa cô giáo thực hiện chuyên đề.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng tặng hoa cô giáo thực hiện chuyên đề.

Năm học 2023-2024 là năm thứ 3 cấp THCS thực hiện Chương trình GDPT 2018. Với mục tiêu tích cực đổi mới, tiên phong ứng dụng phương pháp giáo dục hiện đại, phù hợp vào dạy học môn Tiếng Anh lớp 8, Sở GD&ĐT thành phố lựa chọn Trường THCS Trần Phú là đơn vị thực hiện Chuyên đề "Phát triển năng lực và phẩm chất học sinh THCS qua các hoạt động tìm hiểu phong tục, truyền thống ở Việt Nam và trên thế giới" theo Chương trình GDPT 2018.

Cô giáo Lê Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú phát biểu đề dẫn chuyên đề.

Cô giáo Lê Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú phát biểu đề dẫn chuyên đề.

Đây là dịp để thầy cô cùng nhau đúc kết bài học kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng tích cực, đảm bảo mục tiêu bài học, đặc trưng môn học.

Chuyên đề cũng nhằm nâng cao năng lực cán bộ quản lý trong chỉ đạo chuyên môn, xây dựng mối tương tác giữa cán bộ quản lý với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên cũng như các tổ, khối chuyên môn và giữa các nhà trường, phát huy tính sáng tạo, chủ động tích cực của mỗi nhà giáo trong việc thực hiện mục tiêu của chương trình mới.

Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh trong giờ lên lớp với học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Phú.
Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh trong giờ lên lớp với học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Phú.

Với mục đích khơi gợi hứng thú học tập và đam mê nghiên cứu khoa học ở mỗi học sinh, đặc biệt là đối với bộ môn Ngoại ngữ, chuyên đề được lãnh đạo ngành Giáo dục đánh giá cao.

Qua các hoạt động của bài học, các em được hình thành và phát triển các năng lực chung như: năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp và tương tác cùng các năng lực chuyên biệt, trong đó có năng lực sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh trong nghe -nói -đọc - viết, hiểu và sử dụng được cấu trúc câu cho nhu cầu giao tiếp cơ bản…

Qua hoạt động của bài học, trò được hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực.

Qua hoạt động của bài học, trò được hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực.

Trong chuyên đề, cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh giúp học sinh hình thành những đức tính và phẩm chất tốt đẹp khi các em cùng tìm hiểu, thể hiện năng lực hiểu biết về nền văn hóa nhân loại trong mối quan hệ tương giao hòa hợp với văn hóa dân tộc; hun đúc tình yêu đất nước, tôn trọng sự đa dạng văn hóa, có tinh thần trách nhiệm đối với những giá trị văn hóa tốt đẹp…

Cô giáo Lê Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú chia sẻ, để thực hiện chuyên đề, lãnh đạo nhà trường đã khẩn trương chỉ đạo tổ KHXH và nhóm Ngoại ngữ xây dựng kế hoạch, thảo luận hướng triển khai nhiệm vụ cụ thể. Thầy cô nghiên cứu bài học và tham khảo tài liệu hướng dẫn chuyên môn đặc biệt chú trọng đưa các thành tựu của Công nghệ số vào hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá để cùng thúc đẩy và nâng cao hiệu quả dạy học. Tiết dạy đảm bảo vừa phát huy được tinh hoa của phương pháp truyền thống vừa khai thác được thế mạnh của phương pháp dạy học hiện đại và tích cực.

Hình thức dạy học "sân khấu hoá" mang lại sự hào hứng, tích cực của học sinh.

Hình thức dạy học "sân khấu hoá" mang lại sự hào hứng, tích cực của học sinh.

Chuyên đề được xây dựng trên mục tiêu chung của Unit 5 diễn ra trong 7 tiết. Tiết chuyên đề là phần cuối bài học. Học sinh thực hiện hoạt động báo cáo thu hoạch thông qua phương pháp Dạy học dự án (Project based learning) và phương pháp giao tiếp (Communicative approach).

Học trò tích cực tương tác cùng giáo viên qua các câu hỏi gợi mở.

Học trò tích cực tương tác cùng giáo viên qua các câu hỏi gợi mở.

Qua tiết chuyên đề, thầy cô và các em học sinh cùng trải nghiệm phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại, hình thức hoạt động mới mẻ, trong đó có sử dụng phần mềm trắc nghiệm trực tuyến trên ứng dụng KAHOOT; Ứng dụng GOOGLE FORM; Kĩ thuật phân tích phim VIDEO; các hình thức kiểm tra đánh giá đa dạng... nhằm phát huy tối đa niềm đam mê khoa học và tinh thần tự học, thái độ làm việc độc lập và trách nhiệm hợp tác tập thể của mỗi học sinh.

Chuyên đề đón nhận nhiều ý kiến đóng góp chân thành, tích cực, cởi mở và thiết thực từ lãnh đạo ngành Giáo dục, thầy cô tham dự.

Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nhấn mạnh, chuyên đề là dịp để thầy cô giáo cùng nhau trải nghiệm đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, đổi mới xây dựng kế hoạch nhà trường. Với hình thức tổ chức “sân khấu hoá”, dạy học theo dự án góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, chuyên đề sẽ mang đến cho thầy cô nhiều kinh nghiệm hay, quý báu về kĩ năng dạy học môn Ngoại ngữ, ứng dụng CNTT chuyển đổi số trong giáo dục. Qua chuyên đề thầy cô sẽ cùng lan toả tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT 2018, giúp các nhà trường thực hiện chuyên môn tốt hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa: Vietpink

Lạc quan xây hạnh phúc

GD&TĐ - Chị đang lúi húi dưới bếp chuẩn bị bữa cơm chiều, nghe tiếng gọi hoảng hốt của mấy đứa nhỏ đang chơi ngoài ngõ vội chạy ra.